19 ก.ค. 2019 เวลา 06:16 • ปรัชญา
วัดแห่งนี้ไม่รับบริจาค เอาเงินที่หามาไปดูแลพ่อแม่ได้บุญมากกว่า “หลวงปู่ทุย แห่งวัดป่าดานวิเวก”
สาระ-1000
ถือเป็นเรื่องราวที่ดีและข้อคิดดีๆ จาก หลวงปู่ทุย หรือ พระอาจารย์ปรีดา ฉนทกโร ท่านเจ้าสำนักวัดป่าดานวิเวก หรือ วัดดงศรีชมภู อำเภอโซ่พิสัยจังหวัดบึงกาฬ ที่น่านำไปปฎิบัติตามอย่างยิ่ง
ท่านเป็นพระธรรมยุตสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ศิษย์รุ่นน้องหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และ หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม หลวงปู่ทุยขึ้นชื่อว่าเป็นพระป่าที่ยังคงรักษาข้อวัตร ปฏิปทา และธรรมเนียมของพระป่าได้อย่างดี ท่านเคยเป็นพระอาจารย์ให้กับพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อครั้งที่ท่านออกบวชในปีพ.ศ. 2547
หลวงปู่ทุย ท่านรักธรรมชาติ หลังจากฝึกกรรมฐานจนสำเร็จ หลวงปู่ขาวจึงได้ให้คำแนะนำแก่ท่านธุดงควัตรมาที่ดงสีชมภูเมื่อครั้งปี พ.ศ. 2509 และหลังจากที่อยู่ที่นี่ได้ประมาณ 2 ปี ก็ได้จัดตั้งเป็นวัดป่าดานวิเวกขึ้นในปี พ.ศ. 2511
“หลวงปู่ทุย” ท่านมักจะเทศน์สอนบอกลูกศิษย์ลูกหาอยู่บ่อยๆว่า
"โยมจงอย่าเอาไฟฟ้าเข้าวัดเพราะนั่นจะทำให้พระต้องมีค่าใช้จ่าย พระสงฆ์ไม่มีรายได้ อยู่โดยไม่มีไฟฟ้าจะดีกว่า" หรือ
"โยมมาที่วัดขออย่าทำอึกทึกเสียงดังไป มาอยู่วัดก็ให้ทำสมาธิฝึกจิตฝึกใจได้บุญกว่ามานั่งกราบพระเสียอีก"
หากท่านใดเคยมีโอกาศมากราบหรือสนทนาธรรมกับท่านก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า “ท่านเป็นพระสมถะ” และถึงแม้ว่าท่านจะเจ้าระเบียบและอยู่ในพระธรรมวินัยอย่างสูง แต่บรรดาพระเณรทั้งหลายก็ยังอยากมาอยู่ศึกษาธรรมะกับท่านเช่นเคย
เพราะชอบใจและศรัทธาในข้อวัตรปฏิบัติที่หลวงปู่วางเอาไว้และเพื่อมุ่งอรรถมุ่งธรรมโดยแท้จริง หลวงปู่ท่านยังเคยกล่าวเอาไว้อีกว่าว่า
“โยมไม่ต้องมาบริจาคเงินให้แก่วัด โยมเอานั้นเงินไปดูแลพ่อแม่จะได้บุญมากกว่าเอามาให้วัด เรื่องเงินนั้นน่ะไม่สำคัญเลย ฆราวาสมีศีล 5 เท่านั้นก็เพียงพอ”
เพราะฉะนั้นวัดดงชมภู จะไม่ใช้ไฟฟ้าและระบบน้ำประปาเลย พระและเณรจะช่วยกันไปตักน้ำมาใส่โอ่งสำหรับไว้เพียงพอใช้เท่านั้น และเมื่อไม่มีไฟฟ้าและประปาแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นเลยที่ญาติโยมจะต้องมาบริจาคเงินเข้าวัด
เพราะในปัจจุบันเงินทองสำคัญมาก จนทำให้คนลืมไปแล้วว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร บางวัดมุ่งเทศนาชวนเชื่อหาของวิเศษมาเพื่อหาเงินเข้าวัด ลูกศิษย์ลูกหาเองก็บริจาคเงินเข้าวัดจนลืมความสำคัญของคำสอน แต่สำหรับ”หลวงปู่ทุย” แล้วยังคงเป็นพระปฏิบัติธรรมดา และเป็นที่เลื่อมใสของลูกศิษย์ลูกหาอยู่เสมอตลอดไป
ขอบคุณข้อมูลจาก : หลวงปู่ทุย แห่งวัดป่าดานวิเวก, Tnews,ชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา