19 ส.ค. 2019 เวลา 11:15 • การศึกษา
รู้ไหมว่า "ชาวเอเซียและชาวยุโรปคือมนุษย์พันธุ์ผสม แต่ชาวอาฟริกันคือมนุษย์พันธุ์แท้"😮😮😮
ความรู้ที่ได้มาเมื่อได้พบพามนุษย์หลายเผ่าพันธุ์....จากการเดินทางของผมครับ
ชาวมองโกเลียในมองโกเลีย ชาววาข่านในอาฟกานิสถาน ชาวมาไซในเคนย่า และชาวเควชัว (มาจากอินคา)ในเปรู
การเดินทางในหลายประเทศและหลายทวีปมันทำให้เราเห็นถึงความงดงามของความแตกต่างทั้งทางด้านอาหาร ภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อ และรูปพรรณสัณฐานของมนุษย์เราครับ อย่างไรก็ตามเรายังสื่อสารกันได้ไม่ยากเลยครับแม้เราจะพูดคนละภาษาและหน้าตาสีผิวคนละแบบ ไม่ว่าผมจะไปทวีปไหนหรือประเทศไหนก็ตามเพราะผมว่าเรามีวัฒนธรรมบางอย่างที่เหมือนกัน ซึ่งเอาเป็นว่าผมขออนุญาติตั้งเองว่า "วัฒนธรรมเผ่าพันธุ์มนุษย์" ครับ
1
ไม่ว่าจะเป็นชาวยุโรป ชาวเอเซียตะวันออก ชาวอาฟริกัน ชาวอนุทวีปเอเซียใต้ ชาวอเมริกันพื้นเมือง ชาวอาหรับ ชาวหมู่เกาะแปซิฟิก และชาวเอเซียกลาง เราก็จะมีความเหมือนกันจากความต่างที่เห็นอยู่เพราะเราคือเผ่าพันธุ์เดียว..
1
โครงกระดูก Lucy ที่พิพธภัณฑ์ ใน Addis ababa และโบสถ์ในเมือง
เมื่อ 2 -3 ปีก่อนผมได้มีโอกาสไปพิพิธภัณฑ์ในเมืองอะดิส อะบาบา (Addis ababa) ของประเทศเอธิโอเปีย (Ethiopia) และได้เห็นโครงกระดูกฟอสซิลอายุ 3.2 ล้านปีและนั่นก็คือลูซี่ (Lucy) ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นให้กับมนุษย์กึ่งลิงพันธุ์โบราณชนิดหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามก็ลูซี่ยังไม่จัดอยู่ในกลุ่ม (Genus) โฮโม (Homo) หรือ กลุ่มมนุษย์ด้วยซ้ำครับเพราะคือวิวัฒนาการของลูซี่ยังอยู่ครึ่งๆกลางๆระหว่างมนุษย์กับลิง
แต่นักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อนี่คือจุดเริ่มต้นของการวิวัฒนาการของกลุ่มมนุษย์ (Homo)...
อ้าวแล้ว "พวกเรากลุ่มมนุษย์ (Homo) มาจากไหน??" ผมจึงได้อ่านและหาข้อมูลเพิ่มอย่างจริงจัง และสิ่งที่เจอมันก็ทำให้ผมตื่นเต้นกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดของเผ่าพันธุ์ "มนุษย์"ครับ...😮😮😮
พวกเราทั้งหมดตอนนี้คือมนุษย์กลุ่มโฮโม (Genus Homo) กลุ่มเดียวที่เหลืออยู่บนโลกใบนี้และพวกเราทั้งหมดก็ยังคือพันธุ์ (Species) เดียวกันที่เรียกว่า โฮโม เซเปี้ยน (Homo Sapiens)
นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบซากฟอสซิลของมนุษย์มาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้วแต่พึ่งสามารถถอดรหัสย้อนรอยดีเอ็นเอ (DNA) มนุษย์ Homo sapiens จากมนุษย์และซากฟอสซิลของมนุษย์ในอดีตได้สำเร็จเมื่อไม่นานมานี้
จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ได้ค้นพบในปัจจุบัน พบว่ามนุษย์ Homo sapiens น่าจะอุบัติขึ้นเมื่อประมาณ 300,000 ปีก่อนในทวีปแอฟริกาและมีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณแถวอาฟริกาตะวันออกในปัจจุบัน
2
แต่ด้วยเหตุผลอะไรยังไม่ทราบแน่ชัดในช่วง 60,000-70,000 ปีก่อน มนุษย์ Homo sapiens กลุ่มสุดท้ายที่มีเหลืออยู่จำนวนไม่มากนักนี้ ส่วนหนึ่งได้เริ่มอพยพออกจากทวีปอาฟริกาตะวันออกมายังอาฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง (Middle East) ของทวีปเอเซีย
เส้นทางการอพยพและปีที่เคลื่อนย้ายของ Homo Sapiens ภาพจาก National Geographic
การอพยพครั้งนี้ถือเป็นการอพยพครั้งใหญ่ของมนุษย์ Homo sapiens ของพวกเราเลยทีเดียวก็ว่าได้
1
ต่อมาในช่วง 45,000 ปีก่อน มนุษย์ส่วนหนึ่งจากตะวันออกกลางนี้ก็เริ่มอพยพอีก โดยกลุ่มแรกอพยพไปยังทวีปยุโรป ส่วนที่สองอพยพไปยังเอเซียกลางและเอเซียตะวันออก นอกจากนั้นยังมีอีกส่วนอพยพลงใต้ไปทางอินเดีย เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และมหาสมุทรแปซิฟิก
และต่อมาในช่วง 15,000 - 20,000 ปีก่อน มนุษย์จากบริเวณเอเซียตะวันออกก็ข้ามไปทวีปอเมริกาซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่ทะเลแบริ่งระหว่างไซบีเรียกับอลาสก้ายังมีแผ่นดินเชื่อมต่อที่เรียกว่าแบริ่งเจีย (Baringia)
ภาพจาก กูเกิล
และจากนั้นมนุษย์ Homo sapiens ก็ขยายไปทั่วทุกทวีปครับ
ชาวยุโรปในชิลี ชาวภูฏานในภูฏาน ชาวอาข่านในกาน่า และชาวอาร์เมเนีย ในอิหร่าน
ผมก็เลยคิดเล่นๆว่าแล้วอะไรทำให้มนุษย์เราถึงได้มีรูปพรรณสันฐานที่แตกต่างกันได้ขนาดนี้ แค่เพียงระยะเวลา สภาพอากาศ และ ภูมิประเทศ มันทำให้เราวิวัฒนาการรูปลักษณ์เราต่างกันได้ขนาดนี้เลยหรือ ซึ่งเป็นอะไรที่ค้างคาใจมาตลอด
ผมว่าฝรั่ง เเขกอินเดีย แขกขาว คนจีน คนอินเดียนแดง คนหมู่เกาะแปซิฟิก และคนอาฟริกัน ดูแตกต่างกันชัดเจนนะครับ.... แค่สภาพอากาศและวิวัฒนาการหรือที่เป็นสาเหตุ??
พระทิเบตที่อินเดีย ผู้ชาวเบงกาลีในบังคลาเทศ ชาวเบาเล่ในโคตดิวัวร์ และชาวรัสเซีย ในมอลโดว่า
บังเอิญเมื่อสิบปีมานี้เองที่นักวิทยาศาสตร์ได้ถอดรหัส DNA ของมนุษย์สายพันธุ์อื่นสำเร็จเช่นกัน ด้วย และสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบก็ตะลึงกันทั้งวงการเลยทีเดียว
นักวิทยาศาสตร๋ได้พบว่ามีมนุษย์อีกกลุ่มหนึ่งที่ชื่อ โฮโม นิแอลเดอทาล (Homo neanderthal) หรือมนุษย์หินที่เราเคยเรียก ได้มีชีวิตอยู่แถวตะวันออกกลางและยุโรปในช่วงที่ Homo sapiens จะไปถึงบริเวณนี้ในภายหลัง
1
Homo neanderthal ก็คาดว่าได้อพยพมาจากอาฟริกาเหมือนกันและน่าจะอพยพมาบริเวณตะวันออกกลางและยุโรปก่อน Homo sapiens เป็นแสนปี แต่อยู่ดีๆ Homo neanderthal ก็สูญพันธุ์ไปเมื่อ 40,000 ปีก่อนโดยไม่รู้สาเหตุ
ภาพจำลอง Homo neanderthal จาก national Geogarphic
หลายทฤษฎีเกิดขึ้นถึงสาเหตุการสูญพันธุ์ของ Neanderthal แต่ยังหาสาเหตุไม่ได้ครับ แต่ที่แน่ๆ Homo neanderthal และ Homo sapiens ได้มีโอกาสได้อยู่ร่วมแผ่นดินเดียวกันกว่า 30,000 ปี
นอกจากนี้ในช่วงเวลาเดียวกันที่ Homo sapiens อพยพไปเอเซียตะวันออกและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณนั้นก็ถูกค้นพบว่ามีมนุษย์อีกกลุ่มที่ชื่อ Homo denisovan หรือมนุษย์ถ้ำอาศัยอยู่ก่อนแล้วเช่นกัน
ภาพจำลอง Homo denisovan จากกูเกิล
และ Homo denisovan ก็น่าจะออกมาจากอาฟริกาก่อนหน้า Homo sapiens หลายแสนปีเช่นกัน และยังพบอีกว่า Homo denisovan และ Homo neanderthal ก็มีการผสมข้ามพันธุ์กัน (interbreed) เพราะมีการพบ DNA ไฮบริดของสองพันธุ์มนุษย์ (Neanderthal-denisovan hybrid)
แต่ทั้งสามกลุ่มก็สูญพันธุ์ไปเมื่อ 30,000-40,000 ปีก่อนเหมือนๆกันหมด
1
ภาพจำลอง Neanderthal-denisovan hybrid จาก wikipedia
ในที่สุดสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบก็คือได้ค้นพบว่าชาวอาฟริกาผิวดำเป็นชนชาติที่มี DNA Homo sapiens ดั้งเดิม 100 เปอร์เซ็นต์
ส่วนชาวยุโรป ชาวเอเซียทั้งหมด ชาวหมู่เกาะแปซิฟิก ชาวอเมริกันอินเดียน และชาวอาฟริกาเหนือ (แขกขาว) มี DNA ของ Homo neanderthal ผสมอยู่ประมาณ 1- 4% เลยทีเดียว
นอกจากนี้ชาวเอเซียตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ และชาวหมู่เกาะแปซิฟิกยังมี DNA ของ Homo denisova ผสมอยู่ 0.2 -6% โดยชาวหมู่เกาะแปซิฟิกมีเปอร์เซ็นต์ผสมมาสูงกว่าชาวเอเซียแผ่นดินใหญ่
ก้างปลาแสดงการผสมข้ามพันธุ์ จาก google
ดังนั้นจะเห็นว่าผมและผู้อ่านทุกคนรวมถึงชาวเอเซียอื่นๆเป็น Homo sapiens ที่มีเชื้อสายทั้งมนุษย์หินและมนุษย์ถ้ำผสมอยู่ 🤣🤣🤣🤣 ส่วนพวกฝรั่งกับแขกขาวเป็น Homo sapiens ที่มนุษย์หินผสมอยู่ ส่วนคนอาฟริกาผิวดำคือพวกพันธุ์แท้ครับผม...
เส้นทางการผสมข้ามพันธุ์ ของ Sapiens neanderthal และ desinovan
Phylogeny ของ Homo sapiens จาก wikipedia
นั่นไม่ได้หมายความว่าเราแตกต่างกันในความเป็นมนุษย์นะครับเพราะเรายังเป็น Homo sapiens เหมือนกัน แต่ที่มาเล่าเพราะเราควรได้มีโอกาสรับรู้และขอบคุณบรรพบุรุษมนุษย์หินและมนุษย์ถ้ำเราด้วยครับ
ภาพข่าว Smart news
เนื่องจากการผสมข้ามพันธุ์แบบนิดๆ นี่เองที่เราได้ยีนภูมิคุ้มกันเชื้อก่อโรคหลายชนิดมาด้วยแบบ short cut ไม่ต้องรอวิวัฒนาการเอง เลยทำให้เราอยู่รอดจากสมัยที่อากาศโลกยังแปรปรวนมากได้ดีกว่ามนุษย์พันธุ์อื่น
1
สุดท้ายนี้ผมก็ได้รับรู้ความแตกต่างของหลายเผ่าพันธุ์อาจจะมีส่วนมาจากที่เรามีมนุษย์พันธุ์อื่นผสมอยู่ครับ ถึงยังไม่มีข้อสรุปก็ตามครับแต่มันก็น่าจะมีส่วนบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ...
แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ผมลดความสงสัยลงบ้างว่ามนุษย์เรารูปพรรรณสัณฐานต่างกันมากครับ..🤣🤣
1
หลากหลายเผ่าพันธุ์
อย่างไรก็ตามผมก็ชอบความหลากหลายและแตกต่างนะครับผม🤣🤣🤣 ความแตกต่างทำให้เกิดอะไรใหม่ๆครับผมว่า...
#wornstory กดไลค์หรือแชร์หน่อยก็ดีนะครับ
Reference: National Geographic, Wikipedia, หนังสือเรื่อง Sapiens (ของ Yuval Noah Harari)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา