21 ก.ย. 2019 เวลา 04:06 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 16 ย้อนเวลาด้วย Panel History
Panel ในโปรแกรม photoshop เปรียบเสมือนแผงฟังก์ชั่นต่างๆ ในการทำงาน
อย่าง layer ก็นับเป็น panel ชนิดหนึ่ง หรือแม้แต่ adjustment layer ก็นับเป็นอีกหนึ่ง panel
History คือ panel ที่เอาไว้บันทึกขั้นตอนการทำงานของเราในทุกๆ ขั้นตอน
เมื่อเราทำงานผิดพลาด เราสามารย้อนไปแก้ไข้ข้อผิดพลาดเหล่านั้นได้ใน panel history โดยเพียงแค่จิ้มไปที่ขั้นตอนการทำงานขั้นนั้นๆ ที่เราต้องการย้อนกลับไปแก้ไขซึ่งจะปรากฎอยู่ในกล่องพื้นที่ที่แสดงขั้นตอนการทำงาน
เราสามารถเรียกใช้ panel history ได้โดยไปที่ menu bar
เลือก Window > History
เมื่อเลือกแล้วจะปรากฎแถบ history ขึ้นมา ซึ่งมีฟังก์ชั่นในการทำงานดังต่อไปนี้
1. กล่องพื้นที่ ที่แสดงขั้นตอนการทำงานของเรา ซึ่งกล่องนี้จะมีหน้าที่บันทึกขั้นตอนการทำงานของเราได้ตามจำนวนที่เราตั้งค่าเอาไว้*
ซึ่งเราสามารถกำหนดค่าให้ history บันทึกขั้นตอนการทำงานได้ตามจำนวนที่เราต้องการ เช่นถ้าเรากำหนดค่าไว้ที่ 20 ขั้นตอน พอเราทำมาถึงขั้นตอนที่ 21 ขั้นตอนที่ 1 ก็จะถูกลบทิ้งไปโดยอัตโนมัติ แล้วก็ไล่ลบแบบนี้ขึ้นไปเรื่อยๆ ตราบใดที่เรายังทำขั้นตอนใหม่ๆ เพิ่มเข้าไปอยู่
2. Duplicate State ถ้าเราไม่แน่ใจการทำงานของเรา เราสามารถแยกไฟล์ออกมาทำต่างหาก เพื่อเก็บไว้เป็นตัวเลือกได้โดยจิ้มไปที่ปุ่มนี้ โปรแกรมก็จะแยกไฟล์ออกมาให้โดยอัตโนมัติ
3. Snapshot คล้ายๆ กับ Duplicate State แต่ Snapshot จะบันทึกการทำงานไปในไฟล์เดียวกัน ไม่ได้แยกออกมา
แต่จะบันทึกในลักษณะของขั้นตอนใหญ่ๆ เอาไว้อยู่ในรูปแบบของรูปภาพ(ซึ่งก็อยู่ในกล่องพื้นที่ที่แสดงขั้นตอนการทำงาน)
เราสามารถจิ้มไปที่รูปภาพที่เรา snap ไว้แล้วย้อนกลับไปช่วงเวลาที่เรา ทำการ snap ได้
4. ถังขยะ เมื่อเราไม่ต้องการขั้นตอนไหนสามารถลากทิ้งลงถังขยะได้ แต่ขั้นตอนการทำงานที่อยู่ลำดับถัดๆ ลงมา ก็จะถูกทิ้งหมดโดยอัตโนมัติ
.
*เราสามารถเข้าไปตั้งค่ากำหนดจำนวนขั้นตอนการทำงานที่สามารถบันทึกได้ที่ menu bar แล้วเลือก Photoshop > Preferences > Performance
เมื่อเลือกแล้วจะปรากฎหน้าต่าง Prefernces ขึ้น
เราสามารถไปกรอกตัวเลขได้ที่ History State ว่าเราอยากให้ history บันทึกขั้นตอนการทำงานได้จำนวนเท่าใด
แต่ยิ่งเรากำหนดค่าไว้สูง โปรแกรมก็จะยิ่งกิน Ram ของเครื่อง ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องหน่วงขึ้นได้
เพราะฉะนั้นกำหนดค่าไว้แต่พอดีดีที่สุด ^_^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา