23 ส.ค. 2019 เวลา 08:24 • สุขภาพ
#สารเคมีจำเป็นต่อการเกษตรหรือไม่ ? Part แรกขอกล่าวถึงเฉพาะเรื่องปุ๋ยก่อนนะฮะ...และใน EP ที่แล้วได้บอกไปแล้วว่าการแบ่งชนิดของปุ๋ยหลักๆจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ และปุ๋ยเคมี ทีนี้เรามาดูกันว่าปุ๋ยทั้ง 3 แบบที่กล่าวมาเนี่ยพืชมันจะมีวิธึการเอาไปใช้ยังไง....ตามอ่านกันได้เลยจ้า
ก่อนจะเฉลย เอารูปรากพืชมาให้ดูเล่นๆ แล้วท่านผู้อ่านที่น่ารักลองจินตนาการดูกันนะว่าปุ๋ยมันจะเข้าสู่ต้นพืชด้วยวิธีไหน...ไม่ใช่สิ !! ต้องบอกว่าพืชจะมีวิธีการยังไงถึงเอาปุ๋ยไปใช้ได้ถึงจะถูก....ลองทายกันดูนะเธอ 😁😁😁😁😁
ถูกต้องนะค้าบบบบบบบ......พืชเอาปุ๋ยไปใช้ได้โดยใช้รากดูดขึ้นไปนั่นเอง..ตอบอีกก็ถูกอีกอ่ะเนอะ 😁😁😁 แต่มันยังไม่จบแค่นั้น ปัญหามันอยู่ที่ว่าระหว่างปุ๋ยทั้ง 3 ชนิดรากจะมีวิธีดูดขึ้นไปต่างกันมั้ยน่ะสิ....คำตอบคือ ไม่ต่างกันนะฮะ 🤔🤔🤔🤔
อธิบายยังงี้นะว่า การที่รากพืชจะดูดปุ๋ยหรือธาตุอาหารต่างๆขึ้นไปใช้ได้เนี่ยต้องมีปัจจัยสำคัญสุดๆเลยอย่างนึง ซึ่งนั่นก็คือ "น้ำ"...โดยน้องน้ำเนี่ยแหละจะทำหน้าเป็นตัวทำละลาย พร้อมทั้งเป็น nevigator พาสารต่างๆเข้าสู่รากพืชก่อนที่จะลำเลียงไปยังส่วนต่างๆเพื่อการเจริญเติบโตต่อไป
แล้วทำไมมันถึงไม่ต่างกันล่ะ ??? ระหว่างปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ และปุ๋ยเคมี......คือยังงี้นะฮะ ถึงแม้ว่าเราจะใส่ปุ๋ยอินทรีย์ให้กับพืช เอาเป็นว่าขี้วัวละกันเนาะ มันก็ไม่ได้หมายความว่ารากพืชจะดูดขี้วัวขึ้นไปเป็นก้อนๆนะฮะ มันต้องมีการทำละลายโดยน้องน้ำก่อน จากนั้นพอขี้วัวละลายดีแล้วก็ต้องมาดูอีกทีว่าขี้วัวเนี่ยมันปลดปล่อยธาตุอาหารอะไรออกมามั่ง คือสมมุตินะฮะสมมุติ สมมุติว่าขี้วัวที่เราใส่ไปมันปลดปล่อยธาตุไนโตรเจนออกมา และก็แน่นอนว่าไนโตรเจนมันก็จะมีโครงสร้างทางเคมีของมันซึ่งมีคุณสมบัติเป็นประจุไฟฟ้า ทีนี้รากพืชกับไนโตรเจนก็จะมีการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้ากันเพื่อให้ไนโตรเจนสามารถเข้าไปสู่รากพืชได้ ก่อนที่มันจะลำเลียงไนโตรเจนไปยังส่วนต่างๆผ่านทางท่อน้ำเพื่อสังเคราะห์เป็นกรดอะมิโนโดยกระบวนการสังเคราะห์แสงและกรดอะมิโนหลายๆอันรวมกันก็จะกลายเป็นโปรตีนแล้วก็ส่งกลับมาเลี้ยงรากและส่วนอื่นๆอีกทีผ่านทางท่ออาหาร (ท่อน้ำกับท่ออาหารเป็นคนละท่อกันนะจ๊ะ)...เริ่มจะเข้าสู่วิชา biochem กันละ 😅😅😅 งั้นกลับมาที่เรื่องของเราก่อนเนาะ
อ้าว !!! แล้วปุ๋ยเคมีล่ะทีนี้ รากพืชจะดูดขึ้นไปยังไง ???
คำตอบคือ.....เหมือนกันเปี๊ยบกับปุ๋ยอินทรีย์นั่นแหละจ้า...บ่มีอิหยังแตกต่างกันดอก 😁😁😁😁 เพีงแต่ว่าถ้าใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 รากพืชมันก็จะไม่ได้ดูด N - P - K ขึ้นไปในคราวเดียวกันพร้อมกันทั้ง 3 ตัวนะ ไอ้เจ้า N ก็ต้องหาวิธีแปลงตัวเองเป็นสูตรเคมีที่มีประจุไฟฟ้าให้ได้ก่อนถึงจะมีบัตรผ่านเข้าสู่รากพืชเหมือนๆกับปุ๋ยอินทรีย์นั่นล่ะ เช่นเดียวกันเจ้า P และเจ้า K (รวมถึงธาตุอาหารอื่นๆ) ก็ต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งสิ้น....ถนนสายนี้ไม่มีอีซี่พาสนะจ๊ะ 😋😋😋 จะต่างกันก็แค่รายละเอียดเฉพาะตัวของธาตุแต่ละชนิดเท่านั้นเอง โดยมีน้องน้ำเป็นตัวช่วยอันสำคัญยิ่ง
เอาล่ะ...ท่านผู้อ่านที่น่ารักน่าเลิฟทั้งหลาย น่าจะพอนึกออกแล้วเนอะ ว่า "ปุ๋ย" หรือธาตุอาหารสำหรับพืชมันเข้าสู่พืชได้ยังไง....สรุปคือไม่ว่าปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมีมันก็มีกระบวนการเข้าสู่ต้นพืชคือๆกันนั่นแหละ ไม่ได้แตกต่างกันเลยซักนิด (ขีดเส้นใต้สองเส้นด้วยนะข้อนี้)....แต่......อาจจะมีบางคนสงสัยว่า ในเมื่อมันเหมือนกันแบบเนี้ย แล้วทำไมเกษตรกรถึงต้องใช้ปุ๋ยเคมีอยู่อีกล่ะทำไมไม่ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยชีวภาพอื่นๆแทน เพราะราคาปุ๋ยเคมีกระสอบนึง หนัก 50 กิโลกรัม ตกราคาตั้งหลายร้อยหรือร่วมๆพัน ในขณะที่ขี้วัวกระสอบนึงราคาไม่กี่สิบบาท.....เออ เนอะ นั่นน่ะสิ...ทำไมน้อ 🤔🤔🤔😁😁😁
แต่ว่า ช้าก่อนสหาย !!! นั่นอาจจะเป็นกับดัก 5555
เอาเป็นว่าประเด็นนี้จะมาเล่าให้ฟังให้ EP ถัดไปเน้อ วันนี้ขอตัวไปใส่ปุ๋ยให้น้องน้ำก่อน....สวัสดี 😗😙😚
โฆษณา