20 ก.ย. 2019 เวลา 01:09
รีวิวหนังสือ: Present ปัญญาจักรวาล
โดย ภิญโญ ไตรสุริยธรรมมา
"ในช่วงชีวิตอันยาวนาน 100 ปี กลับมีเพียงหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุด"
กลยุทธ์ที่ว่า คืออะไร?
Present - ปัญญาจักรวาล
หนังสือเรื่อง Present ปัญญาจักรวาล เป็นงานเขียนของ คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมมา และเป็นบทสุดท้ายของซีรีส์ ปัญญา (Wisdom Series) ซึ่งประกอบไปด้วย Future, Past, One million และ Present ตามลำดับ
หนังสือเล่มสุดท้ายของSeries ที่ยังคง Concept คือ เป็นการรวมเอาเกร็ดประวัติศาสตร์เล็กๆน้อยๆ มาเล่าใหม่ และผูกโยงเนื้อหาให้เข้ากับเหตุการณ์และการกระทำต่างๆ ผ่านมุมมองและตัวอักษรของคุณภิญโญ อันมีเอกลักษณ์ เสน่ห์ของงานเขียนคุณภิญโญคือความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม อิ่มเอิมใจ ที่คุณภิญโญสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างวิจิตรพิศดาร
ในหนังสือ Present มี Theme หลักของเล่มคือการหยิบยกเอาองค์ความรู้จากศาสนาต่างๆ(พุธ คริส ฮินดู) นิกายต่างๆ (เต๋า เซน) ตำนานเทพเจ้า ตำนานนักรบ(มหาภารตะ รามายาณะ) มาอย่างละนิดละน้อย เพื่อมาแสดงให้ผู้อ่านเห็นถึงธรรมชาติของมนุษย์ เห็นด้านสว่าง และด้านมืด ของมนุษย์
ตามตำนานและประวัติศาสตร์นั้น ก็แสดงให้เห็นว่า มนุษย์มีความโลภ โกรธ หลง กิเลส มาตั้งแต่โบราณแล้ว เห็นได้จากการเรื่องของจูดาส เรื่องของสงครามในมหาภารตะ
และในเรื่องตำนานต่างๆ ก็มีการกล่าวถึงสิ่งที่เรียกว่า Moment “ตาสว่าง” มากมายเช่นกัน เช่นในกรณีของ เทพีสุริยา (Amaterasu) องคุลิมาล หรือพระเจ้าอโศกมหาราช
คุณภิญโญเสนอว่า Moment ตาสว่างนี้แหละ คือการที่เราสามารถ Access Build-in Intelligence (B.I.) อันไม่มีทางที่ Artificial Intelligence (A.I.) ใดๆจะมาสู้มนุษย์ได้
กลยุทธ์ที่สำคัญนั้น
ก็คือการรู้ตัวเอง คือการพาตัวเองไปสู่ความ “ตาสว่าง” พาตัวเองไปสู่คำตอบว่า เราคือใคร เกิดมาเพื่อทำสิ่งใด จะสร้างสรรค์สิ่งใดให้กับโลกใบนี้ อย่ามัวหลงไหลไปกับทรัพย์สิน เงินทอง ชื่อเสียง อำนาจ เพราะมันไม่จีรังยั่งยืน
สามารถอ่านรีวิวฉบับเต็ม และสรุปหนังสือเล่มนี้ได้ที่: https://www.theobservingmind.co/book/present-pinyo-book-review/
หรือ Facebook "ในโลกของคนอยู่เป็น"https://bit.ly/2Y6HTyt

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา