19 ก.ย. 2019 เวลา 10:15 • ความคิดเห็น
"ความใจร้อนวู่วาม กับดักของคนหนุ่ม"
"กวนอู เตียวหุย จูล่ง ม้าเฉียว ฮองตง"
ห้าขุนพลของฝั่งจ๊กก๊ก ที่ฝีมือเลื่องลือไปทั่วแคว้น
วันนี้ขอยกเรื่องม้าเฉียวมาเล่า
ม้าเฉียวชายหนุ่มรูปร่างหน้าตาดีสมเป็นชายชาติทหาร ม้าเฉียวเป็นบุตรของม้าเท้ง ซึ่งม้าเท้งโดนโจโฉฆ่า ทำให้ม้าเฉียวโกรธแค้นโจโฉมาก และคิดแก้แค้นตลอดเวลา
ความเก่งกาจของม้าเฉียวทำให้โจโฉต้องถอยหนี
ครั้งหนึ่งม้าเฉียวเกือบสังหารโจโฉได้ โจโฉต้องหนีหัวซุกหัวซุนถอดเสื้อปะปนตัวกับทหารเลว ทหารของม้าเฉียวร้องว่าให้ตามคนหนวดยาวนั้นไป คนนั้นแหละคือโจโฉ โจโฉจำใจต้องตัดหนวดทิ้ง ทหารร้องว่าโจโฉคือคนหนวดสั้น โจโฉต้องเอาผ้าแพรธงมาคลุมหน้าแล้วค่อยหนีมาได้
1
ฝ่ายโจโฉมีทหารมากกว่าม้าเฉียว แต่ไม่สามารถเอาชนะม้าเฉียวที่แสนจะเก่งกาจได้ นอกจากฝีมือแล้ว ม้าเฉียวยังมีหันซุยเพื่อนพ่อเป็นที่ปรึกษา
เมื่อสองฝ่ายสู้กันมาสักระยะไม่รู้แพ้รู้ชนะ อากาศก็เริ่มหนาวเย็นขึ้นทุกที หันซุยจึงเสนอม้าเฉียวให้พักรบชั่วคราวก่อน ม้าเฉียวเห็นด้วย จึงส่งหนังสือไปทางโจโฉ โจโฉตกลงสงบศึกชั่วคราว
วันหนึ่งโจโฉมาหาหันซุยทำทีเจรจาเป็นกันเองทั้งวันแล้วก็กลับไป ม้าเฉียวเกิดความสงสัยจึงถามหันซุยว่าโจโฉมาพูดเรื่องอะไร หันซุยตอบไปตามตรงว่ามาคุยเรื่องสัพเพเหระเท่านั้น
หลังจากนั่นโจโฉส่งจดหมายมาให้หันซุย ม้าเฉียวด้วยความระแวงรีบมาหาหันซุยทันที จังหวะเดียวกับที่หันซุยเปิดจดหมายออก ม้าเฉียวถามหันซุยว่าโจโฉส่งข้อความอะไรมา หันซุยตอบตามจริงอีก ว่าเป็นจดหมายเปล่าไม่มีข้อความอะไร โจโฉคงลืมเขียนมา ม้าเฉียวเกรี้ยวกราดขึ้น ว่าโจโฉไม่มีทางผิดพลาดเรื่องแค่นี้แน่นอน ท่านโกหก!!
หันซุยซึ่งช่วยเหลือม้าเฉียวทุกอย่างรู้ว่าม้าเฉียวไม่ไว้ใจตนก็เกิดความน้อยใจ จึงคิดจะไปเข้ากับโจโฉ ม้าเฉียวที่กำลังเลือดขึ้นหน้าฟันแขนหันซุยขาดทันที หันซุยต้องหนีไปพึ่งโจโฉ
ม้าเฉียวแต่แรกก็ทหารน้อยกว่าโจโฉอยู่แล้ว เมื่อเสียหันซุยไป ทหารยิ่งน้อยลงไปอีก บวกกับไม่มีคนช่วยคิดอ่าน ม้าเฉียวจึงต้องหนีไปพึ่งเตียวล่อ
แต่ถือว่ายังโชคดีที่ฝีมือของม้าเฉียวเก่งกาจเป็นที่เลื่องลือ เล่าปี่ก็ชื่นชมมาก สุดท้ายขงเบ้งจึงใช้อุบายดึงม้าเฉียวมาเป็นพวกได้ และเป็นหนึ่งในห้าขุนพลของฝ่ายเล่าปี่จนตัวตาย
อ่านเรื่องนี้แล้วเพื่อน ๆ คิดอย่างไรกันบ้างคะ เพราะความใจร้อนไม่รอบคอบของม้าเฉียว จากที่จะชนะก็กลับกลายเป็นแพ้ ทั้งที่ยังไม่มีหลักฐานอะไรเลยก็ด่วนตัดสินใจไปแล้ว
ไหนจะเรื่องความเชื่อใจอีก ในการอยู่ร่วมกันกับคนรัก เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานก็ตาม ความระแวงจะไม่ส่งผลดีกับใครเลย ยิ่งถ้าเรื่องที่เราระแวงนั้นเป็นเรื่องไม่จริงที่เราคิดไปเองข้างเดียว อาจทำให้อีกฝ่ายน้อยใจเสียใจ และรำคาญเราได้ นำมาซึ่งผลเสียต่อความสัมพันธ์และต่องานในที่สุด
1
หากบทความนี้พอมีประโยชน์ ฝากเพื่อน ๆ กดไลก์เป็นกำลังใจให้เป้ยด้วยนะคะ 😊❤
ปล.ยกม้าเฉียวมาเล่า เพราะเป้ยชอบม้าเฉียวค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา