25 ส.ค. 2019 เวลา 06:26 • บันเทิง
☆(Review)☆ "คุณคือคนประเภทแบบไหนในสองกลุ่มนี้?"
[Introvert หรือ Extrovert]
1
สวัสดีทุกคนครับ ไม่ได้เขียนบทความมานานมากแล้ว แต่มาวันนี้อยากจะเขียนบทความนึงให้ทุกคนได้อ่านกันเพื่อให้ทุกคนมาทำความรู้จักตัวเองกันมากขึ้น… อ้าว! งงหละซิ ตัวเองก็ต้องรู้จักตัวเองอยู่แล้วซิ ไม่ใช่อย่างนั้นครับทุกคน บทความนี้จะทำให้ทุกคนรู้ว่าข้อดี-ข้อเสียของตัวเองคืออะไรและเหมาะสมกับงานลักษณะแบบไหน เอาหล่ะเพื่อไม่ให้เสียเวลามาเริ่มกันที่ Introvert ก่อนเลยครับ
☆ Introvert หรือคนที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง
Introvert ก็คือพวกที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง มีความสุขกับการอยู่คนเดียว ชอบคิดอะไรเรื่อยเปื่อยคนเดียว ดูเหมือนจะขี้อาย มีจำนวนเพื่อนสนิทแบบนับคนได้ มีความเห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา Sensitive เป็นพวกคิดมาก คิดแล้วคิดอีก คิดก่อนพูด พูดน้อย ไม่ชอบเสวนาเรื่องที่ไร้สาระ ฉาบฉวยซักเท่าไหร่ คนเหล่านี้จะพึงพอใจในบทสนทนาที่ลึกซึ้ง เกี่ยวกับชีวิต และมุมมองในด้านต่างๆซะมากกว่า ส่วนใหญ่บทสนทนาเหล่านั้นจะเกิดขึ้นกับคนที่เค้าไว้ใจเท่านั้น ถ้าเป็นการคุยลักษณะเชิงแนวคิดหรือไอเดีย พวกเค้าจะสามารถพูดในคนหมู่มากได้
☆introvert อาจจะมองดูเหมือนคนขี้อาย ไม่กล้าพูด ก็เพราะว่าพวกเค้าเบื่อสังคม หรือเบื่อผู้คนอื่นๆ และมักถูกเข้าใจผิดว่า “ก้าวร้าว” เพราะว่าพวกเค้ามีสติปัญญามากกว่าสันโดษ ที่มักจะไม่ค่อยพูดคุยเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องทั่วๆ ไป นั่นทำให้ถูกมองว่าเป็นคนไม่น่าคบหา ไม่น่าพูดคุยด้วย บางครั้งคุณอาจได้ยิน คำพูดที่ว่า “เฮ๊ย…เราชอบคุณนะ แต่หยุดพูดก่อนได้ไหม” และพบว่าเวลาที่พวกเค้ารู้สึกดีที่สุดคือการได้อยู่คนเดียว นั่นคือเวลาที่เค้าได้พักและรู้สึกผ่อนคลาย ถ้าคุณคิดว่าเขาเป็นคนที่จริงจังกับชีวิต ก้าวร้าว ไม่อ่อนโยน แล้วด้วยละก็ คุณเจอคนที่เป็น Introvert เข้าแล้วล่ะ
☆ Introvert ไม่ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจ ถ้าเกิด Introvert ชนะการแข่งขันใดๆก็ตาม แล้วให้เลือกระหว่างขี้นไปรับคำชมเพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลบนเวที มีผู้คนปรบมือ และ spotlight อีกนับสิบ กับการที่ไปรับรางวัลหลังไมค์ เชื่อเถอะว่า ชาว Introvert จะเลือกอย่างหลัง
- ข้อดีของคนที่มีลักษณะนิสัยแบบ Introvert
การที่่ชอบอยู่คนเดียว เป็นสิ่งที่ทำให้ชาวIntrovertเข้าใจตัวเองได้ดี รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ได้ยินเสียงหัวใจตัวเอง จึงสามารถค้นพบด้วยเองได้ง่ายกว่าคนอื่น รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร มีพรสวรรค์ด้านไหน จึงไม่แปลกที่จะพบว่าศิลปินส่วนใหญ่จะมาจากคนประเภทนี้
นอกจากเข้าใจตัวเองแล้ว Introvert ยังสามารถเข้าใจผู้อื่นและสิ่งต่างๆ ได้โดยง่าย เป็นนักฟังได้ดี เพราะมีความลึกซึ้ง เวลาเห็นอะไรก็ตาม สมองของ Introvert จะสั่งการให้วิเคราะห์ กลั่นกรอง เป็นกระบวนการซะมากว่าจะเป็นความรู้สึก อย่างเช่น มีดอกไม้ตั้งอยู่ดอกนึง ในขณะที่คนอื่นๆ เอาแต่ชื่นชมความสวยงามของดอกไม้ แต่ Introvert จะลงดีเทลไปแล้วว่า มันเป็นดอกไม้ชนิดไหน ใบเลี้ยงคู่หรือใบเลี้ยงเดี่ยว ขึ้นในฤดูอะไร ให้ปุ๋ยกี่ครั้ง และเพราะอะไรมันถึงมีความสวยงามเช่นนี้
- ข้อเสียของคนที่มีลักษณะนิสัยแบบ Introvert
Introvert ชอบสร้างกำแพงขึ้นมาบดบังตัวเอง คนที่อยากจะรู้จักตัวตนจริงๆ หรืออยากจะผูกมิตรกับสาวหรือหนุ่ม Introvert นั้น จะต้องเป็นพวกปีนกำแพงเก่งๆ เพราะ Introvert เปิดใจให้ใครได้ยาก จึงมีเพื่อนน้อย และพลาดโอกาสเจอคนดีๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต นอกจากนี้การ Connecting people ก็มีความสำคัญในเชิงธุรกิจ Introvert ซึ่งค่อนข้างจะมีปัญหากับการสานสายสัมพันธ์ ไม่ชอบปาร์ตี้ จึงมักเจอปัญหาขาด Connection อยู่่ร่ำไป แต่ในทางกลับกันเมื่อชาว Introvert มั่นใจ และเปิดใจจะเป็นเพื่อนกับใครแล้ว สามารถมั่นใจได้เลยว่าคุณทั้งสองจะได้เป็นเพื่อนกันอีกนาน เพราะ Introvert อาจไม่ถนัดในเรื่องเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ แต่ถนัดในเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ให้เป็นความสัมพันธ์ระยะยาว
การที่ชอบอยู่กับตัวเองมากเกินไป หรือไม่ก็หมกหมุ่นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองสนใจ ทำให้ Introvert ลืมสนใจโลกภายนอก และผู้คนรอบตัว ไม่รู้ว่าข่าวสารบ้านเมืองไปถึงไหนแล้ว และบางทีก็เอาแต่เพ้อฝันอยู่ในโลกของทฤษฎีแต่ไม่ยอมลงมือทำซักที
2
- การทำงานของIntrovert
อาชีพที่เหมาะสำหรับชาวIntrovertคือ อาชีพที่ใช้ความคิด และไม่ต้องพบปะผู้คนเยอะๆ
Introvert ที่มีทักษะการสื่อสาร และถ่ายทอดได้ดี เช่น นักเขียน, นักวิจัย, ที่ปรึกษา, ล่าม
Introvert ที่ชอบคำนวณ ก็เช่น นักบัญชี, ผู้ตรวจสอบบัญชี, โปรแกรมเมอร์
Introvert ที่มีความสามารถทางด้านศิลปะ เช่น ศิลปิน, กราฟฟิกดีไซเนอร์, ภูมิสถาปนิก
Introvertกับโลกใบนี้
Introvert จะเป็นคนกลุ่มน้อย และดูแปลกแยกเสมอไม่ว่าจะที่ไหนๆ เพราะมีผลสำรวจออกมาว่า คนในโลกนี้ส่วนใหญ่คือ Extrovert ประมาณ 75% ส่วน อีก 25% คือ Introvert
ไปต่อกันที่กลุ่ม Extrovert กันเลยครับ…
☆ Extrovert หรือคนที่ชอบการสังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ
Extrovert ก็คือพวกขาปาร์ตี้ เฮฮา มนุษยสัมพันธ์ดี เข้าได้กับทุกคน ดูน่าคบหา คนกลุ่มนี้จะเพิ่มพลังงานของตัวเองจากการอยู่กับคนหมู่มาก ซึ่งตรงกันข้ามกับ Introvert ที่จะเพิ่มพลังงานของตัวเองจากการอยู่คนเดียว Extrovert จะรู้สึกโดดเดี่ยว และเบื่อหน่ายเวลาจะต้องอยู่คนเดียว เป็นพวกพูดไม่คิด Extrovert จะไม่รู้สึกอีดอัดกับ small talk บทสนทนากับคนแปลกหน้า เรื่องราวเม้ามอย Gossip Star ต่างๆ ปรับตัวได้เก่งในทุกๆสถานการณ์ ชอบเรื่องท้าทาย และความเสี่ยง
☆ Extrovert จะชอบเป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน ต้องการการยอมรับจากสังคม ชอบแสดงออกด้วยการพูดมากกว่าการเขียน เลือกที่จะไปปาร์ตี้มากกว่าที่จะนอนอ่านหนังสืออยู่บ้าน ชื่อเสียง ความมั่งมี และสถานะในสังคมจะเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับคนกลุ่มนี้
- ข้อได้เปรียบของExtrovert
รู้จักผู้คนมากมาย หลากหลายประเภท จึงทำให้เป็นคนกว้างขวาง มีความรู้รอบตัวเยอะ รู้ว่าการเข้าหาคนแบบนี้ต้องทำตัวยังไง มีความมั่นใจสูง-สูงมาก Extrovert สามารถpresentตัวเองได้ดี ขายตัวเองเก่ง เป็นพวกกระตือรือร้นดูActiveตลอดเวลา ช่างพูดช่างเจรจา สามารถต่อรองเรื่องต่างๆได้ดี
- Extrovert มีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่า Introvert เพราะสามารถเข้าก็เพื่อนร่วมงานได้ง่ายกว่า เอาใจเจ้านายได้ดีกว่า และมีโอกาสที่จะได้รับการช่วยเหลือมากมายเพราะรู้จักคนเยอะ มีทักษะการเป็นผู้นำสูง ทำงานเป็นกลุ่มได้ดี ความโดดเด่นของ Extrovert ทำให้พวกเค้ามีหน้ามีตาในสังคม และได้รับการยอมรับมากกว่า
- ข้อเสียเปรียบของExtrovert
การพูด และทำอะไรโดยไม่คิด จะเป็นอันตรายกับ Extrovert มากที่สุด จะทำให้พวกเค้าเจอเรื่องเดือดร้อนเสมอๆ และทำให้ดูเหมือนพวกเค้าไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น บางทีมีความคิดหมกมุ่น ไม่สามารถแยกแยะเรื่องราวความคิดต่างๆที่แล่นเข้ามาในหัวได้ เพราะชอบใช้เวลาอยู่กับคนอื่นและรับข้อมูลจากคนโน้นคนนี้มาเต็มไปหมด จิตใจสับสนวุ่นวาย จนลืมว่าแท้จิงแล้วตัวเองต้องการอะไร
การมีเพื่อนเยอะมันดีก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีเพื่อนที่ดีเยอะตามไปด้วย ดังนั้นความสัมพันธ์ของ Extrovert ถึงจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่ก็อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่ตื้นเขิน หรือไม่ค่อยจริงใจต่อกันเท่าไรนัก เพราะว่าไม่ได้มีเวลาทำความรู้จักกันอย่างจริงจัง Extrovert ที่ได้รับความสนใจจากคนรอบข้างมาเสมอ บางคนก็สำคัญตัวเองผิดว่าเป็นศูนย์กลางของจักรวาลไปเลยก็มี
- การทำงานของExtrovert
Extrovert ทำงานคล่องแคล่ว ชอบงานที่จบง่ายและเร็ว ถนัดในพวกงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนมากมาย หรือทำงานเป็นกลุ่ม ไม่เหมาะกับงานที่ต้องอยู่คนเดียว อยู่กับที่นานๆ หรือต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนซักเท่าไหร่ ที่เหมาะสมกับ Extrovert ก็เช่น งานด้านการขาย sale, PR – การตลาด, พนักงานต้อนรับ, พยาบาล, แอร์โฮสเตส, customer services, ตำรวจ, พนักงานฝ่ายบุคคล, ดารา-นักแสดง ฯลฯ
เป็นยังไงบ้างครับทุกคน หลังจากอ่านจบบทความนี้แล้ว ผมหวังว่าทุกคนคงจะรู้จักตัวเองเสียทีนะครับ สำหรับผมเองเป็นพวก Introvert ครับ แล้วคุณหล่ะ เป็นแบบไหน?
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอโดย :
"สาระหลากด้าน"
ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : The Last Whimsey blog
"ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอ่านนะครับ ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามอ่านมากๆนะครับ 😄🙏"
โฆษณา