22 ก.ค. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ชาร์ลี แชปลิน (Charlie Chaplin)” นักแสดงตลกผู้เปลี่ยนวงการภาพยนตร์โลก ตอนที่ 15
ยอดตลกย้ายถิ่นฐาน
สาเหตุที่ชาร์ลีตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นคอมมิวนิสต์ก็มาจากหลายสาเหตุ
หนึ่งก็คือหลายคนคิดว่าแนวคิดทางการเมืองของเขานั้นรุนแรงเกินไป
อีกสาเหตุก็คือเขาไม่เคยทำเรื่องขอเป็นพลเมืองสหรัฐเลย ซึ่งชาร์ลีก็ได้ตอบคำถามข้อนี้ว่า “ผมเป็นพลเมืองโลก” และอีกอย่าง ชาร์ลีก็ผ่านการหย่ามาแล้วถึงสามครั้ง ซึ่งยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของเขาแย่ลงไปอีก ทำให้เอฟบีไอตรวจสอบประวัติเขาโดยละเอียด
1
ชาร์ลีได้เข้าชี้แจงว่าเขาไม่ใช่คอมมิวนิสต์ ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าชาร์ลีนั้นบริสุทธิ์
ในระหว่างเรื่องยุ่งๆ นี้เอง ชาร์ลีได้ตกหลุมรัก “โอนา โอนีลล์ (Oona O’Neill)” ลูกสาวของนักเขียนบทละครชื่อดัง “ยูจีน โอนีลล์ (Eugene O’Neill)”
โอนา โอนีลล์ (Oona O’Neill)
ทั้งสองแต่งงานกันในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1943 (พ.ศ.2486) และมีลูกด้วยกันแปดคน
ค.ศ.1952 (พ.ศ.2495) ชาร์ลีและโอนาพร้อมลูกๆ ได้ล่องเรือไปลอนดอนเพื่อร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง “Limelight” ซึ่งเป็นภาพยนตร์เสียงเรื่องที่สามของชาร์ลี
หลังจากออกเดินทางได้สองวัน ชาร์ลีก็ได้ข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐไม่อนุญาตให้เขากลับเข้าสหรัฐอเมริกาจนกว่าชาร์ลีจะพิสูจน์ได้ว่าเขาเป็นพลเมืองที่จงรักภักดีต่อสหรัฐอเมริกา
1
ชาร์ลีนั้นโกรธมาก เขาตัดสินใจว่าจะไม่กลับอเมริกา
ชาร์ลีและครอบครัวออกเดินทางท่องเที่ยวยุโรป และในปีนี้เอง ชาร์ลีก็ได้ตัดสินใจซื้อบ้านในสวิตเซอร์แลนด์ บ้านหลังใหญ่ พื้นที่กว่า 88 ไร่ ล้อมรอบด้วยทิวทัศน์ของเทือกเขาแอลป์ และมีคนรับใช้มากมาย
ขณะอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ชาร์ลีก็ใช้เวลาแต่งเพลงสำหรับภาพยนตร์เงียบในยุคแรกๆ ของเขา นั่นเท่ากับว่าเขาเป็นบุคคลในวงการมายาเพียงคนเดียวที่ทั้งแสดง เขียนบท กำกับ อำนวยการสร้าง แคสติ้ง แถมยังแต่งเพลงสำหรับภาพยนตร์
ในช่วงนี้ชาร์ลียังรับแสดงหนังอีกสองเรื่อง ซึ่งก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าภาพยนตร์ในยุคแรกๆ ของเขา
แต่ถึงอย่างนั้น ชีวิตของชาร์ลีก็มีความสุขมาก ลูกชายคนเล็กของเขาเกิดตอนชาร์ลีอายุได้ 73 ปี และลูกชายคนโตและคนรองก็มักจะบินมาเยี่ยมเขาเสมอๆ ซึ่งชาร์ลีมักจะโปรดปรานการดูภาพยนตร์เก่าๆ ของเขากับลูกๆ
ตอนต่อไป เป็นตอนจบของซีรีย์ชุดนี้แล้ว ติดตามตอนต่อไปนะครับ
โฆษณา