26 ส.ค. 2019 เวลา 14:03 • การศึกษา
พบฝนพลาสติกหลากสี (Raining Multicolored Plastic) ในเทือกเขาร็อกกี้ที่ "อเมริกา"
มีผลการศึกษาใหม่เรื่อง It Is Raining Plastic ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US Geological Society )
ภายใต้การทำงานของเครือข่ายตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นักวิทยาศาสตร์รวบรวมตัวอย่างน้ำฝนทั่วรัฐโคโลราโดจาก 6 แห่งในปี 2560 บรรจุในถังพลาสติก ก่อนจะทำการกรอง การทำให้แห้งและการชั่งน้ำหนักตัวอย่าง และวิเคราะห์ด้วยกล้องจุลทรรศน์ประมาณ 40 ครั้ง
นักวิทยาศาสตร์พบเส้นใยพลาสติกหลายสีในแผ่นกรองมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์โดยสีที่พบมากที่สุดคือสีน้ำเงินตามด้วยสีแดงสีเงินสีม่วงสีเขียวและสีเหลืองตามลำดับ มีพลาสติกจำนวนมากถูกค้นพบในเขตเมืองมากกว่าเขตภูเขา แต่นักวิทย์สังเกตว่าปัญหาพลาสติกนั้นเกิดขึ้นโดยทั่วไปไม่ใช่แค่ในเมือง”
โฟโตกราฟิกของพลาสติกที่เก็บรวบรวมที่โคโลราโด ขยาย 40X 📷 USGS
"เราสังเกตเห็นว่ามีเส้นใยจำนวนมากในพื้นที่เฝ้าระวังในเมืองมากกว่าบริเวณเชิงเขา แต่ถึงแม้จะอยู่ในอุทยานแห่งชาติร็อคกี้เมาน์เทนที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล ก็ยังพบอนุภาคขนาดเล็กซึ่งอนุภาคเหล่านี้ตกลงมาจากอากาศ "Gregory Wetherbee นักเคมีวิจัย USGS กล่าว
Wetherbee กล่าวว่า "ทีมของเขาแยกพลาสติกใสสีขาวและทึบแสงออกจากกลุ่มตัวอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนจากเครื่องมือสุ่มตัวอย่างของทีม
การศึกษายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าการประมาณปริมาณพลาสติกที่พบในชั้นบรรยากาศและยอดเขานั้น“ น่าเบื่อ ใช้ต้นทุนสูงและมีข้อผิดพลาดง่าย” เขากล่าวว่าพลาสติกมีขนาดเล็กเกินไปที่จะชั่งน้ำหนักหรือประมาณค่าได้อย่างน่าเชื่อถือและการนับเส้นใยพลาสติกภายใต้กล้องจุลทรรศน์ต้องใช้เวลานาน
ยังไงก็ตาม Wetherbee ก็บอกว่าปริมาณพลาสติกที่พบนั้นเยอะจนน่าประหลาดใ
การค้นพบทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับ"คำตอบเกี่ยวกับพลาสติกที่แทรกซึมอยู่ในอากาศน้ำดินและทุกสิ่งบนโลก"
การศึกษาที่ตีพิมพ์ปีก่อนหน้านี้พบ microplastics ในความหนาแน่นสูงบนยอดเทือกเขาพิเรนิสระหว่างฝรั่งเศสและสเปน มีการนับด้วยกล้องจุลทรรศน์ได้มากกว่า 360 ชิ้นในพื้รที่หนึ่งตารางเมตรทุกวัน
และการศึกษาที่คล้ายกันพบหลักฐานของพลาสติกกำลังถูกเคลื่อนย้ายในระยะทางที่ไกลและสะสมอยู่ใน"ขั้วโลกเหนือ" และ"ยอดเขาต่างๆ"
"พลาสติกถูกพบว่าแพร่หลายในสภาพแวดล้อม
📖 ทุกวันนี้มีพลาสติกในสภาพแวดล้อมมากกว่าที่พบเห็นด้วยตา พลาสติกเหล่านี้สามารถเคลื่อนที่ได้ไกล ไปยังแหล่งที่ไม่มีหรือมีการใช้พลาสติกหล่านี้เพียงเล็ก" Wetherbee กล่าว "เราจะต้องใช้เวลาอีกนานที่จะเรียนรู้การวัดจำนวนของมันในสภาพแวดล้อมด้วยวิธีวัดเชิงปริมาณแบบมีนัยสำคัญ"
มันทำให้เกิดคำถามว่าพลาสติกมีผลต่อระบบนิเวศอย่างไร?
ปัจจุบันพลาสติกได้ถูกพบเกือบทุกมุมของโลกจากอาร์กติกไปยังส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรและแม้กระทั่งบนจานอาหารที่บ้าน
📖ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการบริโภคไมโครพลาสติกมีผลต่อสุขภาพอย่างไร เนื่องจากการศึกษาพลาสติกยังคงเป็นงานวิจัยที่ค่อนข้างใหม่
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา