28 ส.ค. 2019 เวลา 00:10
เมื่อรู้สึกว่ากำลังโดนคนอื่นตัดสิน
ให้รู้ว่าเรากำลังตัดสินตัวเอง
“The research is pretty clear. We’re mostly thinking about ourselves. So when you feel judged, it’s because you’re judging yourself.”
-Deb Knobelman
หนึ่งในความปรารถนาส่วนลึกที่สุดของเราคือการอยากให้ตนเองเป็นที่รัก
มันก็เลยทำให้เราต้องแคร์สายตาคนรอบข้างไปโดยปริยาย
สายตาลูกน้อง สายตาเพื่อนร่วมงาน สายตาคนแปลกหน้า สายตาศัตรู
บางครั้ง เราจึงไม่ได้ทำสิ่งที่สอดคล้องกับความเชื่อและความต้องการของเราจริงๆ แล้วเราก็ต้องมานั่งเจ็บใจกับตัวเองทีหลัง
หรือถ้าเราได้ทำสิ่งที่เชื่อ เราก็ยังมานั่งกังวลอีกว่าคนอื่นจะมองเรายังไง
ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ชวนกลุ้มใจทั้งคู่
คุณเสกสรรค์ ประเสริฐกุลเคยเขียนไว้ว่า
“อย่างเรื่องสายตาผู้อื่น เอาเข้าจริง ๆ แล้วจะมีใครซีเรียสกับเรากี่คน เขาอาจจะมองเราแค่ผ่าน ๆ จากนั้นก็ลืม แล้วทำไมจึงต้องปล่อยให้มันมีผลต่อการใช้ชีวิตของเราทั้งวัน ทั้งเดือน หรือกระทั่งทั้งชีวิต
เท่าที่ผมสังเกตโลกมาบ้าง พบว่าคนเราเอาใจใส่กันน้อยนิดเต็มที โดยปกติแล้วไม่ว่าเราทำอะไร เพื่อนแท้ย่อมเข้าใจ คนทั่วไปไม่สังเกต ส่วนศัตรูนั้น ยังไง ๆ มันก็มองเราไม่ขึ้น
ฉะนี้ ความเป็นตัวของตัวเอง คงไม่แพงอย่างที่คิดเสมอไป”
เราจึงไม่ควรตัดสินตัวเองผ่านสายตาของคนอื่น คนอื่นจะมองเราอย่างไรไม่สำคัญเท่ากับเรามองตัวเองอย่างไร ทำลงไปแล้วเราชอบตัวเองรึเปล่า
1
ทำสิ่งที่เราเชื่อมั่นว่าถูกต้อง ดูผลลัพธ์ แล้วนำกลับมาปรับปรุงสำหรับครั้งต่อไป
เมื่อเจตนาถูกต้อง การกระทำเที่ยงตรง ย่อมส่งผลที่ดีในตอนท้ายแน่นอน
โฆษณา