15 ส.ค. 2019 เวลา 03:46 • สุขภาพ
ประโยชน์ของแก้วมังกรกับคนท้อง ดีขนาดนี้ ไม่กินไม่ได้แล้ว
แก้วมังกร ผลไม้แคลอรี่น้อย
แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ สารอาหารในแก้วมังกร ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณแม่ท้องมีสุขภาพครรภ์ที่ดี แต่ยังช่วยป้องกันลูกในท้องจากความผิดปกติต่างๆได้อีกด้วย
เรามาดู ประโยชน์ของแก้วมังกรกับคนท้อง กันดีกว่าค่ะ
ว่ามีอะไรบ้าง
1.ป้องกันลูกในท้องพิการแต่กำเนิด
โฟเลต เป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่จำเป็นในระหว่างตั้งครรภ์ ช่วยปกป้องทารกในครรภ์จากความพิการแต่กำเนิด แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีปริมาณโฟเลตสูง ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงและป้องกันโรคสมองพิการของทารกในครรภ์ นอกจากนี้ แก้วมังกรยังเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ อุดมไปด้วยวิตามินที่เป็นประโยชน์มากมายอย่างเช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี และวิตามินชนิดอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ การเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารกในครรภ์
2.เสริมสร้างพัฒนาการของกระดูกทารกในครรภ์
ปริมาณแคลเซียมที่มีอยู่ในแก้วมังกร ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของคุณแม่ท้องให้แข็งแรง นอกจากนี้ แคลเซียม และฟอสฟอรัสที่มีอยู่ในแก้วมังกร ยังช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่มีพัฒนาการกระดูกที่ดีอีกด้วย
2
3.เพิ่มระดับฮีโมโกบิน
แก้วมังกรมีธาตุเหล็กและวิตามินซีอยู่เป็นจำนวนมาก ช่วยเพิ่มระดับฮีโมโกบินของคุณแม่ท้อง ป้องกันความเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์
4.ลดอาการท้องผูก
ปริมาณไฟเบอร์ที่มีอยู่ในแก้วมังกร มีส่วนช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างปกติ เสริมสร้างการทำงานของระบบกำจัดของเสียในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ แก้ปัญหาการขับถ่ายต่าง ๆ ให้ดีขึ้น
5.ช่วยดูดซับสารพิษ
แก้วมังกร มีสรรพคุณในการดูดซับสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างอย่างตะกั่วที่มาจากควันท่อไอเสีย หรือสารตกค้างที่มาจากยาฆ่าแมลง
6.ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง
แก้วมังกรอุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซี ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งปริมาณแคโรทีนในแก้วมังกรยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกได้อีกด้วย
1
7.เพิ่มพลังงาน
คาร์โบไฮเดรต สารอาหารสำคัญที่ช่วยให้ทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม แก้วมังกรอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับแม่ท้อง และแก้วมังกร ยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย เนื่องจากแก้วมังกรนั้น เป็นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่แม่ท้องส่วนใหญ่นิยมทานแก้วมังกรในช่วงตั้งครรภ์
8.เสริมสร้างสมองลูกในครรภ์
สารอาหารในแก้วมังกร มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างสมองของลูกน้อยในครรภ์ได้ด้วย รู้อย่างนี้แล้ว แม่ท้องอย่าลืมหาแก้วมังกรมาทานกันนะค่ะ
แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่เรานิยมรับประทานกันมาก เป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเรามาก แก้วมังกรมีหลายชนิดมีทั้งแก้วมังกรพันธุ์เนื้อขาวเปลือกแดงที่จะให้รสชาติหวานนิดๆ อมเปรี้ยว แก้วมังกรพันธุ์เนื้อขาวเปลือกเหลืองให้รสชาติหวาน
และแก้วมังกรพันธุ์เนื้อแดงเปลือกแดงที่มีรสชาติหวานกว่าพันธุ์อื่น
แก้วมังกรอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด อย่างเช่น วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก เส้นใยอาหาร เป็นต้น
แก้วมังกรเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอย่างมาก เพราะมีแคลอรี่ต่ำ มีเส้นใยสูงช่วยให้อิ่มท้องเร็ว และช่วยในการขับถ่ายด้วย การรับประทานแก้วมังกรก็ง่ายมากแค่ผ่าครึ่งแก้วมังกรแล้วนำช้อนมาตักทานได้เลย แก้วมังกรจะมีประโยชน์ในเรื่องใดอีกบ้างไปดูกันเลยค่ะ
ประโยชน์แก้วมังกร
1.ป้องกันมะเร็ง ช่วยให้สารต้านอนุมูลอิสระทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย ช่วยทำลายสารอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการของการเกิดโรคมะเร็ง
2.ช่วยลดน้ำหนัก แก้วมังกรมีแคลอรี่ต่ำ มีไขมันไม่อิ่มตัว รับประทานแล้วทำให้อิ่มท้องนาน ช่วยให้อิ่มเร็ว
3.ลดอาการท้องผูก แก้วมังกรมีปริมาณไฟเบอร์สูง ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างปกติ เสริมสร้างการทำงานของระบบกำจัดของเสียในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ แก้ปัญหาการขับถ่ายต่าง ๆ ให้ดีขึ้น และช่วยป้องกันอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์
4.ช่วยดูดซับสารพิษ แก้วมังกรมีสรรพคุณในการดูดซับสารพิษต่าง ๆ ให้ออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างจากควันท่อไอเสีย สารตกค้างที่มาจากยาฆ่าแมลง และสารตกค้างอย่างตะกั่ว
5.ป้องกันโรคเบาหวาน แก้วมังกรมีสรรพคุณควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในปริมาณทีเหมาะสม ช่วยลดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดผกผัน ข้อควรระวังผู้ที่เป็นโรคเบาหวานได้ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะทำให้ระดับนำตาลในเลือดลดต่ำเกินไป
6.บรรเทาอาการปวดข้อ ช่วยบรรเทาข้ออักเสบ ลดอาการปวดจากโรคข้ออักเสบ
7.บรรเทาอาการไอ ในแก้วมังกรอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีสรรพคุณในการรักษาอาการไอที่เกิดจากไข้หวัด ช่วยบรรเทาอาการโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้การรับประทานแก้วมังกร จะช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นด้วย ช่วยลดการเกิดโรคหวัด
8.บำรุงผมทำสี โดยการนำน้ำแก้วมังกรผสมลงในครีมนวดผมหรือทรีตเม้นท์ นำมาหมักผมแล้วทิ้งเอาไว้จากนั้นล้างออก ก็จะช่วยให้รูขุมขนบนศีรษะเปิดและช่วยปิดเกล็ดผมทำให้สีผมหลุดลอกได้ยาก
9.ลดสิว นำแก้วมังกรมาฝานเป็นแผ่นบางๆแล้วใช้มาสก์หน้า วิตามินซีในแก้วมังกรจะช่วยป้องกันการเกิดสิว ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นก่อนวัยได้
10.รักษาผิวไหม้แดด ในแก้วมังกรนั้นมีวิตามินบี 3 ที่ให้ความชุ่มชื้นบริเวณที่ถูกเผาไหม้ และยังช่วยลดอาการแสบผิวจากการโดนแดดเผาด้วย
11.บำรุงช่วยหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีและช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีในร่างกาย ซึ่งคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีจะทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตัน ส่งผลทำให้เกิดโรคหัวใจได้
1
12.ดีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ในแก้วมังกรมีวิตามินซี แคลเซียม และโฟเลต ซึ่งช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารก ช่วยเสริมสร้างกระดูกของทารก ช่วยปกป้องทารกในครรภ์จากความพิการแต่กำเนิด ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงและป้องกันโรคสมองพิการของทารก นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจางของคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย
แต่ถึงแม้ว่าแก้วมังกร จะมีประโยชน์มากมาย
แต่คุณแม่ท้องก็ควรทานแต่พอประมาณ หรือวันละไม่เกิน 1 ลูกนะครับ ถ้าจะให้ดี ไม่ควรทานผลไม้เดิม ๆ ซ้ำ ๆ ติดต่อกันหลายวัน เพื่อให้ได้สารอาหารอย่างหลากหลาย และได้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างเต็มที่ เพราะไม่ว่าผลไม้หรืออาหารชนิดใดก็ตาม ถ้ารับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็ล้วนแล้วแต่จะมีข้อเสียต่อร่างกายด้วยกันทั้งนั้น
ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
ปรารถนาดี?จาก "มนุษย์?ขาดผัก"
#นิสัยรักสุขภาพทำให้คนข้างๆสุขภาพดีไปด้วย
#นิสัยรักสุขภาพ เป็นโรคติดต่อชนิดใหม่
แหล่งอ้างอิง : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (EN)
โฆษณา