8 ส.ค. 2019 เวลา 09:55 • การศึกษา
“อย่างนี้ก็มีด้วย เจ้าหนี้แพ้คดีเพราะลืมขีดฆ่าอากรแสตมป์ในสัญญากู้ ?”
1
วันนี้แอดมินมีคดีแปลก ๆ มาฝากครับ เป็นเรื่องการฟ้องคดีกู้ยืมเงินอันแสนจะธรรมดา แต่ผลที่ออกมากลับไม่ธรรมดา แม้แต่ฝ่ายเจ้าหนี้ก็คงคิดไม่ถึงเหมือนกันว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นได้
1
Cr. pixabay
โดยปกติแล้ว การฟ้องร้องคดีตามสัญญากู้ยืมเงินที่มีมูลค่าเกิน 2,000 บาทนั้น กฎหมายได้กำหนดไว้ว่าจะต้องมีหลักฐานการกู้ยืมเป็นหนังสือลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ จึงจะฟ้องร้องได้
1
ซึ่งการต่อสู้คดีตามสัญญากู้ยืมเงินนั้น โดยส่วนใหญ่ลูกหนี้ทั้งหลายก็จะอ้างว่า ลายมือชื่อในสัญญาไม่ใช่ลายมือชื่อตนเองบ้าง สัญญากู้ยืมเกิดจากมูลเหตุที่ขัดต่อกฎหมาย เช่น เกิดจากการเล่นการพนันบ้าง ก็ตามแต่ฝ่ายลูกหนี้จะยกขึ้นอ้างเพื่อให้ศาลเชื่อและยกฟ้องคดี
เมื่อศาลได้พิจารณาพยานหลักฐานจากสัญญากู้ยืมเงินของฝ่ายเจ้าหนี้ และข้อต่อสู้คดีฝ่ายลูกหนี้แล้ว ก็จะทำการชั่งน้ำหนักพยานหลักฐาน ว่าหลักฐานของฝั่งไหนน่าเชื่อถือมากกว่ากัน แล้วจึงพิพากษาตัดสินคดี
อันนั้น เป็นวิธีการต่อสู้คดีกันตามปกติ
Cr. pixabay
แต่ก็ยังมีบางเหตุการณ์ ที่ฝ่ายเจ้าหนี้แม้จะมีพยานหลักฐานครบถ้วน และฝ่ายลูกหนี้ก็แทบจะไม่มีหลักฐานอะไรมาต่อสู้เพื่อให้ศาลยกฟ้องได้ แต่ศาลกลับตัดสินให้ลูกหนี้เป็นฝ่ายชนะคดีโดยพิพากษายกฟ้องเจ้าหนี้
เราลองมาดูจากตัวอย่างเรื่องนี้กัน…
เสี่ยไมค์ เจ้าพ่อเงินกู้ย่านมีนบุรี ขวัญใจคนหาเช้ากินค่ำ ชาวบ้านแถวนั้นต่างรู้จักเสี่ยเป็นอย่างดีเพราะต่างก็เคยเป็นลูกค้าเงินกู้ของเสี่ยกันเกือบทุกคน
Cr. pixabay
วิธีการทวงหนี้ของเสี่ยก็เหมือนกับเจ้าพ่อทั่วไป คือ ใช้ลูกน้องที่เป็นนักเลงไปตามทวง แรก ๆ อาจใจดีพูดจาน่าฟัง “คุณพี่ครับ (คะ) หนี้ถึงกำหนดแล้วนะครับ จะจ่ายเลยมั้ยครับ แฮ่ แฮ่”
1
แต่พอนาน ๆ ไปก็อาจจะเพิ่มความเข้มข้นด้วยการส่งคนไปเยี่ยมถึงหน้าบ้าน ดักเช้า ดักเย็น กดดันจนกว่าจะได้เงิน และหนักเข้าก็อาจถึงขึ้นใช้กำลังบังคับ
ถามว่าเสี่ยเคยใช้วิธีตามปกติที่เจ้าหนี้ดี ๆ เค้าทำกันมั้ย ? ตอบแทนเสี่ยเลยว่า “ไม่เคย” ศาลเหรอไม่เคยไป ทนายเหรอจ้างทำไมเสียเวลา ใช้สหบาทาเร็วกว่าเยอะ
Cr. pixabay
อยู่มาวันหนึ่ง นายบัวเขียว ชายหนุ่มที่ดูจะแสนธรรมดา มีอาชีพค้าขายของสะสม ได้มาขอยืมเงินเสี่ยไมค์จำนวน 200,000 บาท ซึ่งเสี่ยก็ให้ยืมไปเพราะดูไม่มีพิษมีภัย หน้าตาอย่างนี้ ทวงครั้งเดียวก็คงรีบคืนแล้ว (ว่ะ ฮ่ะๆๆๆ)
1
จนแล้วจนรอด เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระนายบัวเขียวก็ไม่นำเงินมาคืนเสี่ยไมค์แต่อย่างใด เสี่ยจึงให้คนไปสืบหาที่อยู่และประวัติของนายบัวเขียว พบว่าเป็นหลานของนายทหารระดับนายพล ทำให้เสี่ยไมค์ไม่กล้าใช้วิธีการทวงหนี้อย่างที่เคยทำ
2
แต่จะให้ยอมทิ้งเงิน 200,000 บาทไปเลย เสี่ยก็ทำใจไม่ได้ จึงได้จ้างนายอาลี ทนายความหน้าใหม่ฟ้องคดีนี้ต่อศาล
Cr. pixabay
นายอาลี ดูสัญญากู้ยืมแล้วแอบยิ้มในใจ เรื่องนี้น่าจะชนะได้ไม่ยากเพราะมีหลักฐานครบถ้วน จึงตัดสินใจรับทำคดีนี้ และนำคดีมาฟ้องต่อศาล
ข้ามมาวันฟังคำพิพากษา...
เสี่ยไมค์ และนายอาลี มาศาลด้วยความมั่นใจเกิน 1,000% ว่าชนะคดีแน่นอน จนถึงเวลาที่ศาลอ่านคำพิพากษา
ปรากฏว่าศาลพิพากษา “ยกฟ้อง”
เรามาดูกันครับว่าเพราะอะไรศาลท่านจึงตัดสินออกมาอย่างนี้
“โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยชำระต้นเงินและดอกเบี้ยตามสัญญากู้ยืม จำเลยให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กู้ยืมเงินจากโจทก์
โจทก์นำสืบสัญญากู้เอกสารหมาย จ.1 เป็นพยานหลักฐานตามข้ออ้างของตน สัญญากู้เอกสารหมาย จ.1 ปิดอากรแสตมป์ครบถ้วนตามบัญชีอัตราอากรแสตมป์ท้ายประมวลรัษฎากร แต่ไม่ได้ขีดฆ่าอากรแสตมป์ตามที่กฎหมายกำหนด
อากรแสตมป์
ย่อมถือว่าสัญญากู้เงินดังกล่าวไม่ได้ปิดอากรแสตมป์บริบูรณ์ไม่อาจรับฟังเป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งได้ตาม ป.รัษฎากร มาตรา 118
มีผลเท่ากับว่าโจทก์ไม่มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ โจทก์จึงฟ้องร้องบังคับคดีไม่ได้ตาม ป.พ.พ. มาตรา 653 วรรคหนึ่ง
โจทก์จึงไม่มีพยานหลักฐานที่จะฟังว่าจำเลยกู้เงินโจทก์ไปจริงตามฟ้อง
(อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 4574/2561)
📌 สรุป เรื่องนี้ศาลยกฟ้องเนื่องจากสัญญากู้ยืมเงิน “ไม่ได้ขีดฆ่า” อากรแสตมป์
แล้วทำไมต้องขีดฆ่าอากรแสตมป์ ?
คำตอบ เนื่องจากสัญญากู้ยืมเงินถือว่าเป็นเอกสารที่กฎหมายกำหนดให้ต้อง “ติดอากรแสตมป์” โดยในทุกจำนวนยอดเงินกู้ 2,000 บาทจะต้องติดอากรแสตมป์ 1 บาท และแม้จะติดอากรแสตมป์ครบถ้วนแล้วก็ตามประมวลรัษฎากร มาตร 118 ก็ยังบอกไว้ว่า “ยังไม่สมบูรณ์และใช้เป็นพยานหลักฐานไม่ได้จนกว่าจะได้ขีดฆ่าแล้ว"
1
อย่าลืมขีดฆ่า
ดังนั้น สัญญากู้ยืมเงินดังกล่าวเมื่อยังไม่ได้ขีดฆ่าอากรแสตมป์ จึงไม่สามารถใช้เป็นพยานหลักฐานได้ เมื่อไม่มีสัญญากู้ยืมเงินเป็นพยานหลักฐาน ศาลจึงต้องยกฟ้อง
งานนี้เสี่ยไมค์ คงคิดว่าไม่น่าเลย
(ไม่น่าจ้างเอ็งเล้ยยยยอาลี ><")
Cr. pixabay
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา