13 ก.ย. 2019 เวลา 10:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กู้โลกง่ายๆเริ่มได้ที่ตัวเรา! ร้านตามสั่ง จ. ประจวบรักษ์โลกลดขยะ หากนำภาชนะใส่อาหารแถมไข่ฟรี! มีแก้วมาลดราคาน้ำ 5 บาท ล้างหลอดไปทำหมอนช่วยผู้ป่วย เศษอาหารนำไปให้สัตว์กินหรือทำปุ๋ย
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้ออาหาร หรือเครื่องดื่มของเรานั้นสร้างขยะภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งมหาศาลมาก ผู้ประกอบการเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องนี้จึงคิดวิธีการต่างๆออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาขยะ
ล่าสุด ร้านอาหารตามสั่งรักษ์สิ่งแวดล้อมในประจวบคีรีขันธ์ จูงใจลูกค้าโดยถ้าลูกค้านำกล่องอาหารมาใส่ จะแถมไข่ให้ฟรี จะไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่เจียว 3 อย่างนี้ จะแถมให้ฟรีทุกๆ กล่องอาหารหรือปิ่นโตที่นำมาให้ เพื่อเชิญชวนให้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
และลดราคา 5 บาท สำหรับคนที่นำแก้วน้ำมาใส่เครื่องดื่มน้ำอัดลม
นอกจากนี้ร้านอาหารนี้ได้ชื่อว่าไร้ขยะ! เพราะเศษอาหารที่เหลือในร้าน จะนำไปเก็บไว้ให้เป็นอาหารสัตว์กับคนที่มาขอไปให้กับพวกสัตว์เลี้ยง คัดแยกเปลือกไข่ให้ลูกค้าที่ต้องการนำไปใส่ต้นไม้
หลอดถ้ามีจะล้างตากแดดให้โรงเรียนอนุบาลทับสะแกนำไปให้นักเรียนทำกิจกรรม ทำหมอนให้กับผู้ป่วย ถุงพลาสติกจะไปล้างทำความสะอาด เพื่อนำไปใส่ของต่อไปได้อีก
ซึ่งทั้งนี้ทำให้ไม่เหลือขยะในร้าน หรือเหลือน้อยมาก เพราะนำไปใช้ประโยชน์ต่อ และไม่เทรวมกัน
ร้านนี้ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกไฟแดงถนนสละชีพ เขตเทศบาล อ.เมืองประจวบ หัวมุมด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของที่ทำการอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของร้านเป็นเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองประจวบ(อส.)
ไม่มีใครตัวเล็กเกินกว่าที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ - Greta Thunberg
แชร์ออกไป ให้ทุกร้าน ทุกคน ทั้งแม่ค้า พ่อค้า ลูกค้ามาช่วยกัน!
ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)
ที่มา สำนักข่าวไทย
โฆษณา