14 ก.ย. 2019 เวลา 04:06 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 13 Selective Color
บทความนี้เรายังอยู่กับ adjustment layer โดยเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวกับการจัดการสีอีกหนึ่งอัน
Selective Color มีหลักการใช้คือ ถ้าเราอยากปรับที่สีไหนก็ให้เลือกไปปรับที่สีนั้น
Selective Color มีส่วนประกอบที่สำคัญหลักๆ อยู่ 2 ส่วน
ส่วนแรก Colors จะเป็นส่วนที่จะให้เราเลือกค่าสีทีจะปรับ
ส่วนที่สอง คือสไลด์ที่เอาไว้เลื่อนปรับค่าสีมีทั้งหมด 4 สไลด์
ลองเปิดภาพมาหนึ่งภาพ
ภาพต้นฉบับ
ดูแล้วภาพนี้สีดำในภาพเยอะไปหน่อย
เลยลองเลือก Colors ที่ Blacks จากนั้นเลื่อนสไลด์ Black ไปที่ -30
จะเห็นว่าส่วนที่เป็นสีดำในภาพนั้นจางลง
ถ้าเราอยากให้สีใดมาแทนที่ส่วนสีดำที่จางลง เราก็เติมสีนั้นลงไป
จากตัวอย่าง ใน Colors : Blacks ผมลองเลื่อนสไลด์ Magenta ไปที่ +70
จะเห็นได้ว่าส่วนที่เคยเป็นสีดำ ถูกแทนที่ด้วยสีบานเย็น
ลองอีกที จากภาพต้นฉบับ
ภาพต้นฉบับ
ผมลองเลือก Colors ที่ Reds
จากนั้นเลื่อนสไลด์ Magenta ไปที่ -100
จะเห็นว่าดอกไม้ส่วนที่เป็นสีแดง ถูกถอดค่าสีบานเย็นออกทั้งหมด โดยที่เราไม่ต้องทำ selection ใดๆ ทั้งสิ้น
จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นได้ว่า Selective Color เหมาะกับการช่วยปรับสีโดยรวมของภาพ
ซึ่งการใช้งานจะแตกต่างจาก Color Balance อยู่พอสมควร
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะเลือกเครื่องมือตัวไหนให้เหมาะสมกับงานนั้นๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา