2 ก.ย. 2019 เวลา 12:00
🤸‍♂️ จะไดเอท จะเฮลธ์ตี้ ก็ไม่ต้องอดอาหารให้ท้องว่างจนไส้กิ่วกันอีกต่อไป เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับการกินอาหารดีๆ มาฝาก ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ฮิตติดลมบนที่นิยมของคนที่อยากกินต้องได้กิน!!
🔄 นั่นก็คือการกิน Food Swap ชื่ออาจจะฟังดูอินเตอร์ แต่หลักการไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะคำว่า Swap มีความหมายว่า “สลับกัน”
ใช่แล้ว มันก็คือการเปลี่ยนเมนูที่เรากินอยู่เป็นประจำ ส่วนผสมอาจจะมีนํ้าตาล แป้ง หรือมีแคลอรี่สูงๆ ทำให้เราอ้วนร่างย้วยโดยไม่รู้ตัว เปลี่ยนมากินเมนูที่มีรสชาติใกล้เคียงกัน แต่แคลอรี่ตํ่ากว่านั่นเอง
ซึ่งก็จะช่วยให้เอ็นจอยกับการกินได้เหมือนเดิม แถมไม่ต้องกังวลเรื่องรูปร่าง หรือนํ้าหนักอีกด้วย 🤤
💁‍♂️ เปลี่ยนกันดูไหม เมนูไหนสลับกันได้บ้าง?
(1) 🥤 นํ้าอัดลม เปลี่ยนเป็น Infused Water 🍐🍉
หลายคนเสพติดนํ้าอัดลม แบบถอนตัวได้ยาก แต่กินทุกวันคงไม่ดีแน่ เพราะอุดมไปด้วยน้ำตาล
ลองเปลี่ยนมาเป็น นํ้าเปล่าที่หมักด้วยผลไม้ (Infused Water) เช่น ใส่ส้ม มะนาว แอปเปิล เป็นชิ้นๆ ลงไปแช่ในนํ้าดื่ม แค่นี้ก็ได้เครื่องดื่มเย็นๆ ชื่นใจแบบไม่ต้องกลัวอ้วนแล้ว
(2) 🥩 เนื้อแดง เปลี่ยนเป็น เนื้อขาว 🐟
เนื้อแดงก็คือเนื้อจำพวก เนื้อหมู เนื้อวัว มักมีมันแทรกอยู่มากทำให้มีคอเลสเตอรอลสูง และการกินเนื้อแดงแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความดัน เบาหวาน รวมถึงมะเร็ง
ควรเปลี่ยนมากินเนื้อขาว คือพวกเนื้อไก่ เนื้อปลา ที่มีโปรตีนครบถ้วนไม่ต่างจากเนื้อแดง แถมยังมีไขมันน้อยกว่า
(3) 🥛ครีมนม/ครีมเทียม
เปลี่ยนเป็น ครีมนม Low Fat
ไม่ว่าจะเป็นกาแฟเย็น ชาเย็น ชาไข่มุก พระเอกที่คอยช่วยเพิ่มความอร่อยก็ได้แก่ นํ้าตาล นมข้นหวาน นมข้นจืด ครีมเทียมต่างๆ ก็ต้องแลกมาด้วยไขมัน และคอเลสเตอรอลที่เพิ่มขึ้น
วิธีปรับเปลี่ยนเมนูเหล่านี้คือ เลือกร้านที่ใส่ครีมนมจากธัญพืช แบบ Low Fat หรือชงกาแฟดำ แล้วเติมนมสดลงไป
(4) ไข่เจียว เปลี่ยนเป็น ไข่ขาวทอด 🍳🥚
อีกหนึ่งทางเลือกของคนชอบกินไข่ เราขอแนะนำเมนูไข่ขาวทอด (ไข่ขาวสำเร็จรูปมีขายที่ห้างสรรพสินค้าทั่วไป) ซึ่งมีโปรตีนพอๆ กับการกินไข่เจียว แต่คอเลสเตอรอล และแคลอรี่นั้นน้อยกว่าครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว เหมาะกับคนที่อยากลดนํ้าหนักสุดๆ
(5) 🍿 ขนมขบเคี้ยว เปลี่ยนเป็น ตระกูลถั่ว 🥜
ใครที่ชอบกินจุ๊บกินจิ๊บ โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวประเภทมันฝรั่งทอดกรอบนั้น บอกเลยว่ามันจัดอยู่ในอาหารพลังงานสูงไร้ประโยชน์ที่ไม่ช่วยอะไร นอกจากทำให้อ้วนนั่นเอง
เปลี่ยนมากินถั่วกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น วอลนัท อัลมอนด์ ที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี ลดระดับไขมันเลว และช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี
😉 สุดท้ายนี้..เขาว่ากันว่า การจะทำเรื่องใหญ่ให้สำเร็จก็ต้องเริ่มจากการทำเรื่องเล็กๆ ในทุกๆ วัน
ซึ่งก็สามารถนำมาปรับใช้กับการกินของเราได้เช่นกัน คือ ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ เปลี่ยนกันไป ไม่ต้องหักโหมหักดิบ ก็จะทำให้มีความสุข และมีสุขภาพที่ดีตามมาแน่นอน 💙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา