7 ก.ย. 2019 เวลา 07:45 • ประวัติศาสตร์
SVT40 ไรเฟิลบรรจุเองของโซเวียต
อเมริกาได้นำไรเฟิล M1 garand มาใช้ในกองทัพ ทางโซเวียตได้ตระหนักถึงความได้เปรียบของมันในการต่อสู้ระยะกลาง จึงได้พัฒนาไรเฟิลบรรจุเองมาใช้บ้าง
ไรเฟิล SVT40 พัฒนามาจากไรเฟิล SVT38 ซึ่งมีปัญหาในการใช้งาน มีเเรงถีบมาก และซองกระสุนตกทำให้กระสุนไม่ป้อนเข้ารังเพลิง หลังจากสงครามฤดูหนาวกับฟินแลนด์จึงนำบทเรียนเหล่านี้มาปรับปรุงไรเฟิลให้ดีขึ้น
ระบบการทำงานของปืนเป็นระบบ gas operated มีท่อแก๊สอยู่ด้านบนลำกล้อง ใช้แรงดันแก๊สมาผลักดันกระบอกสูบ โดยการทำงานของกระบอกสูบเป็นแบบช่วงชักสั้น กระบอกสูบจะถูกดันเพื่อปลดกลอนจากนั้นจึงกลับเข้าที่เดิม ปล่อยให้ลูกเลื่อนถอยต่อไป บรรจุกระสุนนัดใหม่แล้วขัดกลอนพร้อมยิง
เส้นทางเดินของแก๊ส สีแดงคือแก๊สที่เกิดจากกระสุน สีฟ้าคือแก๊สบางส่วนที่แยกมา สีเขียวคือเส้นทางเดินของเเก๊สที่แยกมา
อุปกรณ์เสริมที่สำคัญอย่างหนึ่งของปืนรุ่นนี้คือกล้องเล็ง มันสามารถติดกล้องเล็งเพื่อทำเป็นปืนซุ่มยิงได้ ความได้เปรียบของมันคือไม่ต้องละสายตามาบริหารลูกเลื่อน เมื่อพลปืนยิงนัดแรกพลาดจึงยิงซ้ำได้ทันที
พลซุ่มยิงโซเวียตใช้ SVT40ติดกล้อง สามารถสังหารได้ถึง 309ศพ
ศูนย์เปิดของมันแม้จะเล็งยากกว่าM1 garand เล็กน้อยเเต้ก็หวังผลได้ถึง 500ม. เหมาะกับการต่อสู้ระยะกลาง เมื่อติดกล้องจะหวังผลได้ 1กม. ไกลไม่แพ้ปืนซุ่มยิงระบบลูกเลื่อนเลยทีเดียว
ภาพศูนย์ปืน
กระสุนที่ใช้คือขนาด 7.62x54mmr ขนาดเดียวกับปืนไรเฟิลโมซิน บรรจุกระสุนด้วยซองกระสุนขนาด 10นัด เทียบกับM1 garand ที่บรรจุด้วยตับกระสุนแปดนัด ระบบซองกระสุนมีความยุ่งยากน้อยกว่าและบรรจุได้เร็วกว่า นอกจากนี้ยังไม่ต้องกังวลกับการถูกลูกเลื่อนหนีบนิ้วด้วย(ใครเคยโดนM1 garand หนีบจะรู้ดีถึงความเจ็บปวด)
ซองกระสุน SVT40 เป็นแบบสองแถว
กองทัพโซเวียตมีแผนจะนำ SVT40 มาประจำการแทนไรเฟิลโมซิน แต่ด้วยกลไกที่ซับซ้อนกว่าปืนลูกเลื่อนธรรมดาทำให้ยุ่งยากต่อการผลิต การใช้งานและบำรุงรักษาต้องได้รับการฝึกมาจึงจะทำได้ ขณะเดียวกันเยอรมันก็ได้เริ่มการรุกรานแผ่นดินโซเวียต จึงไม่มีเวลามาผลิตไรเฟิลที่ซับซ้อน
1
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ปืนไรเฟิลSVT40 จึงผลิตออกมาไม่มาก มีใช้สำหรับนายทหาร หน่วยรบพิเศษและพลซุ่มยิงเท่านั้น
นาวิกโยธินโซเวียตใช้ SVT40
ประสิทธิภาพของมันทำให้ทหารเยอรมันพอใจมาก ถึงกับเอาปืนโซเวียตมาใช้เองทุกครั้งที่ยึดมันได้ จนต้องนำปืนที่ยึดได้มาพัฒนาเป็นไรเฟิลของตัวเองบ้าง
ทหารเยอรมันนำ SVT40 ที่ยึดได้มายิงเล่น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา