29 ก.ค. 2019 เวลา 07:42 • สุขภาพ
หน้าบวม...พุงป่อง...นี่ไม่ได้อ้วนนะ แค่บวมน้ำจ้าาาา
กินก็ไม่ได้เยอะ แต่มันบวมเอง ใครก็ได้ช่วยที...
ใครเคยเจอเหตุการณ์นี้บ้าง?...ที่ตื่นเช้ามาก็ต้องเจอฝันร้ายในโลกแห่งความเป็นจริง!!
พอส่องกระจกเห็นหน้าตัวเองก็ต้องตกใจว่าทำไมหน้าดูบวมๆ ไหนจะพุงป่องที่สร้างความรำคาญใจอีก พอไปชั่งน้ำหนักตัวเลขก็ขึ้นมาเฉยๆ แบบไร้เยื่อใย
ถ้าหากมีอาการแบบนี้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ได้เลยว่า “บวมน้ำ”
🔎 “บวมน้ำ” คืออะไร?
บวมน้ำเป็นอาการที่ร่างกายเก็บกักน้ำไว้เป็นจำนวนมาก โดยไปสะสมตามอวัยวะต่างๆ เช่น แขน ต้นขา ใบหน้าไม่ยอมถูกขับออกจากร่างกาย
🔎 แล้วทำไมถึงมีอาการบวมน้ำ?
สาเหตุมีอยู่หลายข้อ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการกินน้ำเยอะแต่อย่างใด เช่น นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ กำลังเข้าสู่ช่วงมีประจำเดือน ดื่มน้ำน้อย กินอาหารที่มีรสเค็ม ขนมห่อกรุบกรอบ มีโซเดียมเยอะ ดื่มแอลกอฮอล์
🔎บวมน้ำไหม? เช็กได้ ไม่ยาก
1. รู้สึกอึดอัด น้ำหนักขึ้น หน้าอืด ตาบวม พุงป่อง ขาบวม เอานิ้วจิ้มในบริเวณที่บวมก็บุ๋มตามมือไม่เด้งกลับคืน
2. รองเท้าคับ หลังเท้าบวม นิ้วแข็งๆ กำมือไม่ค่อยจะลง
🔎 บวมน้ำ แก้ยาก..ซะเมื่อไหร่
วิธีกู้ร่างจากอาการบวมน้ำ ทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่เอาตัวเองออกมาไกลๆ จากสาเหตุของการบวมน้ำ
แต่ถ้างดที่จะกินของเค็ม อาหารรสจัดไม่ได้จริงๆ ก็ดื่มน้ำตามไปให้มากๆ รวมทั้งกินอาหารที่มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมสูง เพื่อช่วยขับปัสสาวะ
เช่น กล้วยหอม แตงโม สับปะรด แอปเปิ้ล ผักโขม ถั่วต่างๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือออกกำลังกายจะช่วยลดการคั่งของน้ำที่สะสมตามอวัยวะต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
รู้แบบนี้แล้ว ลองนำไปทำดูนะครับ ทุกวันนี้เราอาจจะไม่ได้อ้วน แต่แค่บวมน้ำอยู่ก็เป็นได้ 😆 บวกกับออกกำลังกายสักวันละ 30 นาที เท่านี้ก็ช่วยให้ร่างกายฟิตขึ้น ห่างไกลโรคได้เพิ่มขึ้นครับ 😀
บทความจากวารสาร BLA Happy Life
#EatAmAre #กรุงเทพประกันชีวิต
🙇‍♂️ กดติดตามเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพ การเงิน ประกัน และไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่ช่วยสร้างความสุขแบบ 'Hollistic Happiness' ได้ที่เพจ Bangkoklife - กรุงเทพประกันชีวิต นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา