26 ส.ค. 2019 เวลา 11:47 • ประวัติศาสตร์
EP.2 | ประเทศที่ราคาน้ำดื่มเเพงกว่าน้ำมัน
รู้หรือไม่ว่า ? น้ำดื่มของประเทศญี่ปุ่นนั้น มีราคาเเพงยิ่งกว่าน้ำมัน เพราะน้ำดื่มที่นี่นั้นมันหาดื่มง่ายเกินไป !!
เเล้วถ้ามันหาดื่มง่ายขนาดนั้น ทำไมเขาถึงยังขายกันในราคาที่เเพง ? สมองไหลจะเล่าให้ฟัง...
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เมืองโตเกียวประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั่งเครื่องบินมายาวนานถึง 6 ชั่วโมง ทันทีที่เท้าของผมเหยียบเเผ่นดินของแดนอาทิตย์อุทัย สิ่งเเรกที่ผมโหยหามากที่สุด นั่นก็คือ "น้ำเปล่า"
ผมจึงเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อเพื่อหาซื้อน้ำเปล่ามาดื่ม เเละสิ่งที่ทำให้ผมตกใจก็คือ น้ำเปล่าที่นี่ราคา 150 เยน หรือประมาณ 50-60 บาท ซึ่งมันเเพงมากๆ ราคาขนาดนี้ผมซื้อกาเเฟ อเมซอล คาเฟ่ เเถวบ้านได้เลยนะเนี่ย
เเละที่มันเเปลกมากๆ คือ ราคาของมันเเพงกว่าน้ำโค๊กที่วางอยู่ข้างๆ มันซะอีก !!
เเต่จะทำไงได้ก็ตอนนั้นผมกระหายน้ำมากๆ ก็เลยกัดฟันซื้อมาในราคา 150 เยนนี่เเหละ
หลังจากที่ผมดื่มน้ำดับกระหายเรียบร้อย ผมก็ขึ้นรถบัสไปกับทัวร์
ทันใดนั้น ไกด์นําเที่ยวก็กล่าวทักทายทุกคน เเละให้ความรู้เรื่องเเรก ซึ่งก็คือเรื่อง “น้ำดื่ม” นั่นเอง
ไกด์บอกว่า “สิ่งที่มีราคาเเพงมากๆของญี่ปุ่นก็คือน้ำดื่ม น้ำดื่มที่นี่มีราคาที่เเพงกว่าน้ำมัน” เเต่ที่มันเเพงก็เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นเขามีเหตุผล…
เหตุผลที่ว่านั่นก็คือ จริงๆเเล้วรัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการกับระบบน้ำดื่มภายในประเทศให้ประชาชนทุกคนทุกชนชั้นสามารถกดน้ำดื่มได้จาก ”ก๊อกน้ำ“ ทั่วประเทศ เเม้เเต่ในห้องน้ำก็สามารถกรอกน้ำเพื่อนำมาดื่มได้
เเละที่สำคัญถ้าคุณไปพักโรงเเรมในญี่ปุ่น ไม่ว่าโรงเเรมนั้นจะหรูหราเเค่ไหน ทางโรงเเรมก็จะไม่เเจกน้ำสองขวดให้กับคุณเหมือนในไทย เพราะคนที่นี่จะกรอกน้ำจากห้องน้ำใส่ขวด เเล้วนำไปเเช่ตู้เย็นก่อนจะนำมาดื่มอย่างชื่นใจ
รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตั้งราคาน้ำดื่มในขวดที่ขายกันตามร้านสะดวกซื้อให้เเพง เพื่อให้คนญี่ปุ่นหันมาบริโภคน้ำที่รัฐบาลญี่ปุ่นทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้บริโภคน้ำดื่มที่สะอาดมีคุณภาพเเละผ่านมาตราฐานอย่างเท่าเทียมกัน
เรื่องราวนี้ คือหนึ่งในสิ่งที่ผมประทับใจที่สุดจากประสบการณ์ที่ได้จากดินแดนอาทิตย์อุทัย เพราะที่เเห่งนี้ทำให้ผมสามารถดื่มน้ำได้จากทุกที่ได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า น้ำที่ฉันดื่มไปมันสะอาดจริงหรือเปล่า ?
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา