13 ก.ย. 2019 เวลา 06:40
เตรียมไปอยู่บนอวกาศ!!!
NASA เผยโฉมต้นแบบของบ้านที่จะใช้บนดาวอังคารในช่วงปี 2030 โดยบ้านที่เห็นอยู่ด้านล่างนี้เป็นฝีมือการออกเเบบของผู้ชนะโครงการ NASA Centennial Challenges โครงการที่เปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมเสนอแนวคิดต่างๆเพื่อพัฒนาปัจจัยด้านการอาศัยบนดาวอังคาร
ผู้ชนะโครงการดังกล่าว เป็นบริษัทเอเจนซี่ย์ด้านสถาปัตยกรรมและดีไซน์จากนิวยอร์กที่ชื่อว่า AI SpaceFactory ผู้สร้างบ้านต้นเเบบ 'MARSHA' (ไม่ใช่ Martha ใน BvS นะครับ 55555) ที่พักอาศัยสำหรับอาณานิคมบนดาวอังคารความสูง 15 ฟุต รูปทรงกระบอกเรียวคล้ายกับรังไหม และใช้หุ่นยนต์สร้าง 100% ด้วยเวลาเพียง 30 ชม. เท่านั้น
มาขยายเหตุผลของการเลือกใช้รูปทรงเเบบรังไหมกันหน่อย เหตุผลที่เลือกรูปทรงนี้ มาจากประโยชน์ 2 ข้อใหญ่ๆคือ 1. ความคงทนแข็งแรง และ 2. ความคุ้มค่าของการใช้พื้นที่ (ทรงกระบอกสามารถใช้และประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าทรงกลมแบบสถานีทั่วไป)
MARSHA ยังสร้างมาจากวัสดุที่พบได้บนดาวอังคาร ซึ่งเป็นผสมของหินบะซอลต์โพลิเมอร์ชีวภาพ (biopolymer basalt composite) ที่มีความแข็งแรงยิ่งกว่าคอนกรีต และสามารถย่อยสลาย รวมถึงนำไปรีไซเคิลต่อได้ด้วย สุดยอดเลยครับ
ภายในของบ้าน MARSHA
สำหรับ AI SpaceFactory ผู้ชนะในการออกแบบครั้งนี้ จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 5 แสนดอลลาร์หรือประมาณ 16 ล้านบาทไทย!!! พร้อมกับถูกนำต้นเเบบไปใช้สร้างบ้านบนดาวอังคารต่อไป
ภายในของบ้าน MARSHA
โฆษณา