22 ส.ค. 2019 เวลา 08:29 • ความคิดเห็น
ชีวิต..ยิ่งโตทำไมยิ่งยาก
วัยเด็ก เป็นช่วงชีวิตที่ทุกคนต้องเคยผ่านมาแล้วแน่นอน สมัยเด็กเป็นช่วงชีวิตที่ช่างน่าประหลาด แสนจะตื่นเต้น และมากไปด้วยจินตนาการ
ตอนเด็กเรามีฝันที่จะเป็นได้ทุกสิ่ง ตั้งแต่คนขับรถตักดิน จนถึงนักบินอวกาศ แต่โตมาเราเลือกได้เพียงที่ปัจจัยต่างๆ อำนวยให้เราเป็น เช่น จบอะไรมา? เงินทุนมีมากขนาดไหน? ถนัดจะทำอะไร? หรือสิ่งที่อยากทำจะทำเงินได้มั้ย? มันยากกว่าสมัยเด็กมากจริงๆ แม้กระทั่งอาชีพในฝันยามเยาว์ บางทีก็ยังเป็นได้แค่ความฝันจนทุกวันนี้
ในวัยเด็กเราเล่นโลดโผนได้มากมาย ปีนต้นไม้ขึ้นไปสูงลิ่ว กระโดดลงมาจากชิงช้าที่แกว่งไกว ห้อยโหนห้อยหัวจากบาร์เหล็กที่ตั้งโงนเงนในสนามเด็กเล่น แต่ตอนนี้เรากลับมองว่ามันอันตราย กลัวขาแข้งหัก กลัวตกลงมาหัวฟาด กลัวไปต่างๆนานา กลัวแม้กระทั่งอาจถึงตายแล้วครอบครัวคนข้างหลังจะอยู่อย่างไร ในขณะที่ตอนเด็กๆ มันไม่เคยคิดเรื่องพวกนี้เลย
ตอนเด็กกินขนมทุกอย่างที่ซื้อได้ ลูกกวาดหลากสี ลูกอมที่อมแล้วเปรี้ยวเข็ดฟันซึ่งบางชนิดอมแล้วลิ้นจะมีสีด้วย หวานมากๆ ยิ่งอร่อย อมแล้วเผ็ด อมแล้วระเบิดในลิ้นก็ยังมี
กินเสร็จจะดูดนิ้วทุกนิ้วให้เกลี้ยงด้วยความเสียดาย แต่ตอนนี้เราต้องนับพลังงานในแต่ละมื้อ กลัวสีผสมอาหารและสารตกค้าง ก่อนกินต้องล้างมือกลัวเชื้อโรคกลัวพยาธิ กลัวสาระพัด ทั้งๆ ที่ตอนเด็กไม่เคยเป็นอย่างนี้เลย
ตอนเด็กๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ตื่นไปเรียน กินข้าว อ่านหนังสือ เล่น หลับ วนไปอย่างนี้ทุกวัน แต่ตอนนี้ตื่นลืมตาก็ต้องรีบไปทำงาน แบกความเครียดไปกินข้าวเที่ยง กลับมาเครียดต่อช่วงบ่าย กลับถึงบ้านมืดค่ำพร้อมความเหนื่อยล้า ก่อนหลับตานอนยังต้องวางแผนชีวิตอีก ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย รถ บ้าน ลูกๆ ครอบครัว และอีกแสนล้านปัญหาที่ผ่านเข้ามา พรุ่งนี้ลืมตาก็วนรอบแบบนีอีกนับวันนับคืนนับปี
วัยเด็กช่างน่าอิจฉาเสียจริง เพราะความคิดตอนนั้นไม่ได้ซับซ้อนอะไร ชอบชุดขาวสะอาดๆ ก็อยากเป็นคุณหมอ พยาบาล ดูละครทีวี ก็อยากเป็นตำรวจเท่ๆ บ้าง แม้แต่เห็นสารคดีช้าง ม้า วัว ควาย ก็อยากจะเป็นสัตวแพทย์บ้างก็มี
แต่โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ขึ้น กลับต้องคิดมากขึ้น รอบคอบมากขึ้น ระวังมากขึ้น คิดถึงคนข้างหลังมากขึ้น คิดถึงสังคมมากขึ้น แต่ต้องประมาทน้อยลง เห็นแก่กินน้อยลง นอนน้อยลง มีเวลาให้ตัวเองน้อยลง จนบางทีก็มีความสุขน้อยลง
ทำไมหนอ......ยิ่งโต ชีวิตก็ยิ่งยากขึ้นทุกวัน อยากเป็นเด็กอีกครั้งจัง...
นั่งเศร้ากับความชรา โดย deux @ storylog
ขุดวัยเด็กขึ้นมาขยี้ความชราให้เจ็บปวด by เพจเรื่องสั้นๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา