6 ส.ค. 2019 เวลา 05:59 • ไลฟ์สไตล์
ปกติการเดินทางแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรถหรือเครื่องบิน ฉันจะชอบจองตั๋วที่ติดหน้าต่างเสมอ บ่อยครั้งที่รถเคลื่อนก็มักจะมองไปทางหน้าต่าง
คิดต่างๆนาๆไปถึงอนาคตว่าจะทำอะไรต่อ งานที่ค้างเหลืออะไรอีก จากนั้นก็หลับปุ๋ยไป แต่เคยคิดหรือสงสัยจากสิ่งที่อยู่นอกหน้าต่างนั้นมั้ยว่า
การนั่งรถไฟติดหน้าต่าง หรือการนั่งรถติดหน้าต่าง แบบไหนจะเหงากว่ากันนะ
บางทีก็แยกไม่ออกเหมือนกันว่าแบบไหนเหงากว่า
เพราะเดินทางคนเดียวพอได้มองออกไปข้างนอกถ้าความรู้สึกมันเหงา มันก็เหงาเหมือนๆกัน
เมื่อวานได้ขึ้นรถทัวร์กลับบ้าน รถออกประมาณ 6 โมงเย็น ซึ้งแน่นอนว่าหากมองไปที่หน้าต่างก็มืดแล้ว จะเห็นว่าบางครั้งต่อให้มืดแค่ไหน ก็จะมองเห็นแสงไฟจากรถคันอื่นๆ ซึ่งก็ให้ความรู้สึกว่ามองไปแล้วก็ยังมีคนอื่นๆอยู่บ้าง อย่างน้อยก็ไม่ได้เหงาอะไรมากมาย เหมือนกับว่าบนโลกนี้ยังมีมนุษย์อยู่ สบายใจได้เราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังนะ ยังมีเพื่อนร่วมทางบ้าง
แต่พอนั่งรถไฟ กลับให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป เพราะเวลานั่งติดหน้าต่างในตอนกลางคืน มันเคว้งคว้าง เปล่าเปลี่ยวหัวใจเหลือเกิน ช่วงที่ขบวนเคลื่อนผ่านที่ที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ จะมองไปทางไหนก็มืดไปหมด อาจจะมีแสงจากบ้านไกลๆให้มองเห็นบ้าง.....
ภาพ https://brenthaddockphotography.smugmug.com
แต่มองไปแล้วก็ให้ความรู้สึกเหงามากเหมือนกันนะ ที่ดูเหมือนไม่มีเพื่อนร่วมทางเพราะเราเดินทางอยู่คนเดียว ต่างจากตอนนั่งรถที่ถนนก็ไม่ได้ว่างเปล่าอะไร
ลองคิดว่าหากโลกนี้มีแค่เราเดินทางเพียงลำพัง โดยที่มองไปแล้วไม่มีผู้คนเลย ไม่มีใครอยู่บนโลกนี้เลยล่ะ เราจะเป็นยังไงบ้างนะ
แต่ต่อให้เราจะอยู่คนเดียวบนโลกหรือมีเพื่อนร่วมโลกอยู่ เราทุกคนก็มีความเหงาที่เข้ามาเยือนทุกชั่วขณะ ยิ่งมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากเท่าใด มนุษย์เราก็มีความโดดเดี่ยวอยู่ภายในใจมากเท่านั้น บางคนมีความสุข ร่าเริงบนโลกออนไลน์ แต่ก็เหงาแทบตายในโลกความจริง
เราจะใช้ชีวิตที่พึ่งเทคโลยีโดยที่ไม่ได้ยื่นมืออีกข้างไปสัมผัสกายใครเลย เหมือนกับ กัปตันอเมริกาที่ใช้เทคโนโลยีถูกทำให้แช่แข็งราว 70 ปี พอถึงยุคที่สมัยปัจจุบันแม้จะเจอผู้คนมากมาย ก็เกิดความเหงาเท่าทวีคูณ เพราะคนยุคตัวเองตายลงไปหมดแล้ว.....
แต่ความเหงาก็มีข้อดี ถ้าเหงาแบบพอดีๆ ก็ทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง มีสมาธิจัดการเรื่องต่างๆมากขึ้น ไม่ยึดติดกับความสัมพันธ์กับคนอื่น แต่ถ้าเหงามากไป อาจเกิดผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตที่ไม่ดีมากๆ
อย่างไรก็ตาม ความเหงาที่เกิดขึ้นปัจจัยหลักๆก็เกิดจากความคิด เช่น ความกลัว เรื่องงาน ความสัมพันธ์คนรัก ถ้าหากจัดการความคิด ควบคุมไปในทิศทางที่ดี ก็ไม่เป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตและสุขภาพเลย
แม้จะอารมณ์ดีเป็นปกติ แต่พอเจอบรรยากาศบนรถแบบนี้เข้าไปก็อดให้ความรู้สึกเหงาไม่ได้จริงๆ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
06/08/62
ท่านเด็ก
ภาพ https://steemit.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา