2 ส.ค. 2019 เวลา 16:16 • ไลฟ์สไตล์
💙 “สุขใดไม่เท่าการมีร่างกายที่แข็งแรง” 🙆‍♂️
คือคำกล่าวของ คุณสมเกียรติ จินดากุล เจ้าของฉายา “คุณลุงมาราธอน” ผู้ผ่านเส้นทางมินิมาราธอนมาแล้วกว่า 1,000 รายการ
คุณลุงมาราธอน...ฉายานี้ไม่ได้มาแบบเล่นๆ
วันนี้คุณลุงนัดแนะให้ทางทีมงาน HappyLife มาสัมภาษณ์ที่สวนรมณีนาถ ภาพแรกที่พวกเราเห็นคือ ผู้ชายสูงอายุคนหนึ่ง กำลังวิ่งเหยาะๆ อย่างตั้งอกตั้งใจ แม้จะอายุ 75 ปี แต่คุณลุงก็ดูแข็งแรงกระฉับกระเฉงกว่าคนวัยเดียวกัน
เมื่อพักจนหายเหนื่อย คุณลุงก็พร้อมบอกเล่าเรื่องราวความรักในการวิ่งให้พวกเราฟัง...
⛳ จุดเริ่มต้นของการวิ่งคือ
"หาอะไรทำระหว่างรอภรรยา"
"ผมเริ่มวิ่งเมื่อปี 2547 ช่วงนั้นภรรยามาอบรมวิชาการ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้วผมต้องรอรับเค้ากลับบ้าน ต้องรอประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ไม่รู้จะทำอะไร
เลยมาเดินเล่นที่สวนรมณีนาถ เห็นคนวิ่งกันอยู่เยอะแยะ ก็คิดว่าน่าสนใจดี ดีกว่าไปทำอย่างอื่น ซึ่งไร้ประโยชน์และเสียเงินโดยใช่เหตุ แค่เราหาซื้อรองเท้าดีๆ ที่เหมาะกับเท้าเราสักคู่นึงก็วิ่งได้แล้ว
หลังจากนั้นมาผมก็มาวิ่งที่สวนนี้แทบทุกวัน วันละประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นอย่างนี้มา 15 ปีแล้วครับ"
🏃‍♂️ เส้นทางแรกของ"มาราธอน"
"พอวิ่งได้สักพัก ก็ได้รู้จักกับประธานชมรมสวนรมณีนาถ เค้าก็ชวนไปวิ่งมาราธอน
งานแรกที่วิ่งคือ วันที่ 13 ตุลาคม ลงวิ่งมินิมาราธอน 10.5 กิโล ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตอนนั้นก็วิ่งไม่เร็วหรอกนะครับ ก็วิ่งเหยาะๆ เพราะเราน้ำหนักตัวเยอะ ถ้าเราฝืนวิ่งเร็ว ก็จะบาดเจ็บเอาได้
สู้วิ่งเรื่อยๆ แต่สุดท้ายก็วิ่งเข้าเส้นชัยในเวลา Cut Off ก็รู้สึกภูมิใจที่ทำได้ และชอบบรรยากาศของงานวิ่ง เราได้เห็นคนที่รักสุขภาพมาออกวิ่งพร้อมๆ กัน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ได้เห็นทิวทัศน์ข้างทาง ก็มีความสุข"
😀"ยิ่งวิ่งยิ่งสุขภาพดี...สุขภาพยิ่งดี ยิ่งมีโอกาส"
"เมื่อก่อนนี้ถ้าไม่สบายจะเป็นอยู่อย่างนั้น 4-5 วัน แต่เดี๋ยวนี้ พักสัก 2 วันก็หายแล้ว เห็นได้ชัดเลยว่า สุขภาพดีขึ้น ไม่อ่อนเพลียง่าย หน้าตาสดชื่น ทำอะไรก็คล่องแคล่วว่องไวขึ้น ไม่เหมือนเมื่อก่อน
และด้วยความที่เราแอคทีฟ กระฉับกระเฉงกว่าอายุนี่แหละ บริษัทเลยให้เราทำงานต่อ (ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ของบริษัท ช. การช่าง) จริงๆ ลุงต้องเกษียณตั้งแต่อายุ 60 แล้ว แต่เค้าเห็นว่าเรายังแข็งแรง ยังทำงานได้ เค้าเลยต่ออายุงาน
จนถึงตอนนี้ก็ 16 ปีแล้ว ทุกวันนี้ลุงยังออกตระเวนไปอยู่ตามไซต์ก่อสร้าง แล้วแต่โปรเจคว่าเค้าให้ไปที่ไหน"
👍 ลุงคือ "ไอดอล" ของใครหลายๆ คน
"ทุกวันนี้ลุงมาวิ่งคนเดียว แต่ไม่เหงานะ เพราะมาเจอเพื่อนๆ ในสวน ทุกคนรู้จักกันเกือบหมด บางคนลุงก็ไม่รู้จักหรอก แต่เค้าก็จำลุงได้ เข้ามาทักทาย เข้ามาถ่ายรูป ลุงก็ดีใจที่ทำให้คน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ออกมาวิ่งกัน เพราะมันทำให้สุขภาพแข็งแรงจริงๆ"
🏃‍♂️ ยังคงวิ่งต่อไป...
แม้จะเข้าเส้นชัยคนสุดท้ายอีกแล้ว
"ยอมรับว่ายังไงเราก็บ๊วย แต่จะเครียดทำไม ในเมื่อสุดท้ายเราก็วิ่งเข้าเส้นชัยตามระยะเวลาที่เค้ากำหนดอยู่ดี รวมๆ ตอนนี้ลุงวิ่งมากกว่าพันสนาม ไม่เคยท้อว่ากลับไปจะเลิกวิ่งละ เพราะเรารู้ว่า วิ่งแล้วทำให้ร่างกายเราไม่เป็นโรค และตั้งใจว่าจะวิ่งต่อไปจนกว่าจะวิ่งไม่ไหว"
🥗🥘 เคล็ดลับเพิ่มเติมเรื่องสุขภาพ
ก่อนจากกัน คุณลุงได้แชร์แนวทางการรักษาสุขภาพเพิ่มเติมให้เราทราบ อาจจะฟังดูง่ายๆ แต่ต้องอาศัยวินัยพอดู คือ
"ทานอาหารให้พอดีและหลากหลายในแต่ละวัน โดยเฉพาะผักใบเขียว กินให้ได้วันละหนึ่งกล่อง สี่ทุ่มก็เข้านอน"
บทความจากวารสาร BLA Happy Life
#LifeSpiration #กรุงเทพประกันชีวิต
เป็นยังไงบ้างครับ เพื่อนๆ ท่านไหนเป็นสายวิ่ง เคยได้เจอกับคุณลุงบ้างหรือเปล่า? คอมเมนต์มาเล่าให้ฟังกันหน่อยนะครับ 😀
ว่าแต่เสาร์-อาทิตย์นี้ เห็นทีแอดต้องไปขุดรองเท้าวิ่งมาซ้อมวิ่งเหยาะๆ ดูบ้างสักหน่อยแล้ว...สุขภาพดีเราสร้างได้ ฮึบๆ 🏃‍♂️🏃‍♂️🏃‍♂️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา