31 ก.ค. 2019 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีครับ วันนี้แอดขอนำ #LifeSpiration ดีๆ จากแบ็คแพ็คเกอร์ หัวใจอิสระ "ป้าแป๋ว" กาญจนา พันธุเตชะ มาฝากกันครับ 😀
เพื่อนๆ เคยคิดมั้ยว่า...ชีวิตหลังเกษียณของเราจะเป็นอย่างไร?
หลายๆ คนคงตั้งเป้าว่า เมื่อถึงเวลานั้นจะอยู่บ้านสบายๆ เลี้ยงหลาน มีเวลาอ่านหนังสือที่ชอบ พร้อมจิบกาแฟร้านโปรด ท่องเที่ยวกับครอบครัวบ้างบางโอกาส แต่สำหรับ "ป้าแป๋ว" เจ้าของเพจ ป้าแบ็คแพ็ค ขอเลือกใช้ชีวิตในวัยเกษียณ ด้วยการออกเดินทางท่องเที่ยวตามที่ใจต้องการ
🧭จุดเริ่มต้นของการเดินทางเกิดจากกระเป๋าใบเก่า ในห้องเก็บของลูกชาย
“ช่วงเกษียณใหม่ๆ ป้าใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์มาก ไปตลาดสด ไปดูนั่นดูนี่ ขับรถไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดของเขต ออกกำลังกายบ้าง หรือพักผ่อนอยู่บ้าน เรียกได้ว่าเป็นช่วงปรับตัวจากการทำงานประจำ ที่เคยทำมาตลอดชีวิต
แล้ววันหนึ่งป้าไปเจอกระเป๋าแบ็คแพ็คในห้องเก็บของ ของลูกชาย เลยลองเอามาสะพาย และเกิดจุดประกายได้ว่า น่าจะออกเดินทาง เพราะช่วงที่ทำงาน ไม่มีเวลาได้ไป ได้อ่านได้เห็นภาพแต่ในหนังสือ เราก็เลยอยากจะไปเห็นของจริง และถ้าอยู่บ้านเฉยๆ ไม่หาอะไรทำ ป้าคงเฉา”
🧭 แค่ “กล้า” ก็ออกเดินทางไปได้ทุกที่
“เคยไปเที่ยวกับทัวร์แต่ไม่จุใจ ป้าไปเที่ยวทีนึงก็ครึ่งเดือน เคยชวนเพื่อนๆ บางทีว่างไม่ตรงกัน ชอบไม่เหมือนกัน บางคนเค้าก็บอกว่าไม่กล้า เวลาที่เขานอนตอนกลางคืนจะกลัวผี ระแวงเรื่องความปลอดภัย กลัวลำบาก แต่บังเอิญเราเป็นคนกล้า ทุกๆ ครั้งที่เดินทางคิดอยู่เสมอว่า ทุกอย่างไม่น่าจะมีปัญหาอะไร กินง่ายนอนง่ายด้วย เลยแบ็คแพ็คเที่ยวคนเดียวซะเลย”
🧭 วัย 65 ปี ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยว
“ถึงแม้ว่าป้าจะเกษียณแล้ว แต่ร่างกายยังแข็งแรง เพราะป้าดูแลสุขภาพมาแต่ไหนแต่ไร ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่เป็นโรคเรื้อรัง ที่ต้องทานยาตลอดชีวิต เช่น ความดัน เบาหวาน
ฉะนั้นเวลาจะกินอะไร ก็จะระวัง หวาน มัน เค็ม เลี่ยงได้ก็จะเลี่ยงหลักๆ เน้นกินผัก ตั้งแต่สมัยทำงาน แล้วเวลาออกเดินทางก็ทำให้ได้ออกกำลังกาย ส่วนถ้าอยู่บ้านจะออกกำลังทุกเช้าด้วยกระบอง วันละชั่วโมง”
🧭 ทุกการเดินทาง ทุกสถานที่ล้วนสวยงาม
“ป้าประทับใจทุกทริป เพราะทุกที่คือ ที่ที่ยังไม่เคยไป และมีความแตกต่างกันด้านประวัติศาสตร์ แตกต่างจากหนังสือที่เราอ่านมา
เช่น อินเดีย ฟังดูน่ากลัวมากเลย แต่พอไปจริงๆ กลับเดินทางสะดวก คนไม่ล้นรถเหมือนในภาพ และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด หรือทะเลสาบอินเลย์ของพม่า เขาปลูกฟักในน้ำ มีหมู่บ้านในทะเลสาบล้อมรอบไปด้วยภูเขา เราก็ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ได้เห็นความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน”
เพิ่มพลังชีวิตด้วยการออกไปสัมผัสโลกกว้าง
🧭 ยิ่งเดินทาง ยิ่งมีความสุข
“มีคนถามเหมือนกันว่า ไปเที่ยวแล้วได้อะไร ป้าก็บอกกลับไปว่า ถ้าวัยขนาดนี้ คงได้แต่ความรื่นรมย์อย่างเดียว ส่วนอย่างอื่นเอาไปทำอะไรไม่ได้หรอก แค่ได้ทำในสิ่งที่ชอบเท่านั้นเอง เราเที่ยวเพื่อความสนุก สร้างสีสันให้ชีวิต ได้ออกไปเห็นโลกกว้าง
นี่แหละคือการเพิ่มความสุข เพิ่มพลังชีวิตของป้า”
📌 The Plan 🗒
ทุกเส้นทางชีวิต...ต้องมีแผน
(1) ป้าแป๋วมีต้นทุนในการเดินทาง 2 อย่าง 💵👩‍⚕️
อย่างแรกคือ ต้นทุนทางด้านค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มาจากเงินที่เก็บสะสมไว้ใช้ ในกรณีที่ครอบครัวมีเหตุฉุกเฉิน อย่างที่สองคือ ต้นทุนทางด้านสุขภาพ
(2) ถึงจะเที่ยว ก็ต้องรู้จักเก็บออมไว้บ้าง 💰
และทุกครั้งที่จะเดินทาง ต้องมีการจัดสรรงบประมาณ รู้จักประมาณค่าใช้จ่าย โดยถามจากคนที่เขาเคยไปมาแล้ว เราก็เตรียมเงินไปมากกว่านั้น เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ไม่ลำบาก
(3) วางแผนการเดินทางให้ดี 🗺🚅✈
เช่น เดินทางจากสนามบิน เข้าตัวเมืองยังไง ที่พักอยู่ตรงไหน ในแต่ละวันจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ที่สำคัญ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก
บทความจากวารสาร BLA Happy Life
#LifeSpiration #กรุงเทพประกันชีวิต
💁‍♂️ อนาคตที่ดี ต้องเริ่มที่วันนี้...อย่ารอให้ใกล้เกษียณ
เพราะถึงเวลาขึ้นมา อาจจะเตรียมตัวไม่ทันครับ
เตรียมเงินบำนาญไว้ใช้หลังเกษียณ พร้อมลดหย่อนภาษีด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านออนไลน์ ดูรายละเอียดที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยครับ 👇

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา