15 ก.ย. 2019 เวลา 03:27 • ปรัชญา
🌈ซีรี่ย์ ‘คุณตาซ่อมรองเท้ากับจักรยานคันเก่า’ (2)🇻🇳
Written by: หนูชอบโพสต์แอนด์เฟรนด์
สองสามวันหลังจากนั้น ในตอนเย็นฉันได้นำรองเท้าที่ขาดไปซ่อม
คงจะมีแค่ร้านหน้ามหาลัยที่ใกล้ที่สุดที่ฉันนึกถึงขึ้นได้
“สวัสดีค่ะคุณตา รองเท้าขาดแบบนี้คุณตาซ่อมให้ได้ไหมค่ะ”
คุณตาหยิบรองเท้าขึ้นมาสำรวจครู่นึงก็ตอบกลับมาว่า
“อ่อ.. ได้จ้ะหลานขาดนิดเดียว เดี๋ยวตาซ่อมให้น่ะ”
“รองเท้าเสร็จเมื่อไหร่ค่ะหนูจะได้มารับ”
“พรุ่งนี้น่ะหลาน ตอนนี้ยังมีรองเท้าที่ยังซ่อมไม่เสร็จอยู่หลายคู่”
“ได้ค่ะ คุณตา”
จบบทสนทนาฉันก็เดินออกจากร้านไปซื้อกับข้าวที่ตลาดใกล้ๆ
📸: หนูชอบโพสต์🌈
ในเย็นวันต่อมา ฉันไปรับรองเท้าที่นำไปซ่อม ฉันตั้งใจว่าอยากนั่งคุยสัมภาษณ์คุณตา
“สวัสดีค่ะคุณตา รองเท้าของหนูซ่อมเสร็จหรือยังค่ะ”
คุณตาหันมาด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม
“เสร็จแล้วจ้ะหลาน ตาเย็บที่ขอบรองเท้าให้ใหม่ทั้งสองข้าง มันจะได้ทนขึ้น”
“เท่าไหร่ค่ะคุณตา”
“15,000 ดงจ้ะหลาน”
ในขณะเดียวกันฉันหาจังหวะที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้นั่งคุยกับคุณตา
ในที่สุดโชคชะตาเข้าข้างเราคุณตาถามขึ้นมาว่าฉันเป็นคนประเทศไหน ฉันก็ตอบกลับไปว่า
“หนูเป็นคนไทยค่ะ”
และนี่คือโอกาสที่ฉันจะได้นั่งและชวนคุณตานั่งคุยไปเรื่อย ๆ หลังจากที่ได้นั่งคุยกับคุณตาทำให้ฉันรู้จักคุณตามากขึ้น
📸:หนูชอบโพสต์🌈
จากการที่ฉันนั่งพูดคุย คุณตาชื่อบั๊กเฮี่ยน (Bắc Hiền) อายุ 64 ปี ทำอาชีพซ่อมรองเท้ามานานกว่า 27 ปี
คุณตาเล่าว่าในทุก ๆ วันของเขาจะตื่นนอนเวลาประมาณตีห้าครึ่ง
สิ่งแรกหลังจากตื่นนอนที่ทำคือแปรงฟัน ล้างหน้าและเตรียมตัวออกกำลังกาย
หลังจากออกกำลังกายเสร็จก็เตรียมตัวอาบน้ำแต่งตัวและออกไปกินข้าวเช้า
เมื่อทำภารกิจตอนเช้าเรียบร้อยแล้ว เวลาประมาณแปดโมงเช้า
คุณตาก็เริ่มทำงานหยิบอุปกรณ์เครื่องมือช่างมาซ่อมรองเท้าที่รับมาจากลูกค้า
โดยการซ่อมแซมรองเท้าหนึ่งคู่ใช้เวลาไม่นานนักขึ้นอยู่กับสภาพของรองเท้าที่ซ่อมและคุณตาจะซ่อมรองเท้าแบบนี้เป็นกิจวัตร
เมื่อใกล้เวลาบ่ายสามโมงคุณตาก็เตรียมตัวเก็บข้าวของและรองเท้าที่เย็บเสร็จแล้วของลูกค้าใส่ในกระเป๋าสีดำ
เรามักจะเห็นกระเป๋าใบนี้อยู่ท้ายจักรยานและเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ใกล้จะหมดนำไปสต๊อกของไว้ในตู้เก็บอุปกรณ์ที่ฝากไว้กับร้านขายโทรศัพท์เช่น
.
กาวติดรองเท้า ด้ายสำหรับเย็บรองเท้า พื้นรองเท้า กระดาษทราย กีวีขัดรองเท้าและอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ..
🎞ติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ✨ มือใหม่หัดเขียน🐭
🌈ถ้าชอบก็อย่าลืมกดไลก์กดติดตามกันด้วยนะคะ🌈
.
💕ขอบคุณที่อ่านจนจบ เม้นมาคุยกันก็ยินดีนะคะ💕
โฆษณา