22 ส.ค. 2019 เวลา 10:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“AI” กำลังกลายเป็น “สุดยอดนักวิจัย” จากการ “ค้นพบความรู้ใหม่” ที่ยังไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
“AI” กำลังกลายเป็น “สุดยอดนักวิจัย” จากการ “ค้นพบความรู้ใหม่” ที่ยังไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ยุคนี้ประเด็นที่กำลังมาแรงที่สุดนั่นก็คือ “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ “AI” ที่ในปัจจุบันยังคงมีประเด็นถกเถียงกันอย่างมากมาย ถึงข้อดีและข้อเสียของ AI รวมถึงแนวโน้มในอนาคต
หลายท่านคงเคยได้ยินข่าว “การพัฒนาของ AI ที่กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ” จำนวนมาก เช่น AI สามารถแข่งกับเซียนโกะอันดับหนึ่งของโลกจนชนะ จนกลายเป็นสุดยอดนักเล่นเกมโก๊ะ และยังสามารถเอาชนะแชมป์โปกเกอร์จากทั่วโลกได้ ในด้านการแพทย์ก็สามารถตรวจโรคมะเร็งได้แม่นยำกว่าแพทย์เฉพาะทาง รวมถึงยังเป็นนักขับรถที่มีสถิติปัญหาอุบัติเหตุน้อยกว่าคนจริงอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกมากมายหลายเรื่อง ที่ AI สามารถพัฒนาไปได้จนเอาชนะคนจริงๆได้
ล่าสุด AI กำลังจะกลายเป็นสุดยอดนักวิจัยเสียเอง !!!
นักวิจัยที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอเรนซ์บาร์กลีย์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้พัฒนาอัลกอริทึม AI ที่สามารถฝึกอบรมให้มันเรียนรู้นอกพารามิเตอร์ได้ จากการฝึก AI เพียงเล็กน้อย
CREDIT: MARILYN CHUNG/BERKELEY LAB
โดยจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่า AI สามารถค้นพบ “ความรู้ทางวิทยาศาสตร์” ที่ซ่อนอยู่ และ “ยังไม่เคยมีนักวิทยาศาสตร์ที่ไหนเคยวิจัยค้นหามาก่อน”
ในการศึกษาและทดสอบนั้น จะมีการให้ AI สแกน “บทความวิจัยด้านวัสดุศาสตร์” กว่า 3.3 ล้านชิ้นที่น่าเชื่อถือ แล้ววิเคราะห์ “ความสัมพันธ์ของคำระหว่างงานวิจัย” แต่ละชิ้น ซึ่งมันสามารถเรียนรู้แนวคิดที่ซับซ้อนได้ด้วยตัวมันเองได้ จนสำเร็จ
Berkeley Lab researchers found that text mining of materials science abstracts could turn up novel thermoelectric materials. Credit: Berkeley Lab
ทำให้มันสามารถเข้าใจเรื่องตารางธาตุไปจนถึงความซับซ้อนของโครงสร้างผลึกของโลหะ แม้กระทั่งเรื่องที่ยังไม่เคยมีการวิจัยมาก่อน !!
โดย AI สามารถคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และมีการค้นพบ “วัสดุเทอร์โมอิเล็กทริกตัวใหม่” ที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบระหว่างพลังงานไฟฟ้าและพลังงานความร้อน โดยผ่านวัสดุตัวกลางที่มีคุณสมบัติเป็น Thermoelectric
1
Mendeleev's periodic table is on the right. Word2vec's representation of the elements, projected onto two dimensions, is on the left. Credit: Berkeley Lab
ความก้าวหน้าของ AI ในครั้งนี้ นอกจากจะนำไปใช้ในวิชาการทางด้านวัสดุศาสตร์แล้ว ยังสามารถนำแนวทางไปพัฒนาสำหรับงานในสาขาอื่นได้อีก โดยเฉพาะงานทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนแต่มีกฎเกณฑ์ค่อนข้างตายตัว
ชั่วชีวิตของนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง สามารถทำงานวิจัยได้เท่ากับเศษเสี้ยวที่ AI สามารถทำได้ในวันเดียว หนังสือที่คนหนึ่งคนเคยอ่านมาทั้งชีวิต เทียบไม่ได้กับหนังสือที่ AI สามารถอ่านได้ในไม่กี่นาที แถมมันไม่เคยลืมสิ่งที่ผ่านการเรียนรู้ของมันแล้ว อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของเนื้อหาต่างๆ และสรุปออกมาเป็นความรู้ใหม่ๆด้วยตัวมันเองอีกด้วย
https://2ser.com/ai-technology-predicting-our-next-move/
ในอนาคตหากมีการนำ AI ไปใช้ในงานวิจัยแต่ละสาขาอย่างจริงจัง จะสามารถนำข้อมูลต่างๆในสาขานั้นๆทั้งหมดบนโลก มาใช้ขับเคลื่อนทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆตามมาอีกมากมายมหาศาล และคงตามมาด้วยนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นแบบก้าวกระโดด
ไม่แน่ว่าต่อไปในอนาคต การทำงานวิจัยอาจกลายเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญของ AI ก็เป็นได้ !!
https://gaf.news/2019/07/12/with-little-training-machine-learning-algorithms-can-uncover-hidden-scientific-knowledge/
“AI” กำลังกลายเป็น “สุดยอดนักวิจัย” จากการ “ค้นพบความรู้ใหม่” ที่ยังไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา