4 ก.ย. 2019 เวลา 02:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสพัฒนาเครื่องจักรที่สามารถแปลงพลาสติก 1 กิโลกรัม ให้เป็นน้ำมันเบนซินและดีเซล 1 ลิตร แก้ปัญหาขยะ สร้างมูลค่า งานและเงิน
แต่ละปีขยะมหาศาลถูกสร้างและทิ้งอย่างมหาศาล ทุกๆปี มีการผลิตขยะพลาสติกกว่า 260 ล้านตัน และกว่า 8 ล้านตันที่ได้ถูกทิ้งลงทะเลคร่าชีวิตสัตว์น้ำกว่าหลายชีวิตอันตรายต่อห่วงโซ่อาหาร
เรารู้มาเสมอว่าพลาสติกที่หลงเลืออยู่ทั่วไปเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพราะมันย่อยสลายไม่ได้ แต่มันเพิ่งไม่นานมานี้ที่คนออกมาชี้ถึงผลเสียที่มันมีต่อสิ่งแวดล้อมจริงๆ ตอนนี้นักวิจัยหลายๆคนจึงพยายามออกมาคิดค้นวิธีที่จะจัดการกับมัน
นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส Christofer Costes จึงได้พัฒนาเครื่องจักรที่กล่าวว่าสามารถเปลี่ยนพลาสติกให้เป็นเชื้อเพลิงเหลว (liquid fuel) โดยเครื่องจักรที่มีชื่อว่า “Chrysalis”
มันทำงานโดยนำพลาสติกที่ถูกอัดเป็นลูกกลมๆเล็กๆไปสลายในเครื่องปฏิกรณ์แบบปิดที่อุณหภูมิความร้อน 450 องศสาเซลเซียส ด้วยกระบวนการไพโรไลซิส (feed plastic into a 450 degrees celcius closed reactor to pyrolise it ) ถ้าแปลผิดขออภัย
พลาสติกที่โดนความร้อนแล้วจะกลายมาเป็นน้ำมันดีเซล ที่ผู้พัฒนากล่าวว่าสามารถใช้เป็นเครื่องปั่นไฟหรือมอเตอร์เรือได้ประมาณ 65% เป็นน้ำมันเบนซินที่ใช้ในการทำความร้อน และเป็นน้ำมันดีเซลที่สามารถจุดไฟให้ตะเกียงอีก 18% เป็นก๊าซที่ให้ความร้อนอีก 10% (Gas for heating ) และเป็นคาร์บอนสำหรับทำสีเทียนและสีย้อมอีก 7%
Costes กล่าวว่าขบวนการณ์นี้ทำงานโดยทำให้โมเลกุลพลาสติกแตกออกมาและเปลี่ยนสภาพไปเป็น Hydrocarbon ซึ่ง Hydrocarbons เหล่านี้จะถูกแยกภายหลังให้เป็นน้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน และ ก๊าซที่ถูกแยกออกมาจะถูกกักเก็บไว้ที่ด้านบนสุดของเครื่องด้วย
Costes ได้ทำงานกับองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่าง Earth wake เพื่อพัฒนาเครื่องจักรนี้ และหวังว่าจะนำออกมาขายในราคา 50,000 ยูโร
ในขณะนี้ เครื่องสามารถเปลี่ยนพลาสติกเป็นน้ำมันได้ 10 ตันต่อเดือน ทีมกล่าวว่าการที่พลาสติก 1 กิโลสามารถนำมาสร้างน้ำมัน 1 ลิตร มันจะส่งผลดีต่อประเทศที่กำลังพัฒนาที่ต้องเผชิญทั้งปัญหาพลาสติกและราคาน้ำมันมากๆ
พวกเขายังหวังจะสร้างเครื่องที่ใหญ่ขึ้นขนาดเท่าตู้คอนเทนเนอร์ที่จะผลิตน้ำมันออกมาได้ถึงชั่วโมงละ 40 ลิตร
Francois Danel จาก Earth Wake กล่าวว่า “เราอยากสร้างโมเดลที่ยั่งยืนจะได้มีการนำมาใช้และนำไปผลิตต่ออีกเรื่อยๆในอนาคต”
เขากล่าวอีกว่า “อยากให้เครื่องนี้เป็นเครื่องมือทั้งเพื่อด้านเศรษฐกิจและสังคม เพราะหน้าที่ของมันคือเก็บขยะพลาสติกเพื่อนำมาเพิ่มมูลค่าและสร้างงานในเวลาเดียวกัน”
Samuel Le Bihan ผู้ก่อตั้ง Earth Wake กล่าวว่า ถ้าพลาสติกพวกนี้มีค่าขึ้นมา คนจะไม่ทิ้งมัน พวกเขาจะเก็บมันไว้ เหมือนกับขวดพลาสติกต่างๆ
เป้าหมายหลักตอนนี้คือต้องลดการใช้ถุงพลาสติกและจัดการกับขยะที่เราทิ้งลงไปในทะเล แต่ถึงเราจะสามารถจัดการขยะในทะเลได้ เราก็ยังมีพลาสติกอีกหลายตันที่ยังคงต้องจัดการอยู่
อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการแปลงขยะพลาสติกให้เป็นน้ำมัน โดยมีหลายที่ที่ได้ทดลองทำออกมาจริงๆแล้ว รวมถึงในไทยด้วยเช่นกัน
ปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิต และการนำไปใช้ก็ต้องดูกันต่อไป
คุณมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ใครมีข้อมูลอะไรเอามาแชร์กันได้นะ
ณิชากร บัวทรัพย์ (ดีจัง)
ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)
ที่มา
2
โฆษณา