11 ส.ค. 2019 เวลา 06:45 • ปรัชญา
หลอกสมองได้ ทำอะไรก็สำเร็จ
ทุกความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรกว่าจะได้มานั้นต้องบอกเลยว่ามันไม่ง่าย เพราะถ้าง่ายก็คงมีคนทำได้กันหมดเเล้ว
เพราะเป้าหมายเเต่ละอย่างนั้นมันใหญ่เกินกว่าเราจะอดทนไหว เเละสิ่งสำคัญที่ทำให้เราไปไม่ถึงฝันก็คือ"สมอง"ของเรานี่เเหละครับ
เพราะอย่างที่ผมเคยบอกไว้ในบทความก่อน (ชื่ออวัยวะที่ขี้เกียจที่สุดในเรื่องกาย) ว่าสมองคืออวัยวะที่ขี้เกียจที่สุดในร่างกายของเรา
ถ้ามันคำนวณออกมาว่าเป้าหมายของเราต้องใช้พลังงานมากมันก็จะต่อต้านเเละไม่ทำทันทีหรือถ้าทำก็จะทำได้ไม่นาน
ต้องบอกว่าในปัจจุบันเราสามารถเรียนรู้วิธีการทำงานของสมองได้ เเละถ้าเราเข้าใจระบบการทำงานของมันเราก็จะสามารถหลอกมันได้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้สำเร็จได้อย่างไม่ยากเย็น
ซึ่งโดยส่วนตัวผมสามารถทำได้จึงอยากจะเอามาเเชร์ครับ
สมองของเราจะตอบสนองเป้าหมายเล็กๆที่สามารถทำได้อย่างง่ายๆได้เป็นอย่างดีครับเพราะมันไม่ต้องใช้พลังงานมาก เเละที่สำคัญมันชอบรางวัลเอามากๆ
เพราะทุกครั้งที่มันได้รางวัลสมองจะหลั่งสารโดพามีนหรือสารเเห่งความสุขนั่นเอง สารนี้ยังถือเป็นยารักษาได้ด้วยนะครับ (สังเกตได้จากคนที่มีความสุขจะหายป่วยเร็ว ถ้ามีเเผลมันก็จะหายเร็วครับ)
เพื่อให้เห็นภาพง่ายๆ ผมจะยกตัวอย่างของผมเองนะครับ
ถ้าใครเคยเข้าร่วมงานวิ่งมาราธอน จะสังเกตว่าทางผู้จัดจะมีป้ายบอกจำนวนกิโลเมตรที่ถี่มากๆ เพื่อเเบ่งความสำเร็จออกมาเป็นส่วนๆ นั่นเเหละครับ
เพราะทุกครั้งที่เราเห็นป้าย 3 , 5 , 9 , 15 กม. สมองเราจะได้รับรางวัลเเละหลั่งสารโดพามีนออกมาซึ่งทำให้เรามีเเรงวิ่งต่อไปเรื่อยๆ บางครั้งรู้สึกว่าไม่ไหวเเล้ว เเต่พอเห็นป้ายว่าผ่านไปเเล้ว 10 กม. เราจะมีเเรงวิ่งต่อขึ้นมาทันทีอย่างมีนัยยะสำคัญ
ลองคิดดูเล่นๆว่าถ้าเราต้องวิ่ง 20 กม. เเต่ไม่มีป้ายบอกเลย เราคงท้อใจมากเเละล้มเลิกได้อย่างง่ายๆ
อีกเรื่องหนึ่งคือ การอ่านหนังสือครับ ผมพบว่า ผมจะสามารถอ่านหนังสือ 300 หน้า ที่เเบ่งออกเป็นบทเล็กๆหลายๆบท (ประมาณ 40 บท) บทละประมาณ 5-10 หน้า ได้เร็วกว่าการอ่านหนังสือ 300 หน้าที่มีเเค่ 10 บท เเต่บทละ 30 หน้า
เพราะผมรู้สึกว่าการที่ผมจะอ่านให้จบเเต่ละบทนั้นมันง่าย จะเริ่มอ่านก็ไม่ต้องคิดมาก เพราะอ่านเเค่ไม่กี่หน้าก็จบบทเเล้ว เเละทุกครั้งที่ผมอ่านจบไปหนึ่งบทผมจะรู้สึกมีความสุขจากความภูมิใจเล็กๆ เเละมีความรู้สึกอยากอ่านต่อไปอีก
เพราะอย่าลืมว่า "สมองของคนเราถ้าได้เริ่มทำอะไรไปเเล้ว มันจะชอบทำสิ่งนั้นให้เสร็จครับ" หรือ ที่เรียกว่า "กฎขี้เกียจเปลี่ยน" อย่างที่ผมเคยพูดไปในบทความก่อนๆ ซึ่งผมใช้เวลาเเค่สัปดาห์เดียวผมก็อ่านจบ 1 เล่มเเล้วครับ
ซึ่งถ้าเป็นหนังสือที่เเต่ละบทมีความยาวหลายหน้าพอจะเริ่มอ่านสมองจะต่อต้านขึ้นมาทันทีว่า "จะอ่านทันหรอ เวลาทันหรอ ไหวหรอ เหนื่อยนะ" คิดไปคิดมาเหนื่อยสมองสุดท้ายไม่ได้อ่าน เเละอ่านไม่จบสักที
ซึ่งสำหรับใครที่อยากจะซื้อหนังสือสักเล่มเพื่อมาอ่าน ผมเเนะนำให้ซื้อเเบบที่มีหลายๆบท เเต่บทละไม่กี่หน้ามาอ่านก่อนนะครับ
เพราะผมเห็นเพื่อนหลายคนเเล้ว เริ่มเเรกก็ซื้อเล่มหนา บทละ 30 หน้าเลย บอกอยากได้ความรู้เเน่นๆ เเต่ทำไปทำมา อ่านไปได้ 20 หน้าก็เลิกอ่านไปซะเฉยๆ ทั้งที่ตอนเเรกความตั้งใจมาเต็มมาก
3
นี่คือวิธีการหลอกสมองง่ายๆ อย่าการเเบ่งความสำเร็จออกเป็นหลายๆส่วนเเล้วทำมันทีละส่วนอย่างมีวินัย สุดท้ายเป้าหมายใหญ่ก็จะสำเร็จได้ไม่ยาก
เราสามารถมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ได้ครับเเต่วินัยเราต้องเล็ก เเละวินัยมันไม่ใช่กรงขังอย่างที่คิดครับ เเต่มันกลับเป็นกุญเเจที่จะไขสู่ชีวิตที่มีอิสรภาพจากสิ่งล่อล่วงที่จะนำพาเราตกบรรไดจนมืดเเปดด้านต่างหาก
มาถึงตรงนี้ !! บทความของผมก็หลอกสมองคุณอยู่เหมือนกัน จะสังเกตได้จากหลังๆมานี้บทความของผมจะเเบ่งเป็นล็อคละสั้นๆ
เพื่อให้คุณอ่านจบเเต่ละล็อคได้เร็วเเละง่ายขึ้น ทำให้สมองคุณได้รางวัลหลั่งสารความสุขออกมา จะได้อ่านบทความของผมจบถึงเเม้บางบทมันจะยาวนั่นเอง ซึ่งถ้าผมเขียนทั้งหมดนี้ในล็อคเดียว คุณอ่านได้ไม่นานก็อาจจะท้อใจปิดไปซะก่อน
เพื่อให้คุณอ่านจบเเต่ละล็อคได้เร็วเเละง่ายขึ้น ทำให้สมองคุณได้รางวัลหลั่งสารความสุขออกมา จะได้อ่านบทความของผมจบถึงเเม้บางบทมันจะยาวนั่นเอง ซึ่งถ้าผมเขียนทั้งหมดนี้ในล็อคเดียว คุณอ่านได้ไม่นานก็อาจจะท้อใจปิดไปซะก่อน
หากคุณตั้งใจละลดน้ำหนัก เเต่คนรอบข้างคุณเอาเเต่กรอกหูชวนกินบุฟเฟ่ชาบู มันก็จะทำให้สมองของคุณหลุดจากโฟกัสได้ง่าย เเต่กลับกัน ถ้าคุณมีเพื่อนที่ออกกำลังกายดูเเลหุ่น ต่อให้เขาไม่ชวนคุณ เเต่สิ่งเเวดล้อมจะนำพาคุณไปเองครับ
อย่างผมเวลาอ่านหนังสือผมจะไม่อ่านที่ห้องหรือในบ้านครับ เพราะมันทำให้ผมขี้เกียจเเละง่วงนอนเอามากๆ เพราะมันคือ พื้นที่ Comfort zone ของผม
เวลาผมจะอ่านส่วนใหญ่ผมจะไปนั่งอ่านที่ร้านกาเเฟหรือคาเฟ่ครับ เพราะเราซื้อกาเเฟมาเเล้ว 1 เเก้ว ต้องนั่งอ่านให้คุ้ม
ดังนั้นถ้าคุณมีเป้าหมายออะไรก็จงนำพาสมองของคุณไปหาสิ่งเเวดล้อมเเบบนั่นครับ
สรุปคือ คุณจะสามารถหลอกสมองให้ทำตามเป้าหมายของคุณได้สำเร็จเเบบไม่โดนมันต่อต้านได้ 2 วิธีครับ
1) เเบ่งเป้าหมายใหญ่ออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้รางวัลกับสมองของคุณบ่อยๆ ทำให้การเริ่มต้นมันง่ายที่สุด เพราะถ้าเราหลอกสมองให้เริ่มได้เเล้ว มันจะไม่อยากหยุดเองจนกว่าจะทำสำเร็จ
2) พาสมองไปอยู่ในสิ่งเเวดล้อมที่สนับสนุนเป้าหมายของมัน ให้หลีกเลี่ยงสิ่งเเวดล้อมที่จะทำให้มันหลุดโฟกัส
ถ้าคุณทำสองอย่างนี้ได้ ผมรับรองเลยว่าเป้าหมายที่คุณวางไว้มันจะสำเร็จได้ในอีกไม่ช้าอย่างเเน่นอน
ถ้าคุณทำสองอย่างนี้ได้ ผมรับรองเลยว่าเป้าหมายที่คุณวางไว้มันจะสำเร็จได้ในอีกไม่ช้าอย่างเเน่นอน
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา