4 ต.ค. 2019 เวลา 15:32 • ความคิดเห็น
หนึ่งเดือนกับการทำเพจ บน Blockdit
🐈👀
ครบหนึ่งเดือนพอดีวันนี้ ก็ขอมาแชร์ประสบการณ์การเขียนกันอีกสักรอบ 😊
เริ่มด้วยคำถามละกัน
คุณวัดผล งานเขียนของคุณอย่างไร?
โพสที่ถือว่าประสบความสำเร็จวัดจากอะไร?
สำหรับผม ตัวชี้วัดเรียงลำดับตามนี้
1. จำนวนการแชร์ ทำไมนะหรือ สำหรับผมการที่คนมาอ่านแล้วแชร์งานเขียนของเรานั่นหมายความว่าเขาเห็นว่ามันมีประโยชน์อยากให้คนอื่นได้รู้ด้วย มันทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่เราทำมันมีคุณค่า
2. จำนวน คน Follow อันนี้บ่งบอกว่างานเขียนเราชิ้นนี้ถูกใจจนทำให้พวกเขามาเป็นลูกค้าประจำเชียวนะ ยิ่งเยอะ ผมถือว่าประสบความสำเร็จ
3. Comment และ Reaction เยอะหมายความว่ามีคนอ่านจริง มีส่วนร่วมรู้สึกกับงานเขียนเรา มีความคิดเห็นกับสิ่งที่เราเขียน เหมือนเราได้คุยกับเพื่อน แล้วเพื่อนตั้งใจฟังมีการออกความเห็นกันอย่างออกรส
4. ดาว ไม่เขียนถึงคงไม่ได้ ดาวนี่มันเหมือนกับบททดสอบว่า งานเขียนเรามีคุณค่า โดนใจคนอ่าน จนมันสามารถสร้างรายได้ให้เราได้ ทำให้รู้สึกได้ว่าความรู้ความสามารถเรามันมีค่า
แล้วของคุณละ มีโพสที่ประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง?
ของผมมีมากมาย แม้ไม่มีดาวแต่ผมพอใจ ถือว่าคุ้มกับที่ลงแรงเขียนไปแล้ว 😉
** หนึ่งเดือนที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง **
คน Follow เพิ่ม 700 เร็วกว่าตอนเป็นบัญชีบุคคลเยอะ คงด้วยการจัดทำซีรี่ย์ได้ ทำโพสปักหมุดได้ มีการระบุประเภทว่าเพจเราเกี่ยวกับเรื่องอะไร
ซึ่งผมใช้เวลาเกือบ 3 เดือนกว่าจะมีคน Follow ถึง 1000 จึงเปิดเป็นเพจ
ดาวดวงแรกกว่าจะได้ก็โพส 3 แล้วก็มีช่วงเงียบยาว ในหนึ่งเดือนที่ผ่านมาเขียนไปเกือบ 30 โพส ได้มา 11 ดาว ฟาล์วไป 1 เหลือ 10
Hit rate 30%
รายได้ เดือนแรก รวม 1480 บาท ได้ค่ากาแฟวันละแก้ว
อย่างที่ผมเคยแชร์รอบแรก ถ้าจะคิดหารายได้จริงจัง ไปหาอย่างอื่นทำครับ
แต่ถ้าเขียนแล้วชอบ วันไหนไม่ได้เขียนซักโพสมันรู้สึกหงุดหงิด ก็เขียนไปเถอะ รายได้เป็นเพียงผลพลอยได้ ซึ่งถึงวันหนึ่งมันอาจจะกลายมาเป็นรายได้หลัก ใครจะรู้
คำแนะนำการเขียน
กับลักษณะเพจที่ผมทำมันเป็นเรื่องที่ผมมองว่าทำให้ปังยากนะ เรื่องวิทยาศาสตร์เนี่ย ข่าวเทคโนโลยียังพอได้บ้าง
ดูง่าย ๆ ถ้าโพสแนววิชาการมาเป็นพรืด ๆ เข้าใจยาก แป๊กแน่นอน
นี่คือโจทย์หลักในการเขียนของผม จะเขียนเรื่องยาก ๆ ให้อ่านง่ายได้ไง
ผมมีไอดอลอยู่คนหนึ่งคือ สตีเฟ่น ฮอว์คิง นักฟิสิกส์อัจฉริยะแห่งยุค สำหรับผมความสามารถทรงค่าสูงสุดของแกคือการเขียน เขียนเรื่องยาก ๆ ให้ผู้คนบนโลกอ่านได้เข้าใจนี่แหละ
การเล่าเรื่องเนี่ยมันก็เป็นพรสวรรค์เหมือนกันนะ เคยเจอมั้ยมีเพื่อนบางคน เล่าเรื่องบ้าอะไรก็ฮา คนฟังฮาครืนกันทั้งโต๊ะ แต่กับเราเล่าเรื่องเดียวกันแท้ ๆ แต่ทำไมคนฟังกริบขนาดนี้ฟระ 😅
รูป
วิธีหนึ่งที่ผมใช้ช่วยคือ รูป หาที่เราดูแล้วเข้าใจก่อน ใส่ให้เยอะที่สุด รูปดี ๆ รูปเดียวสามารถมีคำอธิบายซ่อนอยู่ได้เป็นพันคำ
และรู้อะไรไหมครับ ช่วงการหารูปมาใส่ใน โพสเนี่ย มันพาผมไปสู่ข้อมูลที่นำมาต่อขยายเนื้อหาบทความที่กำลังเขียน ได้อย่างไม่น่าเชื่อ
หลายโพสมากเลยที่ผมเป็นแบบนี้ จมอยู่กับการเขียนไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมงกับการนั่งอ่าน อ่าน และอ่าน ยิ่งเขียนกลับกลายเป็นยิ่งอ่าน
หนึ่งวิธีที่ผมใช้ในการทดสอบโพส นั่นคือเอา Draft ฉบับร่างไปให้คนที่ไม่ชอบเรื่องพวกนี้อ่าน ถ้าเสียงตอบรับเป็นว่า เอาอะไรมาให้อ่านเนี่ย ก็กลับไปแก้ใหม่ทั้งฉบับ
ถ้ามีคำถามในเนื้อหากลับมา โอเคใช้ได้ละ ปรับแก้ตามคำถามไป
จรรยาบรรณ
อีกเรื่องที่อยากให้ตระหนัก สำหรับเพจลักษณะนี้ คือการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและการให้เครดิต
หลายโพสซึ่งก็ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่เข้ามาท้วงติงเรื่องข้อมูลความถูกต้อง ซึ่งก็ต้องกลับไปแก้เพราะเราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราเขียน ถ้ามันมีคนแชร์มันก็คือการแชร์ข้อมูลผิด ๆ ออกไป
การเลือกเรื่อง
สำหรับผม เขียนเรื่องที่อยากเขียน เรื่องที่ไปอ่านเจอแล้วชอบ แบบเฮ้ย อยากเล่าต่อ มันเป็นแรงขับสร้างความอยากในการเขียนมากกว่าเรื่องที่รู้แน่ว่าเขียนแล้วฮิตอีก
บางเรื่องเห็นข่าวละถ้าเขียนก็คงฮิตแต่บางทีไม่เขียน เพราะเดี๋ยวก็มีคนเขียนขี้เกียจแข่ง ไว้มีคนเขียนแล้วไม่พอใจรู้สึกไม่โอเคค่อยเขียนซ้ำแบบที่เราอยากเล่า
อาจจะฟังดูอหังการ์เสียเต็มประดา แต่นี่คือแนวการเลือกเรื่องเขียนของผม ซึ่งอันนี้แล้วแต่แนวทางของแต่ละเพจครับ แชร์ให้ฟังกัน
การบูสโพส
มีคนแนะนำเยอะแล้ว จากประสบการณ์ตรง บูสให้ได้ดาวเอาไว้ใช้ตอนใกล้ได้และเวลาเหลือน้อยพอครับ
หรือบูสให้คนรู้จักตัวตนของเพจเราในช่วงเวลาเย็นถึงหัวค่ำซึ่งมีผู้ใช้งานเยอะดีกว่า
การตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมายในการเขียน อาจช่วยให้ท่านอยู่รอด ทำจากเล็กไปใหญ่ หา Small Win ไปเรื่อย ๆ สร้างเส้นชัยย่อย ๆ รอเราไว้
โพสแรกผม 1 Like ครับ กว่าจะได้ติดโพสฮิตเขียนไปเกือบ 10 โพส นี่คือเส้นชัยแรกของผม
เป้าต่อไป ให้มีคนแชร์โพสให้ต่อเนื่องเยอะที่สุด
เป้าต่อไป เขียนให้ติดโพสฮิตให้ต่อเนื่องเยอะที่สุด
เป้าต่อไป 500 Follow
เป้าต่อไป 1000 เป้าต่อไป ดาวดวงแรก เป้าต่อไป ......
ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ดาวกับเงิน เอาไว้หลัง ๆ จะได้ไม่ท้อ
สรุปส่งท้าย
อีกครั้ง อยากให้เริ่มที่ Mindset ในการเขียน เขียนเพราะอยากเขียน ให้นึกว่าอยากจะเล่าเรื่องเจ๋ง ๆ ที่เราไปเจอมาให้เพื่อนฟังแล้วมันนั่งฟังกันตาลุกวาว
อย่าอยากเขียนเพราะได้เงิน อยากเขียนเพราะอยากดัง คุณไม่ใช่คนที่มีพรสรรค์คนนั้นหรอก ต่อให้ฝึกฝนก็ไม่ใช่ทุกคนจะไปถึงจุดนั้นได้
ขอให้โชคดี มีสุขกับการเขียน
โชคดีที่ได้เขียนครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา