19 ก.ค. 2019 เวลา 09:31 • ธุรกิจ
ัทำไมต้อง "ผงพิเศษตราร่มชูชีพ"
หลายคนถามเข้ามาว่าช่วงเดือนมิถุนายน สมองไหล หายไปไหน ทำไมไม่เห็นมีบทความออกมาให้อ่านเหมือนปกติ
คำตอบ คือผมไม่ได้หายไปไหนครับ ผมป่วยเป็นโรค “อีสุกอีใส” เเละด้วยความที่ผมป่วยเป็นโรค ‘อีสุกอีใส” นั่นเอง จึงทำให้ผมนึกถึง “ผงพิเศษตราร่มชูชีพ” ขึ้นมา จนต้องรีบบอกคุณเเม่ให้ซื้อ “ผงพิเศษ” มาให้ผมโดยเร็วเพราะตัวผมเริ่มมีเเผลขึ้นตามตัวเยอะเเล้ว
จนวันนี้ผมได้หายจากโรคดังกล่าวจนเป็นปกติเเล้ว เเต่มันก็ทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ ว่าไอเจ้า “ผงพิเศษ” ซองเล็กๆนี้มีที่มาที่ไปยังไง เเค่ยาซองละ 10 บาทเนี่ย สามารถสร้างรายได้ได้เท่าไหรต่อปี เดี่ยววันนี้ “สมองไหล” จะเล่าให้ฟัง
ถ้าถามพ่อเเม่ปู่ย่าตายายว่าเวลาเป็นสิวหรือเเผลสดใช้อะไรรักษา หลายคนคงได้คำตอบเดียวกันนั่นคือ “ผงพิเศษ” เนื่องจาก “ผงพิเศษตราร่มชูชีพ” เป็นยาผงใส่แผลและตามเอกสารกำกับยาบนซอง ใช้เพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง เช่น แผลพุพอง แผลสิว แผลติดเชื้อ แผลเรื้อรัง แผลไฟไหม้ แผลสด และแผลเท้าเปื่อย เรียกได้ว่าเป็นยาสารพัดประโยชน์
1
เเละด้วยความที่ตัวยสรรพคุณของยาตัวนี้สามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองได้ดีจึงทำให้ผมตัดสินใจนำมาใช้รักษาเเผลจากโรค “อีสุกอีใส”
ซึ่งผงพิเศษนี้เป็นของบริษัท สมจิตต์โอสถ จำกัด ก่อตั้งขึ้นโดย คุณสมเกียรติ ศุภโกวิท เมื่อปี 2490 หรือเมื่อ 70 ปีที่แล้ว โดยออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 19 สิงหาคม 2493
คุณสมเกียรติ เป็นคนจังหวัดลำปาง สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ (มหาวิทยาลัยแม่โจ้) เคยรับราชการอยู่กรมป่าไม้ ก่อนที่จะลาออกมาเพื่อทำอาชีพขายยาเพราะมองว่าเป็นอาชีพที่สงบและได้กุศล โดยต้องการพัฒนายาที่มีคุณภาพ แต่ราคาถูก เหมาะกับคนที่มีรายได้น้อย
จึงได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรที่มี บวกกับการค้นคว้าจากตำรายาด้วยตัวเอง จนได้คิดค้นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ใช้โรยแผล และรักษาสิว ออกมาบรรจุซองขาย ซึ่งในเวลานั้น ยาตัวนี้ก็ยังไม่ได้ตั้งชื่อหรือเครื่องหมายการค้า
สำหรับตรา “ร่มชูชีพ” ที่เป็นเครื่องหมายการค้านั้น เกิดมาจากความบังเอิญที่วันหนึ่งคุณสมเกียรติไปนอนพักใต้ต้นไม้หลังวัดเทพศิรินทร์ช่วงจบสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วเห็นทหารจำนวนมากโดดร่มชูชีพออกมาจากเครื่องบิน และเกิดความคิดว่า ร่มชูชีพน่าจะเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการช่วยชีวิตคน
จึงได้ตัดสินใจเอามาตั้งเป็นชื่อยาตัวนี้ส่วนชื่อบริษัท สมจิตต์โอสถ นั้นได้มาจากชื่อภรรยาของเขาคือ คุณสมจิตต์ ศุภโกวิท นั่นเอง
เเม้จะผ่านมาเเล้วถึง 72 ปี จนปัจจุบันก็มียารักษาสิวต่างๆที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีเเละวัตถุดิบ บำรุงผิวจากต่างประเทศมากมายมากมาย แต่ยาผงตำรับโบราณสมัยสงครามโลกนี้ ก็ยังคงความอมตะเเละยีงสร้างรายได้ให้กับเจ้าของได้หลายล้านบาทต่อปี…
รายได้ของบริษัท สมจิตต์โอสถ จำกัด
ปี 2557 รายได้ 44 ล้านบาท กำไร 9.6 ล้านบาท
ปี 2558 รายได้ 37 ล้านบาท กำไร 6 ล้านบาท
ปี 2559 รายได้ 57 ล้านบาท กำไร 14 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 50 ล้านบาท กำไร 9 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 37 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
Source
โฆษณา