23 ก.ค. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ชาร์ลี แชปลิน (Charlie Chaplin)” นักแสดงตลกผู้เปลี่ยนวงการภาพยนตร์โลก ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
บทสุดท้ายของยอดตลก
ในปีค.ศ.1964 (พ.ศ.2507) ชาร์ลีได้เขียนหนังสือ เล่าเรื่องราวชีวิตของเขา ตั้งแต่คืนวันที่โหดร้ายที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า จนถึงวันที่เขาเป็นดาราดังที่คนทั้งโลกรู้จัก
หนังสือของชาร์ลีคือ “My Autobiography” เป็นหนังสือบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเขา มีความยาว 500 หน้า และทันทีที่ออกวางจำหน่ายก็เป็นหนังสือขายดีทั่วโลก และได้รับการแปลหลายภาษา
ตอนนี้ชาร์ลีอยู่ในวัยชราแล้ว เขารักษาสุขภาพด้วยการเล่นเทนนิสและว่ายน้ำ แต่เมื่ออายุเริ่มเข้าวัย 70 ร่างกายของเขาก็เสื่อมถอย ไม้เท้าซึ่งเคยเป็นอุปกรณ์ที่คนจรจัดใช้แสดง เรียกเสียงหัวเราะในภาพยนตร์ กลายเป็นสิ่งที่ชาร์ลีใช้พยุงตัวเวลาเดิน
ในเวลานี้ ความรู้สึกของชาวอเมริกันที่มีต่อชาร์ลีก็เปลี่ยนไป ความหวาดกลัวภัยคอมมิวนิสต์ก็จางหายไป สื่อมวลชนต่างยกย่องชาร์ลี
2
ในปีค.ศ.1972 (พ.ศ.2515) ชาร์ลีได้รับรางวัลพิเศษ เนื่องจากเขาได้รับการย่องว่าเป็นผู้ที่ทำให้ภาพยนตร์กลายเป็นศิลปะ
ชาร์ลีต้องบินมาอเมริกา เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่เขากลับมาอเมริกา ซึ่งชาร์ลีก็แวะที่นิวยอร์กก่อนเพื่อชมภาพยนตร์เรื่อง The Kid ที่ถูกนำมาฉายซ้ำ
จากนั้นชาร์ลีก็ได้มุ่งไปฮอลลีวู้ด ที่ซึ่งเขาได้พบกับแจ๊กกี้ คูแกน อดีตดาราเด็กที่แสดงร่วมกับเขาใน The Kid
ชาร์ลีถึงกับร้องไห้ออกมา ภาพความทรงจำเก่าๆ ของเขากลับเข้ามาในความทรงจำอีกครั้ง
ชาร์ลีรู้สึกเครียดกับการรับรางวัล เขากังวลว่าผู้ชมจะคิดยังไงกับเขา จะยังต้อนรับเขาอยู่มั้ย แต่เมื่อชาร์ลีก้าวขึ้นเวที สิ่งที่เขากังวลก็หายในทันที
ผู้ชมในเวทีออสการ์ต่างลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับเขาอย่างกึกก้อง ชาร์ลีหลั่งน้ำตาอย่างซาบซึ้ง
ผมขอลงคลิปเหตุการณ์นี้ให้ชมนะครับ
ค.ศ.1975 (พ.ศ.2518) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร ได้แต่งตั้งให้ชาร์ลีเป็น “เซอร์ ชาร์ลี แชปลิน” ในฐานะเป็นชาวอังกฤษผู้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ
25 ธันวาคม ค.ศ.1977 (พ.ศ.2520) ชาร์ลีเสียชีวิตที่บ้านพักในสวิตเซอร์แลนด์ท่ามกลางครอบครัวด้วยวัย 88 ปี
ปิดฉากนักแสดงตลกผู้เป็นตำนานของวงการภาพยนตร์
ทุกวันนี้ หนังของชาร์ลียังถูกนำมาฉายอยู่เรื่อยๆ คนรุ่นใหม่ต่างก็รู้จักเขา กาลเวลาไม่สามารถลบเขาไปจากผู้ชมได้
ในค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) ได้มีแบบสำรวจจากสื่อในวงการภาพยนตร์ หัวข้อคือ “ใครคือนักแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์”
ชื่อของชาร์ลี แชปลินได้รับการโหวตให้อยู่ในอันดับหนึ่ง
1
ก่อนจบซีรีย์ ผมขออนุญาตนำคลิปตัวอย่าง รวมถึงบางฉากจากภาพยนตร์เรื่อง “Chaplin (ค.ศ.1992 พ.ศ.2535)” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตของชาร์ลี มาให้ได้ดูกันนะครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้มี “โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Junior)” ไอรอนแมนที่ทุกท่านรู้จักดีแสดงเป็นชาร์ลี แชปลิน เชิญชมได้เลยครับ และฝากติดตามซีรีย์ชุดต่อไปด้วยนะครับ
โฆษณา