20 ส.ค. 2019 เวลา 10:45 • ไลฟ์สไตล์
หลักการบริหารการเงินคนเงินน้อย เติมความหวังในชีวิต🍀🍀
เมื่อเริ่มเข้าทำงานบริษัทหรือเป็นหน้าตัวเองใหม่ๆ ทุกคนต้องเริ่มบริหารและเริ่มคิดถึงอนาคตในอีก 50-60 ปีข้างหน้า
ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว กิจการนึงดับ อีกกิจการนึงเกิดขึ้นใหม่ๆ
การบริหารเงินจึงเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้
เพื่อสำรองและเพื่ออนาคต เป็นการเรียนรู้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
บางคนไม่สามารถหักเงินตัวเอง 10 % เพื่อออมได้ทันที
เพราะยังไม่รู้รายจ่ายของตัวเอง และ ไม่คิดจะวางแผนกับอนาคต
เพื่อให้เหตุภาพชัดๆการจัดการการเงินมีแบบนี้ครับ
สมมุติหากผมมีเงินเดือน 10,000 บาท ผมจะบริหารโดย
1. ต้องรู้รายจ่ายตัวเอง = รวบรวมรายจ่ายคงที + ค่าใช้จ่ายการกิน
🍀รายจ่ายคงที่🍀
ค่าที่พักผมต้องไม่เกิน 20-30% = 3,000 บาท
ค่าเน็ตโทรศัพท์ = 299 บาท
ค่าของใช้(สบู่ ยาสระผม อื่นๆ ) = 300 บาท
🍀รายจ่ายการกินและค่าเดินทาง🍀
กินและค่าเดินทางวันละ 150 บาท x 31 วัน = 4650 บาท
รวมรายจ่าย (3000+299+300)+4650 = 8,249 บาท
ผมเผื่อค่าใช้จ่ายอื่นๆปัดเป็น 8,500 บาท
2. เมื่อรู้รายจ่ายแล้ว สิ่งไหนไม่จำเป็นต้องตัดออก
-ค่าเหล้า บุหรี่ คนทั่วไปเสียส่วนนี้เป็นเยอะ กินได้ครับแต่ต้องเมื่อเราพร้อม
3. ต้องรู้ว่าเหลือเท่าไหร่
รายได้ - รายจ่าย = 10,000 - 8,500 = 1500 บาท
4. เมื่อได้รับเงินเดือน ---> ผมนำ 1500 บาท นำไปฝากบัญชีก่อนเลย
และต้องเป็นบัญชีที่ถอนยากที่สุด เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินตัว
5. หารายได้เสริมจากทักษะที่มีอยู่แล้ว หรือใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน
เพื่อเก็บเงินให้ได้มากขึ้น อันนี้สำคัญมาก เหนื่อยเพิ่มขึ้น แต่ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น
หลักการง่ายมากๆใช่ไหมครับ บางทีเราก็ต้องรู้รายจ่ายของเราก่อนเผื่อการวางแผน
การออมของเราครับ เปลี่ยนความคิดว่าการที่เราเงินน้อยจะออมไม่ได้ เอาออกไปจากความคิดซะ
ผมท้าให้ลองทำ แค่ 6 เดือน แล้วเพื่อนๆจะสัมผัสความหวังในชีวิตครับ
ครั้งต่อไปผมจะมาบอกวิธีที่คนรวยเขาเก็บเงินแยกบัญชียังไงครับ😁😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา