28 ส.ค. 2019 เวลา 11:20 • ธุรกิจ
MTC ยังจะเติบโตได้ดีอยู่มั้ย ?
-สรุป Oppday หุ้น MTC Q2/62
เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC ตั้งแต่เข้าตลาดมาในปลายปี 2557 ก็ทำสถิติกำไร new high ได้ทุกไตรมาสติดต่อกันมาเรื่อยๆ จากช่วงเริ่มต้นมีเพียง 500 สาขา เติบโตมาจนมีกว่า 3,700 สาขาในปัจจุบัน พอร์ตสินเชื่อโตจาก 12,000 ล้านเป็นเป้าหมายที่ 60,000 ล้านบาท (แก้ไขตาม oppday q3 ครับ ของเก่าลงไว้ผิดขออภัยด้วยครับ)
1
Cr. MTC Oppday
เรามาดูกันว่าบริษัทจะยังเติบโตได้ดีอยู่หรือไม่?
Cr. MTC Oppday
ผลประกอบการ
- พอร์ตสินเชื่อเติบโต +31% yoy ตามแผนที่วางไว้ +30% ปีนี้น่าจะถึงเป้า 60,000 ลบ เพราะครึ่งปีแรกมีพอร์ต 54,000 ล้านบาทแล้ว
- กำไรถึงแม้จะทำ new high แต่โตในอัตราที่ลดลงที่ +11% yoy ทำให้ 1H62 กำไรโตที่ +16% yoy
- Net Profit Margin อยู่ในระดับสูงที่ 33%
Cr. MTC Oppday
ธุรกิจ
- ผลิตภัณฑ์หลักคือสินเชื่อมีหลักประกัน สัดส่วนรายได้
รถจักรยานต์ 33%
รถยนต์ (เน้นรถกระบะ) 31% โฉนดที่ดิน 9%
รถแทร็กเตอร์ 4% กลุ่มนี้มีเพดานดอกเบี้ยอยู่ที่ 28% ยกเว้นโฉนดมีเพดาน 15%
- อีกส่วนคือสินเชื่อไม่มีหลักประกัน เป็นสินเชื่อส่วนบุคลล 10% เพดานดอกเบี้ยที่ 28% และนาโนไฟแนนซ์ 9% (ตัวนี้โตดี) เพดานดอกเบี้ยอยู่ที่ 36% แต่สองกลุ่มนี้เริ่มมีปัญหาเรื่อง NPL
- เมื่อเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์ MTC เก็บดอกเบี้ยได้เฉลี่ยแถวๆ 22-23% เพื่อคงความสามารถในการแข่งขัน
- ไตรมาสนี้เพิ่มธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานต์ โดย MTC ไปซื้อเงินสดจากร้านมา และให้ลูกค้ามาผ่อนชำระ โดยเจาะลูกค้ากลุ่มสินเชื่อรถจักรยานยนต์ที่เป็นลูกค้าเดิมของ MTC อยู่แล้ว (มีฐานอยู่ 1 ล้านราย) ในอนาคตจะมีขายประกันอุบัติเหตุเพิ่มอีก
- สาขาใหม่เปิดไปแล้ว 460 สาขา รวม 3,739 สาขา ตามแผนจะเปิด 600 สาขา สิ้นปีจะมี 3,900 สาขา ปี 63 จะเปิดอีก 600 รวมเป็น 4,500 สาขา
- ยอด NPL สูงขึ้น ทำให้ต้องตั้งสำรองหนี้สูญเยอะขึ้น เกิดจากเศรษฐกิจไม่ดี และภาวะแล้ง (MTC มีลูกค้าเป็นเกษตรกรถึง 40% และก่อสร้างอีก 20%)
Cr. MTC Oppday
ต้นทุน ค่าใช้จ่าย
- ต้นทุนการเงินยังเป็นขาขึ้นอยู่เป็น 3.72% แล้ว มีการออกหุ้นกู้ล็อตใหม่อัตราดอกเบี้ย 3.8-4% ในเดือน กค ที่ผ่านมา
- บริษัทได้รับการปรับ TRIS rating เป็น BBB+ ซึ่งมีผลทำให้ต้นทุนการเงินลดลง 0.2-0.3% และ กนง. มีการลดดอกเบี้ยนโยบายอีก โดย MTC มีเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยขนาด 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นกู้ 27,000 ล้าน เงินกู้ยืมธนาคารอีก 13,000 ล้าน แต่จะส่งผลในการกู้เงินก้อนถัดๆไป
Cr. MTC Oppday
เป้าหมาย
- พอร์ตสินเชื่อทั้งปีโต 30-35% แต่ผู้บริหารมีความกังวลเรื่องหนี้เสีย จึงปรับลดเป้าการปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังให้โตประมาณ 25-30%
วิเคราะห์
1
- ภาพรวมตลาดธุรกิจจำนำทะเบียนรถมีขนาดประมาณ 2 แสนล้านบาท และเติบโตขึ้นมา 3.1 เท่าใน 3 ปี ซึ่งแต่ก่อน MTC ยัง enjoy การเติบโตในอัตราที่สูงกว่าตลาดได้ เนื่องจากยังมี growth room เหลือเยอะ แต่ปัจจุบันกิน market share ไปครึ่งนึงแล้ว ทำให้การเติบโตที่ระดับสูงๆแบบเดิม เป็นไปได้ยาก
- กลยุทธ์เรื่องการเปิดสาขา มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ ยึดทำเลที่ดีไว้ก่อน การมีสาขามากกว่าทำให้ลูกค้าสะดวกในการเข้าถึง แต่ข้อเสียคือ บริษัทเปิดจำนวนสาขาเท่าๆเดิมคือ 600 ทุกปี จากฐานที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อัตราการเติบโตลดลงโดยอัตโนมัติ
1
- จากบริการที่มีอยู่ตอนนี้ บริษัทไม่สามารถเพิ่มอัตราการคิดดอกเบี้ยได้แล้ว ตัวเลขที่ต้องจับตาคือต้นทุนการเงิน เพราะถ้าลดลง จะทำให้มีส่วนต่างดอกเบี้ยมากขึ้น ตรงนี้จะส่งผลต่อการเติบโตของกำไร
- การแข่งขันดุเดือด เนื่องจากเงินลงทุนต่อสาขาไม่ได้มากประมาณ 2.5-8 แสนบาทต่อสาขา ทำให้คู่แข่งมาเปิดสาขาใกล้ๆได้ง่าย บริษัทเองถึงกับยอมเปิดฝั่งตรงข้ามถนน และหัวซอยท้ายซอยในบางทำเล
- แนวโน้มยังแข็งแกร่ง ผู้บริหารคอยเช็คตัวเลขต่างๆ อยู่เสมอ ตั้งแต่รายได้ ต้นทุนการเงิน ค่าใช้จ่าย หนี้เสีย และมีการ action เพื่อแก้ไขอย่างรวดเร็ว ด้วยความที่อยู่ในธุรกิจมานาน ผ่านวิกฤติมาหลายรอบ อีกอย่างเวลาให้คำมั่นสัญญานักลงทุนก็มักจะทำได้ดีกว่าที่พูดไว้
- อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ในช่วงเติบโตช้าลงเรื่อยๆ จากฐานธุรกิจที่ใหญ่ขึ้นมาก และผู้บริหารก็ส่งสัญญาณตั้งเป้าเติบโตลดลงเรื่อยๆ ซึ่งสอดคล้องกับ pe ที่ตลาดให้ก็มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆเช่นกัน
Cr. Marketeeronline
บทความนี้เรียงเรียนขึ้นโดยสมาชิก GMH charity fund นามปากกา "Harelluya"
###
ทุกๆบทความที่ได้ดาว GMH จะนำรายได้ทั้งหมดมอบให้เด็กพิการและผู้ป่วยยากไร้
ขอบคุณที่ติดตาม GMH Blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา