14 ม.ค. 2022 เวลา 12:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
M-Movie : Black Hawk Down
Nobody asks to be a hero, it just sometimes turn out that way.
ไม่มีใครขอที่จะเป็นฮีโร่หรอก
มันก็แค่บางครั้งมันออกมาในรูปแบบนั้นเอง
หนังสงครามขึ้นหิ้งที่ผมเชื่อว่าคนชื่นชอบสงครามต้องหยิบมาดูสักครั้งในชีวิตให้ได้เลย
หนังว่าด้วยเรื่องของปฎิบัติการของสงครามในโซมาเลีย 1 ปฎิบัติการ ที่จะต้องจับตัวเชลยคนสำคัญของฝ่ายศัตรูให้ได้
เส้นเรื่องของหนังอาจจะเป็นหนังสงครามที่สร้างจากชีวิตจริงทั่วไปไม่ได้แปลกใหม่อะไรนัก
แต่มีอยู่หนึ่งประเด็นที่หนังเล่นได้อย่างน่าสนใจคือเรื่อง "ฮีโร่"
ฮีโร่ คือ คำที่เปรียบเสมือนโล่หรือเหรียญรางวัลที่บอกว่า เรานี่แหละได้เสียสละตนเองเพื่อช่วยเหลือคนอื่น
คนภายนอกส่วนใหญ่มักจะรู้สึก
สรรเสริญพวกเขา ขอบคุณพวกเขา
ชื่นชมพวกเขา ให้กำลังใจพวกเขา
เรามักจะต้อนรับและเลี้ยงฉลองอันยิ่งใหญ่ให้เหมาะสมกับฮีโร่ที่เรารอคอย
เหมือนฉากสุดท้ายของหนังที่ชาวบ้านยืนแถวปรบมือตามถนนยาวหลายกิโล และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เตรียมน้ำและอาหารให้ เพราะเขารู้ว่าคนเหล่านี้แหละคือฮีโร่ของพวกเขา
แต่เราเคยถามไหม
คนที่ถูกเรียกว่า ฮีโร่ เขารู้สึกยังไง
เขาอยากเป็นไหม ไอคำว่าฮีโร่ที่เรายัดเยียดให้กับเขาด้วยคำพูดของเราเอง
บางครั้ง ผมว่าพวกเขาก็ไม่ได้อยากเป็นหรอกฮีโร่
แล้วทำทำไมละ การเสี่ยงชีวิตในสงครามของคนอื่น เสี่ยงชีวิตเพื่อคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ในประเทศเราด้วยซ้ำ
ผมเชื่อว่าทุกคนต่างคนต่างคิดมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป
บ้างก็แค่อยากช่วยเพื่อนร่วมโลก ถึงแม้จะอยากกลับไปหาคนที่เรารักสักแค่ไหนก็ตาม
บ้างก็แค่ทำในสิ่งที่อยากทำด้วยเหตุผลที่ไม่มีใครเข้าใจ อย่างการไม่ทอดทิ้งเพื่อนในสนามรบ
บ้างก็แค่ร้อนวิชาอยากรบสักครั้ง แต่เมื่อออกไปก็ไม่มีสิทธิ์หันหลังกลับหรือถอนตัวแล้ว
ไม่ว่าเขาจะตัดสินใจออกไปรบด้วยเหตุผลใดก็ตาม พวกเขารู้ว่าการตัดสินใจนี้จะเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปตลอดกาล หรือทำลายชีวิตพวกเขาไปตลอดกาล แต่พวกเขาก็ยังทำ
ผมรู้ว่าพวกเขาอาจจะไม่อยากจะเป็นฮีโร่ด้วยซ้ำ
พวกเขาก็แค่ทำในสิ่งที่พวกเขาอยากทำ ตัดสินใจในสิ่งที่พวกเขาอยากเป็น และมันก็แค่ออกมาในรูปแบบนั้น
ผมบอกไม่ได้หรอกว่าพวกเขาอยากให้เราและชาวบ้านทั่วไปมองว่าเป็นฮีโร่ไหม
ในมุมมองของพวกเขามันเป็นภาระที่หนักเกินไปรึป่าว
แต่ผมคิดว่าชาวบ้านไม่รู้หรอกว่าพวกคุณเป็นฮีโร่ไหม ผมว่าเขาไม่สนใจด้วยซ้ำว่าคุณตัดสินใจแบบนี้ด้วยเหตุผลอะไร
เขาก็แค่อยากขอบคุณที่ช่วยเหลือพวกเขาอย่างสุดความสามารถ ขอบคุณความเสียสละที่คุณได้ทุ่มเทให้กับเขา
ถึงแม้คนที่เสียสละแบบฮีโร่อาจจะไม่อยากได้คำขอบคุณหรือปาร์ตี้เลี้ยงฉลอง ผมว่าเขาแค่อยากให้เราใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับสิ่งที่พวกเขาได้เสียสละไป
และถ้าเป็นไปได้ พวกเราจะช่วยกันสร้างโลกที่น่าอยู่ขึ้นไปเรื่อยๆ ให้สมกับสิ่งที่พวกคุณได้ตัดสินใจเสียสละไป
แด่ Black Hawk Down
-Parallel World-
โฆษณา