8 ก.ย. 2019 เวลา 03:58
จะใช้เฟซบุ๊คเป็นเครื่องมือ
หรือจะเป็นเครื่องมือของเฟซบุ๊ค
เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสคุยกับ “คุณคม” เจ้าของธุรกิจด้าน IT และหนึ่งในผู้ติดตามบล็อก Anontawong’s Musings
คุณคมบอกว่าไม่ได้เล่นเฟซบุ๊คบนมือถือมาร่วมเดือนแล้ว โดยหนึ่งในตัวผลักดันให้เลิกเล่นคือบทความของผม
สำหรับคนเขียนบล็อก จะมีอะไรน่ายินดีไปกว่าการได้รับรู้ว่าข้อเขียนของเราสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมได้
1
ตัวผมเองก็เล่นเฟซบุ๊คน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ หนึ่งคือผมล็อกเอาท์จากแอป Facebook บนมือถือแทบจะถาวร ส่วนบน desktop ก็ใช้ Chrome Extension ชื่อ Kill News Feed ที่ทำให้เราไม่เห็นเรื่องราวของใครในหน้า Home แต่ยังรับเมสเสจและ notifications ได้ตามปกติ
สื่ออย่างหนังสือพิมพ์เขาไม่ได้ขายข่าว สิ่งที่เขาขายจริงๆ คือ “คนอ่านข่าว” หรือ eyeballs ที่เขาขายให้กับสปอนเซอร์ที่มาลงโฆษณา
สื่ออย่าง Facebook ก็ไม่ได้ขายเนื้อหาหรือขาย features ใดๆ สิ่งที่เฟซบุ๊คขายจริงๆ คือ “users อย่างเราๆ” ให้กับคนที่ต้องการมาลงโฆษณา
2
ดังนั้น ผู้ใช้เฟซบุ๊คจึงไม่ใช่ “ลูกค้า” แต่เป็น “ผลิตภัณฑ์”
You are not the customer. You are the product.
1
หากเราใช้เฟซบุ๊คกันอย่างไม่บันยะบันยัง เราก็จะเป็น product ชั้นดีที่ทำเงินให้เฟซบุ๊คได้อย่างมหาศาล (เว็บลงทุนศาสตร์บอกว่าปีที่แล้วเฟซบุ๊คมีกำไรขั้นต้น 80% และกำไรสุทธิ 40%)
แต่ถ้าเราใช้เฟซบุ๊คอย่างมีสติ ใช้มันเป็นเครื่องมือในการ stay in touch กับคนที่เราแคร์ รวมถึงใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของเรา มันก็จะเป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมได้เช่นกัน
จะใช้เฟซบุ๊คเป็นเครื่องมือ หรือจะเป็นเครื่องมือของเฟซบุ๊ค เลือกกันให้ดีนะครับ
—–
ป.ล. ถ้าอยากลดการใช้เฟซบุ๊คแต่ยังอยากอ่าน Anontawong’s Musings อยู่ ก็สามารถติดตามได้ทางช่องทางต่อไปนี้นะครับ
Email: เข้า anontawong.com จากหน้าจอคอม ด้านขวาจะมีช่องให้กรอกอีเมลครับ
โฆษณา