20 ก.ค. 2019 เวลา 09:30 • ปรัชญา
หนังสือ VS คน
การอ่านหนังสือสักเล่มให้จบ ต้องใช้เวลา เช่นเดียวกันกับการรู้จักใครสักคน ไม่ว่าจะรู้จักในสถานะไหน ในฐานะอะไร เราคงไม่รู้จักเขาได้ดีตั้งแต่วันแรกที่ได้เจอเขาหรอก
อย่าตัดสินหนังสือว่ามันดีหรือไม่ดี เพราะแค่หน้าของมัน. เช่นเดียวกันกับ อย่าตัดสินคนที่หน้าตา เพราะเพียงแค่หน้าตาก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเขาเป็นคนเช่นไร คนหน้าตาดีแต่นิสัยไม่ดีก็มีให้เห็นถมไป คนหน้าตาไม่ดี หน้าโหดๆแต่จริงๆแล้สจิตใจดีอ่อนโยนนี่ก็เยอะ (หน้าโหดแต่อยู่ในโหมดคิดตี้ )
การชอบหนังสือสักเล่ม ไม่ได้หมายความว่า หนังสือเล่มนั้น เนื้อหาดีทุกหน้า เช่นเดียวกันกับ การรู้สึกดี รู้สึกถูกชะตากับใครสักคน ไม่จำเป็นว่าเขาจะต้องมีแต่ข้อดีโดยที่หาข้อเสียอะไรไม่ได้เลย
อย่ารู้สึกเสียดายเวลา อย่างการอ่านหนังสือให้จบสักเล่ม หนังสือบางเล่มที่ตอนอ่านแรกๆก็รู้สึกชอบเนื้อหามันโดนใจ แต่พออ่านไปจนจบ แล้วกลับพบว่าเป็นหนังสือที่ไม่ชอบ เช่นเดียวกันกับ การใช้เวลากับใครสักคนหนึ่งทีแรกๆก็รู้สึกชอบ รู้สึกดี อยากรู้จัก อยากค้นหา แต่พอเวลาผ่านไป เราได้รู้จักเขามากขึ้น จนทำให้ เรารู้สึกว่า ไม่ชอบ เขาคนนั้นไม่ใช่เลยสักนิดแต่ช่วงเวลาที่ได้รู้จักได้ศึกษากันถ้าเราเต็มที่แล้วก็ไม่ต้องรู้สึกเสียดายเวลาที่เสียไปหรอก เพราะอย่างน้อยก็ถือเป็นความทรงจำเป็นประสบการณ์ของตัวเราเอง
#มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา