15 ก.ย. 2019 เวลา 08:22 • ปรัชญา
การมีหลายๆบัญชี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออมเงินให้ดีขึ้น เพราะมันทำให้รู้เส้นทางของเงินที่มีอยู่ว่าไหลไปทางไหน ?
การมีบัญชีธนาคารหลายๆบัญชี อาจเป็นเรื่องที่ใครหลายคนมองว่ามันดูยุ่งยาก เเต่ความจริงเเล้วมันคือการบริหารจัดการเงินให้มีประสิทธิภาพมาก เพราะมันทำให้เจ้าของบัญชีรู้เส้นทางการไหลของเงินอย่างเป็นระบบ
ฮอนดะ เคน ได้เขียนไว้ในหนังสือ คิดเเบบยิว ทำเเบบญี่ปุ่น ไว้ว่าคนที่ออมเงินเก่งจะไม่มีเเค่บัญชีเดียว เเต่จะมีอย่างน้อย 5 บัญชี ซึ่งถูกเเบ่งตามสัดส่วนการใช้งาน
1.บัญชีพลังดูด
มันเป็นบัญชีที่ห้ามถอนตลอดชีวิต เมื่อเก็บเงินออมก้อนเเรกได้เเล้วให้นำมาเก็บไว้ในบัญชีนี้ เพราะการเก็บเงินที่ยากที่สุดคือ การเก็บ “เงินก้อนเเรก” ให้ได้ ถ้าก้อนเเรกมาเเล้ว ”ก้อนต่อไป” ก็จะตามมา
เพราะฉะนั้นเงินก้อนเเรกนี้ให้เก็บไว้ในบัญชีนี้เเล้วห้ามถอนตลอดชีวิต เเละมันจะคอยทำหน้าที่เป็นเหมือนเเม่เหล็กที่ดึงดูดเงินก้อนต่อไปเข้ามาเเละจะช่วยให้มีเงินออมมากขึ้นเรื่อยๆ
2.บัญชีประจำวัน
จะเป็นบัญชีที่มีเงินไหลเข้าออกมากที่สุด ซึ่งทุกคนคงมีอยู่เเล้ว เงินในบัญชีนี้จะถูกใช้จ่ายในเรื่องสาธารณูปโภคหรือชำระค่าใช้จ่ายต่างๆในเเต่ละวัน ซึ่งโดยทั่วไปเงินในบัญชีนี้จะหมดทุกๆสิ้นเดือน ไม่ต้องไปซีเรียสกับมันมาก ถ้าใครมีเงินเหลือในบัญชีนี้ได้ถือว่าเก่ง
3.บัญชีการลงทุนกับตัวเอง
เป็นบัญชีสำหรับเก็บเงินไว้สำหรับค่าสัมมนาหรือค่าหนังสือที่จำเป็นต่ออนาคตของตัวเอง ในทุกๆเดือนควรจะเเบ่งเงินส่วนหนึ่งมาเก็บไว้ในบัญชีนี้ ซึ่งการลงทุนในบัญชีนี้รับรองว่าไม่มีความเสี่ยงเลยเเม้เเต่นิดเดียว เพราะไม่ว่าจะลงทุนไปเท่าไหร่ก็จะได้ผลตอบเเทนกลับมาร้อยเปอร์เซ็น
เเละที่สำคัญการลงทุนกับตัวเองนี่เเหละที่จะเป็นตัวกำหนดรายได้ที่จะเข้ามา เพราะไม่มีใครสามารถทำเงินได้เกินกว่าขอบเขตความรู้ของตัวเอง
4.บัญชีของขวัญ
ทำงานหนักมาเหนื่อยๆก็ควรมีเงินไว้สำหรับของฟุ่มเฟือยไว้ซื้อของขวัญให้ตัวเองหรือซื้อให้คนอื่นบ้าง จะได้ไม่รู้สึกอึดอัดเกินไปจนตบะเเตกเเล้วไปถอนเอาเงินเก็บมาใช้หมด
เเต่ก็ต้องรู้จักกำหนดงบประมาณของเงินที่จะใช้ในบัญชีนี้ด้วย ไม่ใช่ซื้อของเเพงๆ ทุกเดือน เเต่ให้ซื้อตามงบที่เเบ่งไว้ตามสัดส่วนของรายได้
5.บัญชีการลงทุน
บัญชีนี้เป็นบัญชีสำหรับเก็บสะสมเงินที่จะใช้ในการลงทุน ไม่ว่าจะเป็น กองทุนรวม, หุ้น, อสังหาริมทรัพย์, ตราสารหนี้, ทองคำ ฯลฯ ให้ลงทุนด้วยเงินในบัญชีนี้ โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการลงทุนเล็กๆ น้อยๆ เเล้วค่อยเพิ่มเงินลงทุนเข้าไปทีหลัง
ไม่ต้องใจร้อนใส่เงินเข้าไปในบัญชีนี้เยอะๆ ในขณะที่มีเงินน้อยเพื่อจะลงทุนคราวละมากๆ บัญชีนี้จะช่วยฝึกฝนทักษะการทำเงินเเละจะช่วยให้เริ่มเป็นคนมีตระกร้าหลายใบหรือมีรายได้หลายช่องทาง
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา