21 ส.ค. 2019 เวลา 12:17 • การศึกษา
แบ่งบัญชีเพื่อความมั่งคั่งทางการเงินและความสุข🍀
วันนี้ผมจะมาเล่าถึงความมหัศจรรย์ของการแบ่งบัญชีโดยผมบัญชีทั้งหมด 4 แบบ การที่ผมแบ่งเพื่อที่จะทำให้การเงินดูง่ายมากขึ้นครับ
หลังจากผมลองทำแล้วการเงินของผมเป็นระบบมากขึ้นแม้จะมีข้อผิดพลาดบ้าง ก็ปรับปรุงเรื่อยๆ และรู้ว่าบีญชีจำนวนนี้ควรทำอะไรบ้าง มีหน้าที่่ทำอะไร
สมมุติผมมีรายได้อยู่ที่ 15,000 บาท
1. บัญชีออมฉุกเฉิน
เป็นบัญชีสำหรับออมฉุกเฉิน การตั้งชื่อแบบนี้เพื่อสร้างแรงให้เราครับ
โดยจะแบ่งเงินทุกๆ 10 % ของรายได้ หรือใครจะ 5 % ก็ได้ครับแล้วค่อยๆเพิ่ม
ต้องเก็บเรื่อยๆให้เท่ากับรายจ่าย 6 เท่า
เช่น ผมมีรายจ่ายอยู่ที่ 10,000 บาท ผมต้องเก็บบัญชีให้ได้ = 10,000 x 6 = 60,000 บาท
โดยแบ่งเก็บไปเรื่อยๆที่ละ 5-10 % ของเงินเดือนเพื่อรับรองว่าถึงผมจะไม่มีงานทำก็ยังอยู่รอดไปถึง 6 เดือน
สำหรับการลงทุน💰 เมื่อผมเก็บเงินครบพอสำหรับออมฉุกเฉินแล้ว ผมเปลี่ยนจากการออมในฉุกเฉิน
มาเป็นออมในกองทุนหรือหุ้นแทนครับ
2.บัญชีลงทุนเพื่อการศึกษา
เพื่อนๆจะแบ่งสัก 5 % ก็ได้ครับ เก็บไว้เพื่อเป็นการศึกษาของตัวเองเช่น
ลงคอร์ส ซื้อหนังสือ เพื่อหาความรู้และพัฒนาตัวเองเสริมสร้างความสามารถเพิ่มรายได้
ไม่ว่าจะเป็นความรู้งานเสริม หรือ พัฒนาองค์ความรู้ด้านอื่นๆ ที่จำเป็นกับเป้าหมาย
3.บัญชีไปเที่ยว
บัญชีไปเทียวผมจะแบ่งที่ 5 % ไว้สำหรับการไปเที่ยวที่ต่างๆ เพื่อสร้างกำลังใจ เติบแรง ใครบอกการเที่ยวการเที่ยวไม่สำคัญ
สำหรับผม ผมว่าสำคัญ เพราะผมได้เห็นโลกที่แตกต่างมากขึ้นมุมมองมากขึ้น
4.บัญชีใช้จ่าย
หลังจากบทความที่แล้วเพื่อนๆ คงพอจะทราบรายจ่ายของตัวเองแล้ว
ผมอยู่รายจ่ายที่ 10 , 000 บาท ผมจะนำมาใส่ไว้ในทุกๆเดือน
เพื่อนำมาใช้จ่ายและเพื่อไม่ให้ผมใช้เกินตัวครับ
เมือเหลือผมก็นำไปเก็บไว้ในบัญชีออมครับ
เริ่มโดยการเดินไปเปิดบัญชีเลยครับ เดี๋ยวนี้เปิดบัญชีง่ายมากกกก
ลองทำสัก 6 เดือนครับแล้วเรื่องเงินจะไม่ใช่เรื่องยาก
#แล้วพบกันใหม่ครับ ผมจะทำเทคนิคที่ผมใช้จริงมาแบ่งปันเพื่อๆอีกนะครับ
#ครั้งต่อไปจะมาพูดเกี่ยวกับพอตการลงทุนครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา