26 ส.ค. 2019 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
คุณเคยเล่น Facebook แล้วทำให้คุณมีความสุขน้อยลงไหม ??
Facebook เป็น Application ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกที่ใช้อัพเดทข้อมูลกันระหว่างเพื่อนหรือผู้ติดตามเพจ เช่น รูปภาพ วิดีโอ แชท โพสข้อความ ทำให้เรารู้ข้อมูลของคนอื่นอย่างรวดเร็วว่าคนทั่วโลกเค้าทำอะไรกันอยู่บ้าง ปัจจุบันโทรทัศน์ก็หันมาใช้ Facebook ในการไลฟ์สด หรือ แชร์วิดีโอข่าวที่คนกำลังสนใจเพราะว่าสามารถดูย้อนหลังได้
แพลตฟอร์ม Facebook
ผมเองก็ชอบเล่น Facebook เหมือนกันไม่มีวันไหนที่ไม่เล่นเลยเพราะจะได้อัพเดทข้อมูลกับเพื่อนๆรวมถึงหาความรู้จากในเพจ Facebook ที่สนใจด้วย ไม่ว่าจะเป็น เพจ สอนตัดต่อวิดีโอ สอนทำYoutube การ์ตูนวันพีช การออมเงินละการลงทุนเป็นต้น
แต่บางครั้งการเล่น Facebook นั้นก็ทำให้เรามีความสุขน้อยลงเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น เราพึ่งเรียนจบใหม่ๆ กำลังหางานทำอยู่ แต่ปรากฏว่า เพื่อนเราในFacebook มีงานทำและซื้อรถยนต์แล้วถ่ายรูปอัพลง Facebook ทำให้เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนนี้ว่าทำไมเค้ามีงานทำมีรถยนต์แล้วแต่เรายังไม่มีอะไรเลย ก็จะทำให้เรามีความสุขน้อยลง เป็นต้น
รถเก๋ง Honda Civic
ตัวผมเองก็เคยเปรียบเทียบกับเพื่อนใน Facebook เหมือนกัน ช่วงหลังๆมานี้ผมเลยเล่นให้น้อยลง ใช้เฉพาะเวลาแชร์บทความจาก Blockdit แชร์คลิปจากช่อง Youtube หรือเข้าไปดูเพจที่เราสนใจ โดยพยายามเลื่อน Feed หน้าแรกให้น้อยที่สุดเพราะส่วนใหญ่จะมีแต่คนอัพเรื่องส่วนตัว บ่นต่างๆนาๆหรือบางทีก็อินเลิฟมากเกินไป ผมเลยใช้เวลาเลื่อน Feed Facecok แต่ล่ะครั้งที่เข้าแอพเพียงไม่กี่นาที
หลังจากผมไม่เลื่อน Feed Facebook บ่อยหรือเปรียบเทียบกับรูปภาพที่คนอื่นอัพลงพบว่าผมมีความสุขขึ้นเยอะเลยครับ เพราะจะได้ไม่เพิ่มความอยากได้ในสิ่งที่เรายังไม่มี เช่น รถยนต์ บ้าน โทรศัพท์ รองเท้า เป็นต้น โดยให้เราโฟกัสกับงานที่เรากำลังทำอยู่ เมื่อถึงเวลาที่เรามีเงินตอนนั้นเราค่อยซื้อก็ได้ครับ
ออมเงินเหรียญก็รวยได้ แต่ต้องมีวินัย
ที่สำคัญเวลาที่เราทำงานได้เงินมาแล้วอย่าลืมออมเงินด้วยนะครับตามสมการ
รายได้-เงินออม = ค่าใช้จ่าย
เริ่มออมเงิน 10%ของรายได้ก่อนก็ได้ครับ ตอนนี้ผมก็กำลังทำอยู่ พบว่ามีเงินเก็บอยู่พอสมควรเลยครับและยังไม่ได้เอามาใช้เลย ผมตั้งใจว่าเงินส่วนนี้จะออมไปเรื่อยๆ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
สู้ๆครับทุกคนต้องมีสักวันเป็นของเราครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา