14 ก.ย. 2019 เวลา 12:01 • ประวัติศาสตร์
Gewehr43 ไรเฟิลบรรจุเองเยอรมัน
ทางกองทัพเยอรมันได้เริ่มเห็นถึงอานุภาพของไรเฟิลบรรจุเอง จึงได้พัฒนามาใช้บ้างเพื่อไม่ให้น้อยหน้าชาติอื่นๆ
1
Gewehr43
เริ่มกันที่ Gewehr41 เป็นไรเฟิลบรรจุเองที่ทำงานโดยมีกรวยดักแก๊สอยู่ที่ปลายลำกล้อง แรงดันแก๊สจากปลายลำกล้องจะดันก้านสูบให้ทำงาน
Gewehr41
ปลายลำกล้องมีกรวยดักแก๊ส
การออกแบบนั้นเรียกได้ว่ามีความซับซ้อนมาก สิ่งที่ตามมาคือความน่าเชื่อถือที่ลดลงเพราะชิ้นส่วนมาก หากมีเศษดินหรือเขม่าเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ปืนติดขัดได้ ต้นทุนการผลิตก็สูง บำรุงรักษายาก
จากการบุกโซเวียตทำให้ยึดปืน SVT40 ได้จำนวนหนึ่ง วิศวกรเยอรมันจึงได้แกะศึกษากลไกการทำงานของมัน พบว่ามีรูแก๊สอยู่ที่ลำกล้องทำให้เศษดินไม่เข้าไปติดง่ายเหมือนกรวยดักแก๊สที่ปลายลำกล้อง กลไกการทำงานไม่ซับซ้อนแต่เชื่อถือได้มากกว่าGewehr41 ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า จึงได้นำกลไกของมันมาพัฒนาไรเฟิลบรรจุเอง
1
Gewehr43 จึงมีระบบการทำงานคล้ายกับ SVT40 เจาะรูบนลำกล้องเพื่อนำแก๊สมาผลักดันลูกสูบ การทำงานลูกสูบเป็นแบบช่วงชักสั้น เรียกได้ว่าก็อปมาหลายอย่าง
ก้านสูบจะถอยออกมาเพื่อผลักลูกเลื่อนไปด้านหลัง
ระบบบรรจุกระสุนก็พัฒนามากขึ้น จากเดิมบรรจุด้วยตับกระสุนห้านัดเพียงอย่างเดียว โดยบรรจุสองครั้งรวมเป็นสิบนัด ถึงแม้จะมีซองกระสุนแต่ก็ถอดออกไม่ได้ Gewehr43 จึงพัฒนาเลียนแบบปืนโซเวียตให้ถอดเปลี่ยนซองกระสุนได้ เพิ่มความสะดวกในการบรรจุมาก
ซองกระสุน Gewehr43
กระสุนที่ใช้คือ 7.92x57มม. ขนาดเดียวกับไรเฟิล karabiner 98k มีความแม่นยำและอำนาจการหยุดยั้งสูง สามารถยิงหวังผลได้ 500ม. ด้วยศูนย์เปิด ซึ่งมากพอสำหรับการต่อสู้ระยะกลางแล้ว ตามปกติการยิงด้วยตาเปล่าระยะเท่านี้ก็ถือว่ายากแล้วสำหรับทหารที่ฝึกมาไม่มาก
มีการนำปืนนี้ไปทำเป็นปืนซุ่มยิงเช่นเดียวกับ SVT40 โดยนำกล้องเล็ง Zf42 มาติดเพิ่มความแม่นยำ สามารถหวังผลได้ไกล 800ม.
gewehr43 ติดกล้อง
แม้ว่าจะเป็นปืนที่ดี แต่Gewehr43 ก็เข้าสู่สงครามช้าเกินไป มันถูกผลิตออกมาเพียงสี่แสนกว่ากระบอกเท่านั้น ไม่มากพอที่จะแทนที่ปืนลูกเลื่อนอย่างKar 98k ได้ทั้งหมด จึงมีเพียงหน่วยรบพิเศษและนายทหารเท่านั้นที่จะได้ใช้ปืนนี้
ทหารเยอรมันใช้ปืน gewehr43

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา