5 ส.ค. 2019 เวลา 12:39 • ความคิดเห็น
คำถามที่ตอบยากที่สุด
เคยถูกคนที่คุณรักถามคำถามนี้ไหมครับ
"รักฉันเพราะอะไร?"
ผมเป็นคนนึงที่นึกคำตอบไม่ออกซักที แต่ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีข้อดี หรือคิดว่าไม่ได้รักกัน แต่เพราะคำตอบนั้นมันเป็นคำตอบที่ยากจะบรรยายเป็นคำพูดที่สั้นๆ หรือแค่ดูดี แต่มันมีความหมายมากสำหรับผู้ชายคนนึงที่จะพูดออกมาต่อหน้า "เธอ"
ผมว่าผู้ชายส่วนใหญ่น่าจะเป็นคล้ายๆ กันคือ เราไม่ชอบใช้คำพูด เราชอบสิ่งที่เราทำหรือแสดงออกมากกว่า ว่าเรา "รัก" เขามากแค่ไหน
ส่วนคำตอบสำหรับคำถามว่า "รักเพราะอะไร" ผมก็คงจะตอบได้ไม่หมด เพราะจริงๆ แล้ว ความรักเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากจริงๆ มันมีความหมายของคำว่ารักแฝงอยู่ในทุกนาทีของการอยู่ด้วยกัน และเป็นทุกเหตุผลของความรักที่เกิดขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน
ถ้าให้นึกย้อนไปตั้งแต่สมัยเราคบกันใหม่ๆ ซึ่งก็กว่าสิบปีแล้ว มีครั้งหนึ่งเราไปตลาดข้างทางเพื่อซื้อของกินเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างเดินกลับมาที่รถ เราพบคุณลุงดูแก่มากแล้ว นั่งยองบนถุงกระสอบเก่าๆ อยู่ริมทางเดินข้างถนน ด้านหน้าของลุงมีผักที่ดูเหมือนเก็บมาจากบ้านมากกว่าจะรับมาขาย มีอย่างละนิดอย่างละหน่อย ดูๆ แล้วก็ไม่สดใหม่น่าทานเหมือนผักในตลาดสด
เธอสะกิดแขนผมบอกว่าให้ช่วยซื้อของลุงหน่อย เธอจึงเลือกมะเขือเทศลูกเล็ก กองละ 5 บาท กับหยวกกล้วยอีก 2 อัน (ซึ่งเราก็ไม่ได้เอาไปทำกับข้าวหรอกครับ เพราะทำไม่เป็น) เธอสอบถามลุงอีกเล็กน้อยแล้วเราจึงเดินจากมา
ขณะนั้นเองก็มีฝนตกลงมาหนักพอควร ตกแบบไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว เรารีบวิ่งขึ้นรถเพื่อไม่ให้เปียกฝน หลังจากขึ้นรถ หลังเช็ดเนื้อตัวที่เปียกนิดหน่อย ผมหันไปดูลุงอีกครั้งแล้วเปรยขึ้นว่า "ฝนตกแบบนี้ลุงจะได้ขายของมั้ยเนี่ย" เธอตอบเบาๆ "นั่นสิ"
ผมนั่งมองคุณลุงที่กำลังขยับข้าวของที่โดนฝนสาดให้เข้าไปใต้ชายคาอีกนิดหน่อยพอให้พ้นหยดน้ำที่กระเด็นมาจากพื้นถนนด้านหลัง ผมได้ยินเสียงสะอื้นมาจากข้างๆ เธอกำลังนั่งร้องไห้ น้ำตาไหลออกมาเป็นทาง ผมตกใจรีบถามว่าเป็นอะไร เกิดอะไรขึ้น
เธอบอกว่า "สงสารลุงจัง ลุงจะได้ขายของมั้ย ฝนก็ตก ลุงเปียกหมดแล้ว ไม่เห็นมีใครช่วยลุงซื้อของเลย" ตอนนั้นผมพูดอะไรไม่ออก ได้แต่น้ำตาไหลและร้องไห้ไปกับเธอ ก็แต่ปลอบว่า "ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวฝนคงหยุดแล้ว ลุงขยันขนาดนี้ ต้องมีคนช่วยลุงซื้อแน่ๆ" เธอผยักหน้า เรานั่งมองคุณลุงจากในรถอีกพักหนึ่ง จึงขับรถจากมา
ในใจผมตอนนั้นมันบอกไม่ถูก รู้แต่ว่าเธอคือคนที่มีจิตใจดี อ่อนโยนต่อคนรอบข้างแม้จะไม่รู้จักกัน และที่สำคัญคือ "ตรงใจกับเรา" นี่เป็นเพียงเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผม "รัก" เธอ ยังมีอีกมากมายเหตุผลที่คงบอกได้ไม่หมด เพราะมันคือทุกๆ อย่างที่เป็น "เธอ"
ฝากถึงคุณผู้หญิงทุกท่าน อย่าไปถามเขาบ่อยๆเลยครับว่า "รักเพราะอะไร" แต่คอยบอกเขาบ่อยๆว่า "รักนะ" น่าจะเป็นพลังให้เขาสู้ในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี
ส่วนคำตอบของคำถามข้างบน คุณๆ ก็สัมผัสได้โดยไม่ต้องผ่านคำพูดใดๆ ผมเชื่ออย่างนั้น คำพูดมันสร้างกันได้ครับ แต่ความรู้สึกที่เขามอบให้ มันแสร้งยากนะครับ ไม่เชื่อลองใช้หัวใจฟังสิ่งที่เขาทำแทน เชื่อว่าคุณจะพบว่าเขาพยายามเหลือเกินสำหรับความสัมพันธ์ของทั้งสองคน
ขอให้ทุกคนโชคดีในความรักนะครับ และหวังว่า "เธอ" คนนั้นคงไม่ได้ผ่านมาอ่านเข้า
เพราะ....ผมเขิน....
เพิ่มคำถามสุดหินโดย Deux @ storylog
ลอกข้อสอบเพื่อนโต๊ะข้างๆ by เพจเรื่องสั้นๆ @ blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา