5 ส.ค. 2019 เวลา 13:20 • การศึกษา
คำสอนจาก ชาลี แชปลิน
บทความซีรี่ส์ MINDSET ผมใช้เวลาแปลเรียบเรียงเกือบ 12 ชม.เต็มๆ
เรื่องที่คุณกำลังจะได้อ่านต่อจากนี้เป็นการถอดคำพูดมาจากภาพยนตร์ดังในยุคหนังฟิล์มขาว-ดำเรื่องนึงในยุคก่อนครับ
มีชื่อเรื่องว่า The Great Dictator เป็นภาพยนตร์ล้อเลียนฮิตเลอร์ ซึ่งชาร์ลี แชปลิน ได้สอดแทรกความคิดทางการเมืองของเขาไปด้วย
แม้ในยุคนั้นชาลีจะถูกจับตามองจากรัฐบาลอเมริกาในข้อหาฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่สำหรับผมแล้ว.... บทพูดต่อจากนี้มันทรงพลังและพลิกโลกได้จริงๆ
อยากให้เปิดใจอ่านจนจบครับ
ผมเสียใจ
แต่ผมไม่ได้อยากเป็นจักรพรรดิ
ผมไม่อยากปกครองหรือพิชิตใครทั้งนั้น
ผมอยากจะช่วยทุกคนถ้าเป็นไปได้
ไม่ว่าจะเป็นยิวคนต่างศาสนาคนดำหรือคนขาว
เราต่างก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและนั่นก็คือความเป็นมนุษย์
พวกเรานั้นก็ต่างอยากอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
โดยไม่อยู่บนความทุกข์ของคนอื่น
เราไม่ต้องการความเกลียดชังหรือดูถูกใคร
โลกใบนี้มีที่สำหรับทุกคนแล้วแผ่นดินก็อุดมสมบูรณ์
พร้อมที่จะหล่อเลี้ยงทุกชีวิต
การดำเนินชีวิตควรเป็นไปอย่างอิสระและงดงาม
แต่พวกเรากำลังหลงทาง
1
https://www.google.com/search?biw=1396&bih=649&tbm=isch&sa=1&ei=tN5HXeSvCdmy9QObjregCg&q=charlie+chaplin+the+great+dictator&oq=Charlie+Chaplin+the+&gs_l=img.1.1.0i19l10.170250.174930..177787...2.0..0.180.1006.2j6......0....1..gws-wiz-img.......35i39j0j0i30.lUh9oD498aY#imgrc=zdmo0wSzj0Xv_M:
ความโลภทำพิษร้ายในใจมนุษย์
แล้วก็ขังมันไว้ด้วยความเกลียดชัง
นำเราไปสู่ความทุกข์และการนองเลือด
เรามีการพัฒนาแต่เราปิดกั้นตัวเอง
เครื่องจักรนั้นสามารถสร้างผลผลิตได้มากมาย
แต่ทำให้คนอดอยาก
ความรู้ทำให้เราชอบถากถางและความฉลาดหลักแหลมทำให้คนเราไม่มีเมตตา
พวกเราคิดมากขึ้นแต่ใช้ความรู้สึกน้อยลง
ทำทุกอย่างให้เป็นเหมือนเครื่องจัก แต่พวกเรานั้นต้องการมนุษยธรรม
หากไม่มีสิ่งเหล่านี้จะมีแต่ความรุนแรงและความสูญเสีย
เครื่องบินและวิทยุได้นำพาให้เราใกล้ชิดกัน
แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้เราร้องไห้ต่อความดีในตัวมนุษย์
แม้ตอนนี้เสียงของผมจะส่งไปถึงผู้คนนับล้านทั่วโลก
คนเป็นล้านที่ต้องสิ้นหวัง
ทั้งผู้ชายผู้หญิงและเด็ก
ระบบที่ทำให้คนเหล่านั้นตกอยู่ในความทรมาน
และผู้บริสุทธิ์ที่โดนจองจำ
สำหรับใครก็ตามที่ได้ยินเสียงของผมขอให้รู้ว่า
อย่าสิ้นหวัง!
ความเกลียดชังของผู้คนจะต้องหมดไปและผู้กดขี่จะต้องตายลง
และอำนาจที่พวกเขานำไปจากเรา จะได้กลับคืนสู่ปวงชน
ตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิตเสรีภาพจะมีเงินตาย
เหล่าทหาร
จงอย่าให้ตัวเองกลายเป็นดั่งเช่นสัตว์ป่า
ใครที่บงการกดขี่พวกคุณ ใครที่บงการชีวิตพวกคุณ
บอกคุณว่าต้องคิดอะไรต้องทำแบบไหน
ต้องรู้สึกอย่างไร
ใครที่ทรมานคุณ
ปฏิบัติกับพวกคุณเป็นเช่น วัว ควาย!
ดั่งคุณเป็นแค่วัตถุในการทำสงคราม
จงอย่าทำให้ตัวคุณกลายเป็นดั่งมนุษย์ที่ผิดธรรมชาติเหล่านั้น
พวกมนุษย์เครื่องจักร มีจิตใจเป็นเครื่องจักรและหัวใจเป็นเครื่องจักร
พวกคุณไม่ใช่เครื่องจักร
พวกคุณไม่ใช่วัวควาย
พวกคุณคือมนุษย์!
คุณมีความรักและมนุษยธรรมอยู่ในหัวใจ
จงอย่าเกลียดชัง
มีแต่พวกไม่มีความรักและพวกผิดธรรมชาติเท่านั้นที่เกลียดชัง
https://www.google.com/search?biw=1396&bih=649&tbm=isch&sa=1&ei=Z99HXYHKB5v0rAGgvaHwDA&q=charlie+chaplin&oq=charlie+chaplin&gs_l=img.3..35i39l2j0l7j0i30.24377.24377..24703...0.0..0.141.141.0j1......0....1..gws-wiz-img.WitSro53gxI&ved=0ahUKEwjBme2En-vjAhUbOisKHaBeCM4Q4dUDCAY&uact=5#imgrc=Abt-hrzH9k40tM:
เหล่าทหาร
จงอย่าต่อสู้เพื่อการได้มาซึ่งทาส
จงต่อสู้เพื่อเสรีภาพ
ในบทที่ 17 ของ saint luke เขียนไว้ว่า
อาณาจักรของพระเจ้าอยู่ภายในใจมนุษย์
ไม่ใช่เพียงคนเดียวไม่ใช่เพียงกลุ่มนึง
แต่เป็นมนุษย์ทุกคน
มันอยู่ในตัวทุกคน
สหาย..พวกคุณทุกคนมีพลัง
พลังที่จะสร้างเครื่องจักร
พลังที่จะสร้างความสุข
คุณมีอำนาจที่จะทำให้ชีวิตนี้มีอิสระและงดงาม
จงทำให้ชีวิตนี้เป็นการผจญภัยที่แสนพิเศษ
จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวและต่อสู้เพื่อโลกใหม่!
โลกที่จะให้โอกาสในการทำงานแก่มนุษย์
โลกที่ให้อนาคตแก่เยาวชนและความปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ
ดูคำสัญญาเหล่านี้สิ
พวกป่าเถื่อนได้ขึ้นมามีอำนาจ
แต่พวกมันโกหก พวกมันไม่เคยทำตามสัญญา
ไม่มีวัน!
พวกเผด็จการให้อิสระแก่ตัวเอง
แต่พวกมันกดขี่ประชาชนเยี่ยงทาส
แต่บัดนี้เราจงต่อสู้เพื่อเติมเต็มคำสัญญานี้
1
เราจะต่อสู้เพื่อโลกอิสระ กำจัดสิ่งกีดกันทางเชื้อชาติ
ขจัดความโลภความเกลียดชังและความแตกต่าง
พวกเราต้องต่อสู้เพื่อโลกของเหตุผล
โลกที่วิทยาศาสตร์และความก้าวหน้าจะนำเราไปสู่ความสุข
1
เหล่าทหาร!
ในนามของประชาธิปไตย
เราจงเป็นหนึ่งเดียว !!!
ทรงพลัง ดุดัน และโลกเสรี
คำพูดที่โดนใจผมสุดที่เข้ากับสถานการณ์ทุกวันนี้คงเป็นประโยครองสุดท้าย
ถ้าอยากฟังคำพูดกระแทกใจแบบต้นฉบับ ก็เชิญลิงค์ด้านล่างเลยนะครับ
ส่วนใครที่ชอบซีรี่ส์แนวนี้ก็อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพื่อให้กำลังใจกันนะครับผม
I’m sam ครับ🙂
Refference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา