17 ก.ย. 2019 เวลา 02:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ลดขยะได้ผล! เที่ยวไทย ไร้ขยะ ประทับใจ นักท่องเที่ยวหิ้วปิ่นโตทัวร์เกาะห้อง จ.กระบี่! หลังอุทยานฯห้ามนักท่องเที่ยวนำถุงพลาสติก-โฟมเข้ามาภายในเขต
วันที่ 26 ส.ค. เพจเฟซบุ๊กของ จนท.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เผยภาพถ่ายบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวบริเวณเกาะห้องหิ้วปิ่นโตใส่อาหารขณะเข้ามาเที่ยวพักผ่อนที่ชายหาดบนเกาะ
หลังจากที่ทางอุทยานฯออกนโยบายห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวนำถุงพลาสติกและโฟมเข้ามาภายในอุทยานฯ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวนับพันคนบนเกาะห้องก็ทำตามอย่างเคร่งครัด
ทุกคนต่างร่วมมือร่วมใจพกปิ่นโตใส่อาหารมาไว้กินขณะพักผ่อนบนชายหาด บางคนที่ไม่ใช้ปิ่นโตก็นำข้าวของเครื่องใช้หรืออาหารใส่มาในถุงผ้า หรือกระเป๋าผ้าส่วนตัวแทน
แนวคิดนี้เริ่มมาจากนายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หน.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ที่ให้ในเขตอุทยานฯ ธารโบกขรณีปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ตามแนวคิด “นำขยะคืนฝั่ง” ยิ่งโดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเลอย่าง เกาะห้อง และหมู่เกาะบริวารอีกหลายเกาะ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่น้อยกว่า 1,000 คนในแต่ละวัน
หลังจากออกกฎ ทางอุทยานฯ ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวและไกด์นำเที่ยว ให้ทุกคนพยายามทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ให้พวกเขาตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาขยะและวัสดุที่ยากต่อการย่อยสลาย
ผลตอบรับคือ กรุ๊ปทัวร์ต่างๆพากันจัดทำอาหารใส่ปิ่นโตแทนถุงพลาสติกมาไว้ให้นักท่องเที่ยว หรือบางทีตัวนักท่องเที่ยวเองก็หิ้วมาจากบ้าน ถึงจะมีนักท่องเที่ยวบางคนที่เผลอนำสิ่งของใส่ถุงพลาสติกติดมา แต่พอจนท.เข้าไปขอความร่วมมือ และนำถุงผ้าไปแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยน พวกเขาก็ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกฎของเกาะ
นโยบายนี้ดันให้เกาะห้องได้รับรางวัลอุทยานฯ สีเขียว และอุทยานดีเด่นระดับ 5 ดาว ถึง 5 ปีซ้อน ซึ่งเป็นเป้าหมายของกรมอุทยานฯ และแสดงถึงความสำเร็จของเจ้าหน้าที่่อุทยานธารโบกขรณีทุกคนที่ได้มุ่งมั่นทำให้เกาะห้องเป็นเกาะสีเขียว
ที่มา
โฆษณา