28 ก.ย. 2019 เวลา 12:19 • ไลฟ์สไตล์
นามปากกาตามประสาBlockditor.
ขอบคุณภาพพื้นหลังจากblockdit
เคยเขียนเรื่องการตั้งชื่อเพจไปแล้ว เคยเขียนเรื่องประโยคคอมเม้นยอดนิยมไปแล้ว เคยเขียนเรื่องการไลก์ไปแล้ว เคยเขียนเรื่องรูปที่เอามาลงในเพจมาแล้ว วันนี้ถึงเวลาจะมาเขียนเรื่อง......
นามปากกาประสาBlockditor. กันบ้าง
จริงๆ ผมอยากใช้คำว่า..
นามคีย์บอร์ด มากกว่า นามปากกา เพราะเราใช้แป้นคีย์บอร์ดในการเขียนบทความกันเป็นหลัก แต่เกรงว่าจะพากันงงซะเปล่าๆ 😁
นามปากกาคืออะไร...
นามปากกา ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า...
คำว่า นามปากกา เป็นคำแปลมาจากภาษาอังกฤษว่า Pen name หมายถึง นามแฝงแบบหนึ่งที่นักเขียนหรือนักประพันธ์ใช้แทนตัวเองในการเขียนนิยาย เรื่องสั้น หรือบทความ ฯ
แล้วเหล่าBlockditor เรามีนามปากกากันไหม?
มีสิ แต่อาจจะไม่ใช่ตรงตัวทุกคน คือผมหมายถึง บางคนไม่ทราบว่าชื่อที่ตั้งมาให้ทุกคนเรียกก็คล้ายๆเป็นนาม
ปากกาได้เช่นกัน
นามปากกา ในทัศนคติของผมนั้นเหล่านักเขียนในblockdit ก็คือชื่อที่เราเรียกนักเขียนเจ้าของเพจที่เราเข้าไปคอมเม้น นั่นเอง ซึ่งส่วนมากจะไม่ใช่ชื่อจริงจริงๆ หรือชื่อเล่นจริงๆ
อ้าว จะงงก็ตรงนี้ล่ะ
ชื่อเพจ กับนามปากกา อาจจะไม่ใช่อันเดียวกันเพราะหลายคนใช้ชื่อเพจเป็นประโยคบอกเล่า หรือเป็นชื่อที่สื่อความหมายของบทความ ไม่ใช่ชื่อเฉพาะหรือชื่อคน
ยกตัวอย่างชื่อที่เราเรียกๆกัน ซึ่งบอกตามตรงก็ไม่ทราบว่าเป็นชื่อเล่นจริงๆของนักเขียนท่านนั้นหรือไม่ แต่เป็นชื่อที่นักเขียนท่านนั้นใช้แทนตัวเองไม่ต่างกับนามปากกาในbd ก็แล้วกัน
เช่น คุณนก ไดโน่ คุณเป้ย เป้ย พี่เพ็ญ เก็บฝัน คุณกู้ด รฉัตร พี่เรื่องสั้นๆ เฮียทุย พี่เฉื่อย พี่ใจดี คุณจอร์น น้องปูเป้ น้องสินิน พี่โบว์ สตรอง พี่เจี้ยบ น้องนา น้องกิ๊บ น้องกรีน น้องพิม น้องเซีย น้องมิ้น ไปดู น้องแว่น พี่ติ พี่หนัง ลุงพุง ลุงเสริฐ แม่เฒ่า พี่สาระ อ.ด.ดล เป็นต้น
แต่ถ้าหากเราใช้ชื่อเพจเป็นประโยคหรือคำที่ไม่ใช่ชื่อเฉพาะ แล้วเราไม่มีชื่อให้คนอ่านเรียก บางครั้งเวลาเพื่อนคอมเม้นมันก็จะฟังดูแปลกๆนะ เช่น
สมมติ ชื่อเพจว่า ควายทั้งคอก
เวลามีคนคอมเม้น ก็เขียนว่า
ขอบคุณบทความครับพี่ควาย
สมมติชื่อเพจว่า ดอกทองกวาวบานค่ำ
เวลามีคนคอมเม้น ก็เขียนว่า
ชอบบทความพี่ดอกทองจังเลยค่ะ
สมมติชื่อเพจว่า ใครจะว่าอะไรก็ช่าง
เวลาคุณจะคอมเม้น คุณจะเรียกพี่คนนี้ว่าอะไรดี ระหว่าง พี่ใคร พี่อะไร
พี่ช่าง หรือ จะใครก็ช่างพี่🤪
นามปากกา เป็นเหมือนหน้าตาอีกด้านหนึ่งของเรา เราอยู่ข้างนอก อาจจะชื่อเล่นว่า จุงกิ แต่พอเราอยู่ในนี้ทุกคนเรียกเราว่า "ข้าวน้อย" เรียกไปเรียกมา จนเรารู้สึกว่า เราคือ ข้าวน้อย มากกว่าจุงกิ...เสียอีก😁
ใครยังไม่มีนามปากกา รีบหาซะนะครับ เราเป็นนักเขียนเราต้องมีนามปากกา มันถึงจะสมราคามืออาชีพ
ขอบคุณ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
#ขอบคุณนักอ่าน และเพื่อนๆเหล่าBlockditor ทุกนามปากกา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา