30 ก.ค. 2019 เวลา 15:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำอย่างไรเมื่อเราจะต้องเข้าสู่สังคมที่ "ไร้เงินสด"
ในโลกยุคปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยี ที่เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะดี หรือ ไม่ดี
ด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบทบาทการใช้ชีวิตของมนุษย์ ในเรื่องของการใช้จ่าย การซื้อสิ่งของต่างๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสด จึงเรียกการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า "สังคมไร้เงินสด"
สังคมไร้เงินสด ( Cashlees Society ) คือสังคมของคนยุคใหม่ที่เงินสดมีความจำเป็นน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะนำเข้าฝากไว้ที่บัญชี เพื่อป้องกันการสูญหาย เพราะอย่างนั้นคนส่วนใหญ่จึงหันมานำเงินฝากธนาคารเพื่อความสะดวกปลอดภัยของเราเอง
และในปัจจุบัน ธนาคารหลายแห่งได้มีการปรับตัวเองให้เข้ากับสังคมไร้เงินสด โดยการคิดค้นการชำระเงินผ่านทาง แอพพลิเคชั่น ของแต่ละธนาคาร
มีการสร้าง คิวอาร์โค้ด เพื่อให้ร้านค้ามีไว้สำหรับลูกค้าได้สแกนเพื่อทำการชำระเงิน ซึ่งนอกจากจะมีความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้การจ่ายและการรับเงินเป็นไปอย่างเที่ยงตรง
เมื่อเราต้องเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบนั้น เราเองควรที่จะต้องปรับเปลี่ยน หรือควรต้องทำอย่างไรบ้าง จริงอยู่ที่สังคมไทยในช่วงนี้จะเป็นสังคมที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่เทคโนโลยีที่เข้ามานั้น อาจจะไม่สามารถจะครอบคลุมได้ทั่วถึงผู้ใช้งานได้หมด
แต่ถ้าเราเป็นคนที่อยู่ใรสังคมออนไลด์ สังคมที่ต้องใช้วิธีโอนเงิน เราก็ควรที่จะทำความรู้จัก และใช้สิ่งนี้ให้เกิดประโยชน์แก่เรามากที่สุด
เพราะฉะนั้น เมื่อเราเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มตัว เชื่อว่าหลายคนจะปรับตัวได้เป็นอย่างดี และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมนี้ได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็อย่าลืมทุกอย่างย่อมมีข้อเสียเพราะฉะนั้นเราควรศึกษาและรู้จักป้องกันเพื่อให้เราใช้ชีวิตในสังคมไร้เงินสดได้อย่างมีความสุข
ที่มา : www.itday.in.th
Knowledge "ความรู้ไม่มีสุด"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา