24 ก.ย. 2019 เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
"บันได การเมือง"
1
ครั้งหนึ่ง เล่าปี่พ่ายแพ้ให้กับกองทัพของลิโป้ ทัพของเล่าปี่แตกกระจัดกระจายไป เล่าปี่ต้องหนีหัวซุกหัวซุนโดยหวังจะไปพึ่งโจโฉ ระหว่างทางที่หนีไปเล่าปี่ต้องผ่านป่า ในป่านั้นเล่าปี่ได้เจอบ้านหลังเล็กมีสามีภรรยาคู่หนึ่งอาศัยอยู่
5
ภาพจากกูเกิ้ล
ชายเจ้าของบ้านนั้นชื่อเล่าอั๋น อาศัยอยู่กับภรรยา ทั้งสองเป็นคนยากจนมาก ตัวเล่าอั๋นนั้นชื่นชมเล่าปี่มานาน เพราะชื่อเสียงของเล่าปี่เลื่องลือว่าเป็นผู้มีคุณธรรม ซ้ำยังมีแซ่เดียวกัน ทำให้เล่าอั๋นยิ่งนับถือ อยากให้ฝ่ายเล่าปี่ได้ครองแผ่นดิน
1
พอถึงมื้ออาหารค่ำ บ้านเล่าอั๋นที่แสนจะอัตคัต ไม่มีอาหารให้เล่าปี่กิน จนปัญญาไม่รู้ที่จะทำอย่างไร จึงฆ่าภรรยาของตัวเอง เอาเนื้อภรรยามาทำอาหารให้เล่าปี่กิน
5
เล่าปี่ไม่คุ้นรสชาตืเนื้อ จึงถามเล่าอั๋นว่าอาหารนี้คือเนื้ออะไร เล่าอั๋นบอกว่าเป็นเนื้อเก้งป่า ท่านคงไม่คุ้นเคย เล่าปี่ก็เชื่อ
จนรุ่งเช้า เล่าปี่จะลาเล่าอั๋นออกเดินทางต่อ ก็ได้พบศพผู้หญิงบริเวณหลังบ้าน จึงถามเล่าอั๋นว่าเป็นศพใคร เล่าอั๋นบอกความจริงว่า บ้านข้ายากจน ไม่มีอาหารให้ท่านทาน จึงฆ่าภรรยาเพื่อนำเนื้อมาเป็นอาหารให้ท่านโดยที่นางก็ยินยอม
2
เล่าปี่ได้ยินดังนั้น คุกเข่าน้ำตาไหลและบอกเล่าอั๋นว่าบุญคุณครั้งนี้ข้าจะไม่มีวันลืมจะต้องกลับแทนท่านให้ได้ พูดจบแล้วเล่าปี่จึงออกเดินทางต่อ
2
หลายปีผ่านไป เล่าปี่รวมรวมจ๊กก๊ก ขึ้นเป็นพระเจ้าเล่าปี่เสวยสุขจนวันตาย แต่ไม่มีสักครั้งที่จะกลับไปตอบแทนเล่าอั๋นเลย ไม่มีแม้แต่จะนึกถึง
3
เป็นไงบ้างคะเพื่อน ๆ อ่านเรื่องนี้แล้วเราได้ข้อคิดอะไรบ้าง ในมุมของเป้ย เป้ยนึกถึงการเมืองค่ะ
ไม่ว่าจะฝ่ายไหน เค้าปลุกระดมเรา ให้เราออกไปประท้วง ก่อม้อบ เพื่อผลประโยชน์ของเค้าโดยอาจจะยกอุดมการณ์ ยกความขัดแย้ง หรือยกสถาบันมาอ้าง
ขอให้เราใช้สติไตรตรองให้รอบคอบ ว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นมันก่อให้เกิดผลดีหรือร้ายอย่างไร เท่าไร มันคุ้มไหมที่เราจะยอมเป็นเพียงเบี้ยตัวหนึ่งที่เค้าใช้แล้วทิ้งเท่านั้น
บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นของตัวเป้ยเองเท่านั้น การเขียนถึงเรื่องสามก๊กในแต่ละครั้งจะมีคอมเม้นหลายหลายไปคนละทางทำให้ตะขิดตะขวงใจนิดนึง อาจเพราะเป็นเรื่องราวให้แต่ละท่านตีความอย่างไรก็ได้ตามประสบการณ์ที่แตกต่างกัน
แต่เป้ยก็ยังอยากจะเขียนต่อค่ะ ไม่ว่าจะสามก๊กหรือเรื่องอื่น เพราะตรงนี้มีพื้นที่ให้เป้ย เป้ยมั่นใจค่ะ
หากบทความนี้มีข้อผิดพลาดเป้ยต้องขออภัยล่วงหน้านะคะ และหากบทความนี้มีประโยชน์ เป้ยฝากกดไลก์ให้กำลังใจกันด้วย ขอบคุณมากค่ะ 😊❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา