4 ก.ย. 2019 เวลา 14:59 • ความคิดเห็น
ขอขอบคุณ 🙏 และขอแชร์ประสบการณ์เขียน blockdit 😊
อาชีพในฝันของใครหลายคน ชีวิตคงดีไม่น้อย กับกาแฟนมแก้วโปรดในบรรยากาศชิล ๆ ยามเช้าแสงแดดอ่อน ๆ กับงานเขียนซักชิ้น
ก่อนอื่นต้องขอของคุณมิตรรักแฟนเพจ แม้ว่าผมจะยังไม่ได้เป็นเพจก็ตาม ที่ยังรักและติดตามกันมาจนวันนี้ ถึง 1000 Followers _/|\_ 🙏
และก็ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ Blockdit หลายคนที่น่ารักมาก กด Like กด Love กันอย่างไวในเกือบทุกโพส จนบางทีไวจนผมก็สงสัยว่าได้อ่านหรือยัง:D
เกือบสามเดือนที่เริ่มเขียน Blockdit และก็เกือบจะเลิกเขียน เอาเป็นว่าวันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ Blockdit ในมุมของผม
เริ่มเดิมทีก็เขียนเรื่อยเปื่อยอยากเขียนอะไรก็เขียน เลยได้มาซึ่งเสียงตอบรับอันแสนเงียบกริบ
ก็หยุดไปพักนึงแล้วก็เริ่มเขียนใหม่ในแนวทางที่ชอบ นั่นคือข่าวคราวในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ก็ดีขึ้น คน Follow เยอะดีใน 2-3 โพสถัดมา แต่ไม่นานก็เริ่มนิ่ง ก็เริ่มไม่รู้ว่าจะเขียนไปทำไม
ประสบการณ์ผมเอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอ แต่จะเหลือมาถึงเส้นชัยได้กี่คน?
ถ้าหากตั้งเส้นชัยไว้ที่ 1000 Follower การเดินทางนี้สำหรับผม มันมีช่วงเวลาแห่งความท้อแท้ ซึ่งเท่าที่ผมสังเกตหลาย ๆ เพจ หลาย ๆ คนผ่านมันไปไม่ได้ ไปได้ 200-300 ฟอลแล้วก็หาย แล้วก็นิ่ง
แล้วผมผ่านมันมาได้ไง?
คงจะเป็นจดหมายน้อยฉบับนี้กระมัง ....
เลิกแล้วจ้า ลากร่อย ....
นิตยสารที่ผมรับรายปี หมดสัญญา ... จบ หมดกัน เพราะก่อนหน้าไม่นานนิตยสาร Update ก็เพิ่งลาแผงไป เป็นอันว่าหมดแล้วบ้านเรา 😢
ประกอบกับช่วงก่อนหน้า อัลกอลิทึ่มของ Facebook มันก็แนะนำเวปไซด์ที่ Update ข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโลโลยีมาจังเลย
ซึ่งก็คือเวป Interestingengineering.com ที่เป็นแหล่งข้อมูลหลักของผม หลายท่านคงจะรู้อยู่แล้วเพราะผมใส่ Link ไว้ในทุกบทความที่แปลมา
มันก็เลยทำให้คิดได้ เมื่อไม่มีให้อ่าน ก็เขียนเองซะเลย 😉
ซึ่งเขียนไปซักพัก ผมเลยได้รู้ว่า การเขียนนี่มันทำให้เราพัฒนาก้าวไปอีกขั้นจากสมัยเป็นผู้อ่านอย่างเดียวอย่าง มากกกกก
การเขียน แม้เป็นการแปล ไม่ง่ายนะครับ โพสช่วงแรกผมใช้เวลาแต่โพสไม่ต่ำกว่าชั่วโมง บางโพส 2-3 ชั่วโมง
บางเรื่องก็ยากกว่าจะอ่านทำความเข้าใจได้ ต้องค้นข้อมูลเพิ่มเติม บางโพสเคยแปลความผิดไปเป็นคนละเรื่อง แก้กลับแทบไม่ทัน 😅
อ่าน ทำความเข้าใจ ก่อนจะเรียบเรียง มันเป็นการฝึกกระบวนการคิดของเราไปอีกขั้นจริง ๆ ไม่รวมถึง Skill ในการอ่านที่พัฒนาขึ้นอย่างมากด้วย
ทีนี้พอเริ่มชิน เริ่มเร็ว ก็เริ่มสนุก ยิ่งเขียนยิ่งมันส์บางโพสเขียนไปขนลุกไป มีแบบนี้เด้วยเหรออึ้งเลย บางช่วงมีเรื่องสนุกอยากเขียนเข้าคิวรอเพียบ อยากจะเขียนมันวันละ 5 โพสเลย 😁
แต่จริง ๆ แล้วไม่เกินวันละโพสผมว่ากำลังดี เยอะไปไม่ได้อะไร แล้วเราก็ล้าเองด้วย บางทีผมอยากจะเปลี่ยนแนวเป็นเขียนวันเว้นวัน แต่เน้นยาว ๆ เนื้อหาแน่น ๆ ไปเลยเหมือนกัน
จากคนอ่านมาเป็นคนเขียน ก็สนุกดีนะ
ซึ่งผมตั้งใจไว้ว่าจะทำให้เป็นนิสัย เขียนอย่างน้อยวันละโพส ทุกวัน
บางวันเหนื่อยจากงานก็ต้องเข็นออกมา ถือว่าเป็นการสร้างนิสัยใหม่
และวันนี้ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในนิสัยใหม่ของผม นั่นคือการเขียนไปแล้ว (ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวันนี้ เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ ครูบังคับให้เขียนไดอารี่ เขียน 3 วันเลิก 😅)
** คำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะเขียน Blockdit **
พวกรายละเอียดเรื่องรูป การตั้งชื่อ เวลาโพส หมวดฮิต สร้างเพื่อน ฯลฯ ผมไม่ขอพูด มีกูรูเขียนไว้เยอะแล้ว
แต่สิ่งที่ผมอยากพูด คืออยากให้มี Mindset ในการเขียนที่ถูกทาง หรือจริง ๆ ต้องถามกลับว่าคุณหวังอะไรจากงานเขียน?
Blockdit สร้างรายได้? ก็จริง เห็นอยู่หลายเพจ แต่เหมาะจะใช้เป็นเป้าหมายมั้ย?
งั้นลองมาคิดกัน ผมเขียนวันละโพส เดือนนึง 30 โพส ด้วยฝีมือการเขียนของผมเขียนมาเกือบ 90 โพส น่าจะมีโพสได้ดาว ไม่เกิน 5
อะให้เดือนละ 2 ดาว ดาวละ 200 เดือนหนึ่งผมจะมีรายได้ 400 บาท.... 😅
เอาอย่างสุดเลย เดือนละ 30 โพส โพสละ 200 ได้เดือนละ 6,000
ไปจริงจังกับอย่างอื่นเหอะ สนุกกับการเขียนให้ได้ก่อนดีกว่า รายได้เป็นเพียงผลพลอยได้ คิดงี้จะได้ไม่ท้อกลางทาง
ลองเขียนไปซัก 10 โพส ถ้ามันทรมาน มันเหนื่อย มันไม่ใช่ ก็อย่าไปฝืน พักได้พัก หรือไปหาอย่างอื่นทำ การเขียนมันอาจจะไม่ใช่แนวเรา
ถัดไป "ปรับปรุงและปรับตัว" ในโพสแรก ๆ ของผม จะเขียนลงรายละเอียดเรื่องเทคนิคที่บางทีลึกเกินไป คนทางบ้านบอกอ่านไม่เข้าใจ พร้อมด้วยคอมเม้น
"โพสที่มีประโยชน์คือโพสที่คนอ่านได้เยอะไม่ใช่เหรอ เขียนเรื่องยาก ๆ ไป ไม่มีคนอ่านแล้วจะได้ประโยชน์อะไร" 😲
อึ้งไป 10 วิ แล้วก็คิดได้ ก็จริงเราคงต้องปรับตัว บางเรื่องเนื้อหาระดับ 10 แต่เราเขียนแค่ 8 ก็พอ ได้ใจความครบเหมือนกัน 😉
อีกเรื่องที่อยากฝากไว้ให้เป็นนิสัย นั่นก็คือการให้เครดิตกับแหล่งข้อมูลและรูปภาพที่เรานำมาใช้ในโพส ใจเขาใจเราครับ ถ้าคนอื่นแอบขอยืมงานเราไปใช้ทั้งดุ้นไม่ให้เครดิตเป็นเราจะรู้สึกยังไง
เขียนอะไรดี?
ตอบแบบกำปั้นทุบดิน ก็เขียนเรื่องที่ชอบ ที่สนใจ และ Blockdit ไม่ห้าม
หากไม่เริ่มจากเรื่องที่ชอบ เรื่องที่สนใจ ก็คงยากจะไปรอด
อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอก เกี่ยวกับหมวดฮิต บางคนคงสังเกตเห็นบ้าง พวกเพจบอล เพจหุ้น เพจลงทุน เพจพัฒนาตัวเอง เพจท่องเที่ยว พวกนี้แน่นอนว่ามีกลุ่มคนสนใจเยอะ
แต่มันคือทะเลแดงครับ คำถามคือ คุณมีดีแค่ไหนที่จะสร้างความแตกต่างจากเจ้าตลาดที่มีอยู่? แต่ถ้ามั่นใจอยากลองก็ลุยเลย
อย่างหมวดที่ผมเขียน ก็มีเพจฮิตอยู่ไม่ต่ำกว่า 5 แต่ผมมันดื้อ ก็คนมันชอบ 😁
** ข้อสังเกตเกี่ยวกับ Blockdit **
ด้วยการที่ผมจะ Follow ทุกคนที่ Follow หรือเคย Like โพสผม ปัจจุบันก็มากกว่า 2500 คนละ
สิ่งที่สังเกตได้บางประเด็น
1. คน Follow เพิ่มมักจะเป็นหน้าใหม่ หน้าเก่าอาจจะไม่สนใจโพสผมอยู่แล้ว หรือคนมาลองเล่นแล้วหาย ไม่ค่อยคลิก สมัครแล้วหายไม่เล่นต่อ?
2. อย่างที่บอกผม Follow ทุกคนที่ Follow หรือเคย Like โพสผม แต่กับเพจฮิตทีมียอดFollow เกิน 1000 ผมจะ Unfollow เพราะถือว่าเพจนั้นดูแลตัวเองได้แล้ว
ทั้งนี้ผมต้องการกรองให้เห็นโพสจากนักเขียนหน้าใหม่เป็นหลัก ถ้าไม่เขียนมักง่ายเกินผม Like ให้ทุกคน ถือเป็นกำลังใจเพราะผมรู้ดีว่าพวกเขาต้องการมันแค่ไหน ผมเองเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว
ประเด็นนี้ นักเขียนหน้าใหม่มีมาให้เห็นน้อยนะ สำหรับผม ยิ่งยื้ออึดจนถึง 1000 Follower นี่ตั้งแต่ผมเริ่มเขียมมา นับได้ 10 กว่าเพจเอง
3. อีกสิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตได้คือ ความหลากหลายของงานเขียน งานเขียนในหมวดที่ไม่ค่อยฮิต อยู่ยาก ไม่นานก็ท้อหายกันไป ซึ่งมันไม่ส่งผลดีกับ Blockdit แน่ ๆ
ลองนึกดูว่า คนเข้ามาใน Blockdit หน้า Popular ก็มีแต่เรื่องซ้ำ ๆ หมวดเดิม ๆ หาอะไรแปลกใหม่ไม่ค่อยได้ มันก็คง...
สรุปปิดท้ายอีกครั้ง
- ขอบคุณจริง ๆ ที่สนับสนุนกัน
- อยากให้ลองมาเขียน เขียนสิ่งที่ชอบ และให้สนุกกับมัน ได้อะไรกว่าที่คิดเยอะ
- อยากให้ช่วยกันสนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ในหมวดใหม่ ๆ เพื่อความหลากหลาย กดไปเหอะ Like นะ ไม่เสียเงิน :D
ปล. โพสนี้ใช้เวลาเขียน 1 ชั่วโมง
ลองชั่งใจดูครับว่าจะเสียเวลา ตีป้อม ยิงไก่ ดูหนัง ฟังเพลง หรือ... นอน อีกวันละ 1-2 ชั่วโมงได้หรือยัง 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา