25 ส.ค. 2019 เวลา 14:51 • สุขภาพ
4️⃣9️⃣ "ฟักข้าว" รู้จักไหม⁉️
👁"ฟักข้าว" คืออะไร⁉️
👁วันนี้ผมจะพามารู้จัก #ฟักข้าว👍🏻
สวนฟักข้าว 👍🏻
🌿 ชื่อ : ฟักข้าว (ชื่อภาษาอังกฤษ Baby jackfruit, Cochinchin gourd, Spiny bitter gourd, Sweet gourd)
🌿 ชื่อพื้นเมืองท้องถิ่นอื่น : มะข้าว (แพร่), ขี้กาเครือ (ปัตตานี), พุกู้ต๊ะ (แม่ฮ่องสอน), ผักข้าว (ตาก ภาคเหนือ)
🌿 ชื่อวิทยาศาสตร์ : Momordica cochinchinensis (Lour.) Spreng.
🌿 ชื่อวงศ์ : CUCURBITACEAE (จัดอยู่ในวงศ์แตง)
🌿 ชื่อสามัญ : Gac (แก็ก)
📌ต้น : ฟักข้าวมีถิ่นกำเนิดตั้งแต่ในประเทศจีนตอนใต้ พม่า ไทย ลาว เขมร เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และบังกลาเทศ โดยจัดเป็นพรรณไม้ล้มลุก เป็นไม้เถาเลื้อย อายุยิ่งมากเถายิ่งใหญ่ มีมือเกาะคล้ายกับตำลึง ชอบแสงแดด เลื้อยได้ทั้งบนพื้น บนต้นไม้ บนรั้ว บนหลังคา (ขอให้มีที่เกาะข้าไปได้ทุกที่🤣)
📌ใบ : เป็นใบเดี่ยว ใบเป็นรูปหัวใจหรือรูปไข่ คล้ายกับใบโพธิ์ ความกว้างและความยาวของใบมีขนาดเท่ากัน ขอบใบหยักเว้าลึกเป็นแฉก ประมาณ 3-5 แฉก
📌ดอก : ดอกจะออกตรงบริเวณข้อต่อระหว่างใบหรือตามซอกใบ โดยจะออกดอกข้อละหนึ่งดอก ลักษณะของดอกฟักข้าวจะคล้ายกับดอกตำลึง กลีบดอกมีสีขาวอมเหลือง หรือขาวแกมเหลือง ส่วนก้านเกสรและกลีบละอองจะมีสีม่วงแกมดำหรือสีม่วงแกมน้ำตาล ใบเลี้ยงประดับมีขน โดยดอกฟักข้าวจะเป็นดอกแบบไม่สมบูรณ์เพศ โดยดอกเพศเมียและดอกเพศผู้จะอยู่คนละต้นกัน
📌ผล : มีลักษณะคล้ายรูปไข่กลมรี ที่เปลือกมีหนามเล็กๆ อยู่รอบผล ผลอ่อนจะมีสีเขียวอมเหลือง แต่เมื่อสุกแล้วผลจะมีสีแดงหรือสีส้มอมแดง ผลสุกเนื้อจะเป็นสีเหลือง มีเยื่อกลางหุ้มเมล็ดเป็นสีแดง
📌เมล็ด : ภายในผลมีเมล็ดสีน้ำตาลจำนวนมากเรียงตัวอยู่คล้ายเมล็ดแตง ด้านในเมล็ดมีเนื้อสีขาว (เมล็ดดิบมีพิษ ต้องคั่วหรือต้มให้สุกก่อนนำมาใช้)
ต้น ดอก ผล "ฟักข้าว" 😀
🌱สรรพคุณ🌱
🔸ผล : ผลอ่อนช่วยลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้
🔸ใบ : มีรสขมเย็น มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ตัวร้อนได้ แก้ริดสีดวง นำมาตำใช้พอกแก้อาการปวดหลังได้ แก้กระดูกเดาะ ถอนพิษอักเสบ แก้พิษ แก้ฝี แก้ฝีมะม่วง แก้หูด
🔸ราก : ช่วยถอนพิษไข้ ขับเสมหะ แก้ข้อเข่า อาการปวดตามข้อ ต้มดื่มช่วยถอนพิษทั้งปวง ช่วยทำให้ผมดกดำขึ้น แก้ปัญหาผมร่วง แก้อาการคันหนังศีรษะ รังแค และช่วยฆ่าเหาได้อีกด้วย
🔸เมล็ด : ช่วยบำรุงปอด ช่วยแก้ฝีในปอด ช่วยแก้ท่อน้ำดีอุดตัน ช่วยขับปัสสาวะ เมล็ดแก่นำมาบดให้แห้ง แก้อาการอักเสบ อาการบวม และยังช่วยรักษากลากเกลื้อน โรคผิวหนัง ผดผื่นคันต่าง ๆ อาการฟกช้ำได้อีกด้วย เมล็ดฟักข้าว สามารถนำมาใช้แทนเมล็ดแสลงใจได้ (โกฐกะกลิ้ง)
🔵ยอดอ่อน : ฟักข้าวอ่อนใช้ทำเป็นอาหารก็อร่อย (กลิ่นจะคล้าย ๆ กับยอดหรือใบมะระ) เมนูฟักข้าว เช่น แกงเลียง แกงส้ม ผัดไฟแดง คั่วแค ใช้ลวกหรือต้มกินกับน้ำพริก ฯลฯ
🔵ผลอ่อน : ใช้ทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นนำไปต้มหรือนึ่งจิ้มกินกับน้ำพริก หรือนำไปใส่แกงต่างๆ เช่น แกงส้มลูกฟักข้าว เป็นต้น
➕ สรุปแล้ว "ฟักข้าว" มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี ช่วยในการชะลอวัย ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ปัญหาผิวแห้งกร้าน ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด บำรุงสายตา หัวใจ หรือแม้กระทั้งมีฤทธิ์ในการต่อต้านมะเร็งอีกด้วย ฟักข้าวมีเบตาแคโรทีนสูงกว่าแครอท 10 เท่า และมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า ซึ่งไม่ธรรมดาเลย ในยุคปัจจุบันนี้เริ่มมีความนิยมมากขึ้น และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น น้ำฟักข้าว ฟักข้าวแคปซูล เป็นต้น
1
สีสันสดใสมาก ❤️
👍🏻ถ้าชอบกด Like ใช่กด Share👍🏻
❤️เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ❤️
🙏🙏 Special Thanks 🙏🙏
• ข้อมูลบางส่วน : Wikipedia
• ข้อมูลบางส่วน : หนังสือเภสัชกรรมไทย
• ข้อมูลบางส่วน : Doctor(หมอชาวบ้าน)
• รูปภาพบางส่วน : Google
⭐️ เรียบเรียงโดย ⭐️
🍃 นายนิว 🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา