14 ก.ย. 2019 เวลา 14:03 • ปรัชญา
🌈ซีรี่ย์ ‘คุณตาซ่อมรองเท้ากับจักรยานคันเก่า’ (1)🇻🇳
Written by: หนูชอบโพสต์แอนด์เฟรนด์
“ซินจ่าวเวียดนาม” นี่คือคำทักทายเป็นภาษาเวียดนาม ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่เราอยู่ที่เวียดนาม
เราได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ และได้สำรวจเก็บข้อมูล
ในขณะที่เราเดินทางนั้นทำให้เราสังเกตเห็นบริบทรอบข้างของประเทศเวียดนามที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ซึ่งถ้าหากเราชอบสังเกตจะสามารถสำรวจเห็นอาชีพและธุรกิจมากมายต่าง ๆ บนทางเท้า อย่างที่เราไม่นึกมาก่อนว่าเราจะได้พบเห็น
ทั้งการขายอาหาร ร้านน้ำชาริมถนน ซ่อมรถ พ่อค้าเร่ จักรยานดอกไม้ บริการตัดผม บริการขัดรองเท้า ซ่อมรองเท้า และอื่น ๆ อีกมากที่คุณคาดไม่ถึง
📸: หนูชอบโพสต์🌈
ซึ่งในวันนี้เราจะนำทางคุณมาทำความรู้จักกับอาชีพซ่อมรองเท้าที่เราจะสามารถเห็นได้ทั่วไปบนริมฟุตบาท
ในเย็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ฉันกำลังเดินทางไปยังที่ป้ายรอรถเพื่อกลับไปที่มหาลัย
ขณะที่ฉันกึ่งวิ่งกึ่งเดินอย่างรีบเร่งไปที่ป้ายรถเพื่อให้ทันกับรถเมล์ที่กำลังเคลื่อนออก
ทันใดนั้นเองฉันสะดุดเท้ากับก้อนหินเล็ก ๆ จนทำให้ขอบรองเท้าของฉันขาดและนี่คือเหตุการณ์ที่นำพาให้ฉันได้รู้จักกับอาชีพซ่อมรองเท้าริมถนน
ซึ่งร้านซ่อมรองเท้าที่ฉันมักจะเห็นเป็นประจำและเดินผ่านบ่อยมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นร้านซ่อมรองเท้าหน้ามหาลัย
ในทุก ๆ เย็นผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาจะชินตากับภาพของคุณตาที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้ตัวเล็ก ๆ ที่ทั้งสองข้างของคุณตาจะมีตู้ไม้ที่ไว้เก็บอุปกรณ์ซ่อมรองเท้าและจักรยานคู่ใจคันเก่า
ท้ายที่นั่งจักรยานจะมีถุงกระเป๋าใบใหญ่สองใบที่ใส่รองเท้า มัดด้วยเชือกยางอย่างแน่น ในกระเป๋าจะเป็นรองเท้าที่ซ่อมแล้วเพื่อส่งคืนให้กับลูกค้า
โดยร้านของคุณตาไม่ได้เป็นร้านที่ลงหลักปักฐานอย่างถาวรแต่เป็นร้านที่สามารถเคลื่อนที่ได้
ซึ่งในสายตาของชาวต่างชาติอย่างเราอาจจะมองว่ามันไม่ใช่ร้านแต่สำหรับคุณตาแล้วมันคือพื้นที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเขา
ซึ่งร้านของคุณตาจะตั้งอยู่บนริมฟุตบาทข้างหลังจะเป็นที่จอดรถของนักศึกษาและตรงข้ามกันนั้นจะเป็นร้าน’บุ้นโดะ’(อาหารเวียดนามที่มีขนมจีนกินกับกะปิและผัก)
ซึ่งทำเลที่ตั้งของร้านจะมีผู้คนสัญจรไปมาตลอดเวลาง่ายต่อการมองเห็นและใช้บริการ
🎞ติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ✨ มือใหม่หัดเขียน🐭
🌈ถ้าชอบก็อย่าลืมกดไลก์กดติดตามกันด้วยนะคะ🌈
.
💕ขอบคุณที่อ่านจนจบ เม้นมาคุยกันก็ยินดีนะคะ💕
โฆษณา