10 ก.ย. 2019 เวลา 00:45 • การศึกษา
แท็กซี่ไทยพัฒนาไปไกลกว่าเดิม
นี่คือสิ่งที่ผู้โดยสารรถแท็กซี่พบเจอใช่หรือไม่?
1. ปฎิเสธิ์ผู้โดยสาร
2. ทิ้งผู้โดยสารกลางทาง
3. พูดจาไม่สุภาพ
4. ปิดมิเตอร์แล้วคิดราคาเหมา
5. ข่มขืนหรือปล้นทรัพย์
6. และอีกหลายกรณี
ความแตกต่างของรถแท๊กซี่รุ่นเดิมและรุ่นใหม่ สังเกตุจากสัญลักษณ์
แท็กซี่ คืออีกหนึ่งทางเลือกของการเดินทางของผู้คนในสังคมเมืองโดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ๆ ในช่วงนี้คนไทยเราคงได้ยินข่าวเรื่องการทำให้ Grab Taxi ถูกกฎหมาย ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาข้างต้นให้ผู้โดยสาร
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็มีโอกาสได้ประสบพบมาด้วยตัวเองในวันที่ยืนโบกรถที่ผ่านมาร่วม 10 คัน ไม่มีคันไหนยอมไปในจุดหมายที่เราบอกเลย บางรายมองแบบเหยียดๆด้วยซ้ำ ทำเอางงเลย สุดท้ายก็เจอแท็กซี่ใจดีจอดรับ บังเอิญพอดีว่าเป็นทางเดียวกับที่เขาจะไป (แล้วถ้าไม่ไปทางนั้นเราจะต้องยืนโบกอีกกี่คัน)
อีกเหตุการณ์คือเรียกแล้วจอดปุ๊ปรับปั๊บ แล้วเราบอกให้เลี้ยวแต่ขับเลย ต่อว่าเราซะงั้นแล้วบอกว่าไม่ไปแล้วรถติดแล้วให้ลงจากรถ
แต่ละเหตุการณ์ที่พบเจอมา “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็เชื่อว่ามีหลายท่านก็เจอเหมือนกัน ทำให้คนที่ไม่อยากพบปัญหาเหล่านี้หันไปใช้บริการ Grab Taxi เพราะเวลาแม่นยำ ปลอดภัย สะอาด และสุภาพ ฯลฯ
แต่ก็ต้องยอมรับว่าในทุกอาชีพก็มีทั้งคนทำดีและไม่ดี แต่ที่ทำไม่ดีมันมีเสียงสะท้อนดังกว่าและผู้คนรับฟังและรับรู้มากกว่า แต่มั่นใจได้ว่าเหตุการณ์ลบๆเหล่านี้มีสัดส่วนไม่มากเท่าไหร่นักหรอก เพราะหากมีสัดส่วนที่สูงธุรกิจนี้คงไม่มีผู้ใช้บริการแล้ว
1
เมื่อผู้ใช้บริการรู้ว่าอะไรเป็นปัญหา แน่นอนว่าผู้บริหารแท็กซี่จดทะเบียนป้ายเหลืองก็รู้เช่นกัน หากปล่อยไว้ไม่ทำอะไรธุรกิจที่ลงทุนไปต้องมีอันสิ้นสุดในระยะเวลาอันสั้นแน่แท้
1
เสมือนเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการให้บริการแก๊สเพื่อใช้ทำความร้อนในสหรัฐอเมริกา ที่ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับการปฏิบัติแบบหยาบคายจากพนักงานและบริษัท เพราะหากไม่ใช้แก๊สก็ไม่มีทางใช้อย่างอื่นแทนได้ ถือว่าตนเองถือไพ่เหนือกว่า แต่อนิจจามันกลับทำให้เกิดความไม่พอใจ และมีผู้เห็นช่องทางจึงเร่งการพัฒนาระบบไฟฟ้าเพื่อเข้ามาทดแทน ทำให้ธุรกิจให้บริการแก๊สล่มสลายไปในที่สุด
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้เห็นการพัฒนาการของแท็กซี่ไทยที่ไม่เชื่อว่าพัฒนาได้ไกลขนาดนี้แล้ว วันนั้นได้มีโอกาสได้ใช้บริการแท็กซี่ป้ายเหลืองรุ่นใหม่ แล้วได้สนทนากับพี่แท็กซี่ พี่เขาบอกว่ามันก็มีทั้งแท็กซี่ที่ดีและไม่ดีปนกันไป
กลุ่มที่ไม่ดีเขาไม่มีจิตสำนึกไม่ได้มองไปข้างหน้าคิดสั้นๆว่าทำอย่างไรจะได้เงินมากที่สุด แต่นั่นกลับเป็นปิดทางทำมาหากินของเขา บางรายไม่ไปต่อทะเบียนแล้วแอบเอารถออกมารับผู้โดยสารแล้วเกิดเหตุการณ์แก๊สระเบิด ยางระเบิด รถเสีย และหลอกผู้โดยสาร สุดท้ายเขาก็ต้องถูกจับถูกปรับ เสียมากกว่าที่ได้ซะอีก
วันนี้แท็กซี่รุ่นใหม่ของไทยได้พัฒนาเพื่อรองรับความต้องการของคนไทยไปมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปฎิเสธิ์ผู้โดยสารที่สามารถจำทะเบียนแล้วโทรเข้าไปร้องเรียนได้ หรือไม่ว่าจะเป็นแท๊กซี่พูดจาลวนลามก็มีปุ่มกดบันทึกเสียงส่งไปศูนย์ควบคุม และยังมีกล้องที่ติดในรถเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานขับ ที่สามารถบันทึกภาพและส่งเข้าศูนย์ควบคุมได้
อันที่จริงมีข้อมูลที่พี่แท็กซี่เล่าให้ฟังเยอะเลย ทั้งที่บอกว่าผมขับแท็กซี่คุ้มกว่าและผมก็เคยขับ GRAB มาแล้ว และพี่เขาก็มั่นใจว่าผู้โดยสารจะยังคงเลือกใช้บริการแท๊กซี่ไทย เพราะระบบใหม่ที่ควบคุมตั้งแต่ต้นทางคือการลงทะเบียนผู้ขับรถจนถึงการติดตั้งสัญญาณ GPS (Global Positioning System) ติดตั้งระบบกล้อง สัญญาณเตือนต่างๆ มีการตรวจสอบผู้ขับขี่เป็นระยะ และอีกหลายอย่างที่นำไปสู่การแก้ปัญหาให้ผู้โดยสาร และยังบอกมาว่าราคาค่าบริการถูกกว่าด้วยนะ (ถูกกว่าอะไร ต้องไปคิดกันเอาเองนะครับ)
หากธุรกิจใดที่ไม่มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งต่างๆที่เปลี่ยนไป หรือละเลยการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ธุรกิจนั้นแม้ว่าจะเติบโตในช่วงนั้น แต่มั่นใจได้เลยว่าอีกไม่นานธุรกิจจะต้องหายไป เพราะเป็นตัวเร่งให้เกิดสิ่งอื่นเข้ามาทดแทน เป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคหันไปใช้ทางเลือกอื่น นี่คือสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องตระหนัก
ธุรกิจที่มีการแข่งขันกัน ทำให้เกิดการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า วันนี้ผู้บริโภคหรือผู้โดยสารมีทางเลือกที่ดีที่เหมาะ ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าจะเลือกอะไร
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ยินดีที่จะใช้บริการแท็กซี่ไทยเป็นทางเลือกอันดับแรกเมื่อแท็กซี่ไทยมีการพัฒนาปรับปรุง เพราะยังไงเงินที่จ่ายไปก็หมุนเวียนอยู่ในประเทศไทย
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง
อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
โหลดที่ http://www.blockdit.com
โฆษณา