22 ก.ย. 2019 เวลา 12:19
บูสต์โพสต์กันตอนไหนดี
ในBlockditตอนนี้มีนักเขียนเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีนักเขียนใหม่ๆทุกวัน ซึ่งแสดงว่าเริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก
การเขียนบทความ และโพสต์ลงในblockditของนักเขียนนั้น โดยปกติจะมีจำนวนคนเห็นโพสต์สูงช่วง 1 ถึง 2 ชั่วโมงแรกของการโพสต์เท่านั้นและหากคุณโพสต์เวลายอดฮิตเช่นช่วงเวลาหัวค่ำ ก็จะมีฟีดโพสต์ใหม่ๆมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นหากโพสต์ดีๆโดนๆบางโพสต์นั้นยังไม่ทันมีคนเห็น โอกาสที่จะโพสต์ดีๆจะได้ดาวก็จะเสียไป อย่างน่าเสียดาย
2
การบูสต์โพสต์ช่วยได้
การบูสต์โพสต์คือการเพิ่มจำนวนคนเห็นโพสต์ โดยการนำโพสต์ดังกล่าวกลับไปแสดงที่หน้าติดตามอันดับต้นๆสำหรับผู้ที่ติดตามเพจนั้น และอาจกลับไปแสดงที่หน้ายอดนิยมด้วยหากเป็นโพสต์ที่เข้าเกณฑ์ยอดนิยมมาก่อน
สำหรับผมเอง ตอนทำเพจใหม่ๆ ผมไม่เคยลองบูสต์โพสต์เลย จนเมื่อผมเริ่มเข้าสู่การรับรู้รายได้จากการได้ดาว บางครั้งมีโพสต์ที่เกือบจะถึงระดับพลังที่จะได้ดาว แต่จำนวนคนเห็นเริ่มน้อยลง ผมก็จะลองใช้บริการบูสต์โพสต์ดู ผมพบว่า หากเราบูสต์ถูกเวลา ถูกบทความ ก็ค่อนข้างจะได้ผล และคุ้มค่าทีเดียว
ผมมีหลักคิดอย่างไรในการตัดสินใจบูสต์โพสต์ จะขอแชร์ให้อ่านกันนะ
1. บทความต้องดี ต้องโดน หลักใหญ่ใจความสำคัญคือ บทความที่จะตัดสินใจบูสต์ อ่านแล้วต้องดี ต้องโดน
โดยดูจากปฏิกิริยาของคนอ่านตั้งแต่เริ่มโพสต์ตัวเลขยอดไลก์ขึ้นเร็วคนอ่านมีความสนใจ หากเราบูสต์ โอกาสที่จะได้ Engagement เพิ่มถึงจะมี
2. ผมจะดูว่าโพสต์ดังกล่าวมีนัก
อ่านกดไลก์ กดแสดงความรู้สึก ประมาณ 70-75 ไลก์หรือยัง และมีคนแสดงความคิดเห็นมากไหม
เพราะ จำนวนEngagement ที่จะได้เพิ่มหลังจากการบูสต์ หากยังขาดอีกไม่มากนักจะถึงเกณฑ์ได้ดาว เราก็พอมีโอกาสที่จะบูสต์ได้ถึงตามเกณฑ์
3. จากข้อ 2 นอกผมดูว่ามียอดไลก์ถึง 70-75 แล้ว ผมยังต้องดูระยะเวลาที่เหลือด้วยว่า หากเราบูสต์แล้วเรายังมีเวลาอีกมากน้อยแค่ไหน ให้การบูสต์ทำงาน เพราะหากเหลือเวลาน้อยเกินไป ถึงเราบูสต์ไปแต่คนอ่านยังไม่ว่างมาดู เราก็หมดโอกาสมีคนเห็นหรือกดไลก์เพิ่มอยู่ดี อีกอย่างก่อนที่ทางBdจะรันบูสต์โพสต์ให้ ทางนั้นต้องตรวจสอบก่อน ซึ่งก็ต้องใช้เวลาอีก บางครั้งหลายชั่วโมงทีเดียว
4. หากเราบูสต์ในช่วงเวลาที่เพื่อนๆนักอ่านนิยมอ่านสูงสุด ก็มีโอกาสเพิ่มไลก์ เพิ่ม Engagement ต่างๆได้มากกว่า เช่นวันจันทร์ - ศุกร์ช่วงหลัง 19.00 ไปแล้ว หากเป็นเสาร์ อาทิตย์ ก็ตั้งแต่เที่ยงไปจนถึงดึกๆ
นี่เป็นหลักเกณฑ์ที่ผมใช้ตัดสินใจเลือกว่าจะบูสต์โพสต์หรือไม่ และในส่วนเพื่อนๆที่มีจำนวนผู้ติดตามยังไม่ครบ1,000คน อาจจะใช้วิธีบูสต์โพสต์ในบทความของท่านที่ได้รับการตอบรับสูงจากผู้อ่าน โดยใช้การบูสต์ซ้ำๆ ก็ได้ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้กดติดตามได้เร็วขึ้น
ผมคิดว่าการบูสต์โพสต์ก็เป็นการช่วยเหลือและให้กำลังใจทีมงานBlockdit ด้วย เพื่อเขาจะได้ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ ให้เติบโตไปพร้อมๆกับพวกเรานักเขียนและนักอ่านทุกท่าน
สุดท้ายนี้ ขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้เสมอมา ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักเขียน นักอ่านที่เริ่มคิดจะเข้ามาเป็นนักเขียนในอนาคตเช่นกัน
#🙏🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา